Muốn giảm ùn tắc phải hạn chế ô tô

“Nguyên nhân chính gây ùn tắc và tai nạn giao thông ở các thành phố lớn là ô tô chứ không phải xe máy, vì thế loại phương tiện cần hạn chế phải là ô tô-– Đó là khẳng định của Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Chủ nhiệm bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT...

Muốn giảm ùn tắc phải hạn chế ô tô

Chủ trương hạn chế tiến tới cấm xe máy tại các thành phố lớn nhằm mục đích giảm ách tắc và tai nạn giao thông. Theo ông liệu giải pháp này có thực sự khả thi trong bối cảnh hiện nay?

Giảm ách tắc và tai nạn giao thông tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM là mục tiêu cấp bách, luôn được chú trọng. Nhưng nếu áp dụng giải pháp cấm xe máy để đạt được mục đích trên thì rất khó khả thi, bởi không phải xe máy, mà chính ô tô mới là nguyên nhân chính gây tai nạn, ùn tắc.

Giảm ùn tắc giao thông phải hạn chế ô tô
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng

Thưa ông, trong khoảng 10 năm nay, số người tử vong vì ô tô thường gấp 5 lần so với xe máy. Vậy theo ông loại hình xe máy hay ô tô là đối tượng chính gây tai nạn và ùn tắc?

Tại Hà Nội hiện đang có gần 4 triệu xe máy và gần 380 nghìn ô tô. Nhìn vào con số đó chúng ta dễ dàng nhận thấy lượng ô tô quá nhỏ (chỉ bằng 1/10) so với xe máy. Thế nhưng ô tô lại đang chiếm diện tích mặt đường trên 50% và còn nhiều hơn nữa vào những giờ cao điểm. Theo tôi, muốn giảm ùn tắc, tai nạn tại các thành phố lớn thì phải cấm ô tô chứ không phải xe máy.

Tôi cho rằng, ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, việc cần làm trước tiên là kiểm soát, quản lý và hạn chế sử dụng ôtô cá nhân để xem kết quả như thế nào. Thực tế ở một số thành phố lớn trên thế giới như London, Singapore, Stockholm… đã và đang kiểm soát sử dụng ôtô cá nhân. Họ đã bắt đầu chuyển từ đi xe hơi sang xe máy, xe đạp, đi bộ và sử dụng phương tiện công cộng ngày càng nhiều. Vì thế chẳng cớ gì mà Hà Nội và TP. HCM lại không làm được.

Nếu giải pháp cấm xe máy được thực hiện, khi đó người dân sẽ chủ yếu di chuyển bằng loại hình gì?

Theo dự kiến trong khoảng 10 năm nữa sẽ có khoảng 20% sử dụng xe buýt, 5% sử dụng tàu điện, 75% còn lại sẽ sử dụng phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy, xe đạp. Nếu cấm xe máy, số lượng người lựa chọn loại hình xe đạp sẽ rất ít và chủ yếu sẽ sử dụng ô tô con. Lượng ô tô kèm theo khí thải CO2 tăng đột biến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề môi trường. Mặt khác chúng ta sẽ phải đối mặt với một sức ép rất lớn khi lượng ô tô giá rẻ tràn vào Việt Nam.

Giảm ùn tắc giao thông phải hạn chế ô tô
Ô tô chính là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông

Theo ông đâu là giải pháp tối ưu để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông vào thời điểm này?

Theo tôi phải áp dụng phương pháp thị trường mới mong đạt kết quả. Nếu ví diện tích đường là cung thì các phương tiện đi lại coi như cầu. Vì thế chúng ta hãy để cho quy luật cung cầu tự giải quyết. Qua đó, việc đi lại vào giờ cao điểm sẽ phải mất chi phí nhiều hơn so với giờ thấp điểm. Chúng ta đều biết dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, người dân phải trả tới 50 nghìn mỗi lần gửi xe máy, vì lượng xe quá nhiều.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện càng sử dụng diện tích mặt đường nhiều càng phải trả phí cao. Theo phép tính thông thường, người đi xe buýt sử dụng diện tích đường 3 m2, xe máy 6 m2 và ô tô là 10m2. Tùy theo tình hình thực tế, chúng ta lấy loại vận chuyển bằng xe buýt, hoặc xe máy làm chuẩn để thu tiền phần sử dụng diện tích nhiều hơn của ô tô. Ngoài ra việc dừng đỗ xe cũng phải mất tiền. Tất nhiên nếu đỗ xe ở phố cổ thì sẽ phải thu mức phí cao nhất, vì chúng ta đều biết lượng người và xe tại đây thường rất lớn. Nếu làm như vậy các chủ phương tiện sẽ phải cân nhắc trong việc đi lại.

Nhiều ý kiến cho rằng xe buýt công cộng sẽ là loại hình vận chuyển chủ yếu trong tương lai. Loại hình phương tiện này sẽ góp phần giảm ùn tắc gia thông, ông có đồng ý với nhận định trên?

Cá nhân tôi cũng thường xuyên đi làm bằng loại hình xe buýt và thấy nó rất thuận lợi, an toàn. Tất nhiên để loại hình xe buýt trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến, được người dân tin tưởng sử dụng thì phải phân làn cho xe buýt, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng ..., qua đó thay thế các phương tiện xe thô sơ, giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay...

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng (Thực hiện)

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !