Mỹ - Cuba đàm phán bình thường hóa quan hệ toàn diện

Mỹ đang tiến hành thảo luận với Cuba để bình thường hóa mọi mối quan hệ ngoại giao hai nước và mở cửa đại sứ quán. Việc mở rộng quan hệ sẽ cho phép nguời Mỹ mang xì gà Cuba về nước, theo CNN.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro đã có kế hoạch đàm phán về mối quan hệ giữa hai nước vào chiều ngày 17/12. Ông Obama còn muốn xem xét toàn bộ các chính sách của Cuba trong khi Cuba dự định thả 53 tù nhân chính trị cũng như cho phép sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của Mỹ. 

Việc Mỹ - Cuba đàm phán về mối quan hệ giữa hai nước diễn ra sau khi Cuba thả tự do cho tù nhân người Mỹ Alan Gross từng bị giam trong nhà tù Cuba 5 năm với tội danh làm gián điệp. 

Mỹ - Cuba đàm phán bình thường hóa quan hệ toàn diện - ảnh 1

Chính phủ Cuba đã nới lỏng quy định cho phép người dân mua bán xe ô tô đã qua sử dụng.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ đã luôn ở trong trạng thái căng thẳng trong hàng thập niên. Năm 1960 là năm đầu tiên, Mỹ áp đặt cấm vận với Cuba và cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước vào năm sau đó.  

Trong những năm gần đây, chính phủ Cuba đã từng bước thi hành các chính sách cải cách kinh tế như để người dân được mua điện thoại di động và mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. 

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Obama sẽ lên kế hoạch thông báo về những thay đổi hàng loạt trong chính sách của chính phủ đối với Cuba. Điển hình, các du khách Mỹ có thể mang về nước số lượng hàng hóa trị giá 400 USD từ Cuba bao gồm rượu và thuốc lá như xì gà trị giá 100 USD. 

Tuy nhiên, theo CNN, Mỹ sẽ không thay đổi chính sách du lịch tới Cuba do đó du khách vẫn bị hạn chế tới quốc đảo này. Trong khi, Mỹ là nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất của Cuba thì ngành du lịch tới Cuba của Mỹ vẫn còn bị giới hạn chặt chẽ. 

Những đổi mới tại Cuba cũng đang chịu sức ép lớn khi mà tình hình chính trị và kinh tế tại Venezuela đang trong tình trạng bất ổn. Quốc gia Nam Mỹ này hiện đang chiếm hơn 40% giá trị thương mại của Cuba. Ngoài ra, Cuba còn phụ thuộc lớn vào nguồn dầu thô được trợ giá từ Venezuela. Khi giá dầu sụt giảm, nền kinh tế Venezuela cũng đã chịu tổn thất một phần và buộc quốc gia này cắt giảm nguồn viện trợ năng lượng cho Cuba cũng như các nước khác. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !