Mỹ có thể sẽ ám sát Tổng thống Maduro?

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, chuyên gia người Mỹ Alfred de Zayas và giáo sư Julia Buxton đã đưa ra quan điểm của mình, sau khi thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã thất bại trong việc lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo ông de Zayas, một luật sư Mỹ và từng là đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Venezuela, sự thất bại của Mỹ khi không thể lật đổ ông Maduro và đưa ông Guaido - thủ lĩnh phe đối lập lên thay có thể sẽ khiến nước này tìm cách ám sát Tổng thống Venezuela.

Tổng thống Nicolas Maduro có thể sẽ bị Mỹ ám sát?

“Tôi được biết từ nhiều nguồn tin đáng tin cậy rằng, trong nhiều tháng qua, Mỹ đã sẵn sàng trao thưởng lớn và hứa hẹn nhiều lợi ích cho bất kỳ thành viên nào trong quân đội Venezuela có ý định đào ngũ”, ông de Zayas nói.

Cũng theo ông de Zayas: “Chắc chắn Mỹ cũng tài trợ các âm mưu đảo chính và trong đó có nhiều kế hoạch nhằm ám sát ông Maduro. Con đường này sẽ được Mỹ tiếp tục thực hiện và có thể trong tương lai, họ có thể sẽ ám sát thành công ông Maduro”.

Ông de Zayas cảnh báo rằng, cho dù Mỹ có thể loại bỏ được ông Maduro, nhưng họ vẫn chưa thể kéo đổ toàn bộ chính phủ Venezuela.

“Thể theo Điều 233 của Hiến pháp Venezuela, Phó Tổng thống hiện tại là bà Delcy Rodriguez mới là người được xác định là quyền Tổng thống của đất nước chứ không phải là ông Guaido”, ông de Zayas nhận định.

Chuyên gia người Mỹ cũng cảnh báo rằng, CIA cũng có thể sẽ xem xét ám sát ông Guaido và dùng sự kiện này làm cớ để can thiệp quân sự vào Venezuela. “Đương nhiên đây là hành động bất hợp pháp, nhưng đã khi nào luật pháp quốc tế cản được Mỹ hay chưa?”, ông de Zayas nói.

Bà Julia Buxton, một giáo sư chính trị thuộc Đại học Trung Âu (CEU) ở Hungary đồng quan điểm cũng nhấn mạnh rằng, cộng đồng quốc tế đang ngày càng quan ngại trước khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Mexico và Đức mới đây đã tuyên bố, quyết định này có thể sẽ gây ra hậu quả thảm khốc.

“Tôi tin Mexico, Đức và nhiều quốc gia khác đang rất đúng khi họ quan ngại sâu sắc về những hậu họa có thể có khi Mỹ can thiệp quân sự”, bà Julia Buxton nói.

Theo bà Julia Buxton:“Tôi tin rằng, lúc này mối đe dọa lớn nhất (của Venezuela) đó là, Mỹ có thể thực hiện một cuộc tấn công quân sự bằng một hình thức nào đó. Tôi không thể loại trừ khả năng này xảy ra bởi chúng ta đang chứng kiến một chính phủ Mỹ rất khó đoán”, bà Julia Buxton cho biết thêm.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã yêu cầu các quan chức cấp cao phải hành động thận trọng. Nguyên nhân được cho là do cuộc nổi dậy của quân đội Venezuela mà ông Guaido và chính phủ Mỹ đặt hi vọng rất nhiều đã không xảy ra.

Các nước láng giềng của Venezuela cũng lo ngại rằng, động thái can thiệp quân sự của Mỹ vào quốc gia này sẽ tác động đến họ và làm an ninh khu vực bất ổn.

Tuần trước, Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao cũng đã kêu gọi Mỹ không được can thiệp quân sự, bởi ông tin ông Guaido không có được sự ủng hộ cần thiết từ quân đội Venezuela để lật đổ ông Maduro.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela khủng hoảng chính trị Nicolas Maduro ám sát Mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !