Muốn giảm ùn tắc phải hạn chế ô tô

“Nguyên nhân chính gây ùn tắc và tai nạn giao thông ở các thành phố lớn là ô tô chứ không phải xe máy, vì thế loại phương tiện cần hạn chế phải là ô tô-– Đó là khẳng định của Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Chủ nhiệm bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT...

Muốn giảm ùn tắc phải hạn chế ô tô

Chủ trương hạn chế tiến tới cấm xe máy tại các thành phố lớn nhằm mục đích giảm ách tắc và tai nạn giao thông. Theo ông liệu giải pháp này có thực sự khả thi trong bối cảnh hiện nay?

Giảm ách tắc và tai nạn giao thông tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM là mục tiêu cấp bách, luôn được chú trọng. Nhưng nếu áp dụng giải pháp cấm xe máy để đạt được mục đích trên thì rất khó khả thi, bởi không phải xe máy, mà chính ô tô mới là nguyên nhân chính gây tai nạn, ùn tắc.

Giảm ùn tắc giao thông phải hạn chế ô tô
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng

Thưa ông, trong khoảng 10 năm nay, số người tử vong vì ô tô thường gấp 5 lần so với xe máy. Vậy theo ông loại hình xe máy hay ô tô là đối tượng chính gây tai nạn và ùn tắc?

Tại Hà Nội hiện đang có gần 4 triệu xe máy và gần 380 nghìn ô tô. Nhìn vào con số đó chúng ta dễ dàng nhận thấy lượng ô tô quá nhỏ (chỉ bằng 1/10) so với xe máy. Thế nhưng ô tô lại đang chiếm diện tích mặt đường trên 50% và còn nhiều hơn nữa vào những giờ cao điểm. Theo tôi, muốn giảm ùn tắc, tai nạn tại các thành phố lớn thì phải cấm ô tô chứ không phải xe máy.

Tôi cho rằng, ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, việc cần làm trước tiên là kiểm soát, quản lý và hạn chế sử dụng ôtô cá nhân để xem kết quả như thế nào. Thực tế ở một số thành phố lớn trên thế giới như London, Singapore, Stockholm… đã và đang kiểm soát sử dụng ôtô cá nhân. Họ đã bắt đầu chuyển từ đi xe hơi sang xe máy, xe đạp, đi bộ và sử dụng phương tiện công cộng ngày càng nhiều. Vì thế chẳng cớ gì mà Hà Nội và TP. HCM lại không làm được.

Nếu giải pháp cấm xe máy được thực hiện, khi đó người dân sẽ chủ yếu di chuyển bằng loại hình gì?

Theo dự kiến trong khoảng 10 năm nữa sẽ có khoảng 20% sử dụng xe buýt, 5% sử dụng tàu điện, 75% còn lại sẽ sử dụng phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy, xe đạp. Nếu cấm xe máy, số lượng người lựa chọn loại hình xe đạp sẽ rất ít và chủ yếu sẽ sử dụng ô tô con. Lượng ô tô kèm theo khí thải CO2 tăng đột biến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề môi trường. Mặt khác chúng ta sẽ phải đối mặt với một sức ép rất lớn khi lượng ô tô giá rẻ tràn vào Việt Nam.

Giảm ùn tắc giao thông phải hạn chế ô tô
Ô tô chính là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông

Theo ông đâu là giải pháp tối ưu để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông vào thời điểm này?

Theo tôi phải áp dụng phương pháp thị trường mới mong đạt kết quả. Nếu ví diện tích đường là cung thì các phương tiện đi lại coi như cầu. Vì thế chúng ta hãy để cho quy luật cung cầu tự giải quyết. Qua đó, việc đi lại vào giờ cao điểm sẽ phải mất chi phí nhiều hơn so với giờ thấp điểm. Chúng ta đều biết dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, người dân phải trả tới 50 nghìn mỗi lần gửi xe máy, vì lượng xe quá nhiều.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện càng sử dụng diện tích mặt đường nhiều càng phải trả phí cao. Theo phép tính thông thường, người đi xe buýt sử dụng diện tích đường 3 m2, xe máy 6 m2 và ô tô là 10m2. Tùy theo tình hình thực tế, chúng ta lấy loại vận chuyển bằng xe buýt, hoặc xe máy làm chuẩn để thu tiền phần sử dụng diện tích nhiều hơn của ô tô. Ngoài ra việc dừng đỗ xe cũng phải mất tiền. Tất nhiên nếu đỗ xe ở phố cổ thì sẽ phải thu mức phí cao nhất, vì chúng ta đều biết lượng người và xe tại đây thường rất lớn. Nếu làm như vậy các chủ phương tiện sẽ phải cân nhắc trong việc đi lại.

Nhiều ý kiến cho rằng xe buýt công cộng sẽ là loại hình vận chuyển chủ yếu trong tương lai. Loại hình phương tiện này sẽ góp phần giảm ùn tắc gia thông, ông có đồng ý với nhận định trên?

Cá nhân tôi cũng thường xuyên đi làm bằng loại hình xe buýt và thấy nó rất thuận lợi, an toàn. Tất nhiên để loại hình xe buýt trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến, được người dân tin tưởng sử dụng thì phải phân làn cho xe buýt, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng ..., qua đó thay thế các phương tiện xe thô sơ, giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay...

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng (Thực hiện)

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !