Muốn con tự tin như 'con nhà người ta', cha mẹ cần biết những bí quyết này

Chuyên gia nuôi dạy con cái Anita Cleare chỉ ra các bí quyết quan trọng mà cha mẹ có thể giúp phát triển sự tự tin cho con mình.

{keywords}
Chuyên gia nuôi dạy trẻ Anita Cleare

Chuyên gia nuôi dạy trẻ tại Mỹ Anita Cleare, tác giả cuốn ''The Working Parent’s Survival Guide'' (tạm dịch: Cẩm nang làm cha mẹ), chia sẻ rằng các bậc cha mẹ không chỉ giúp con hoàn thành phần việc học tập tại nhà mà cần phải tập trung hơn vào việc hỗ trợ các con về mặt cảm xúc, giúp trẻ có được sự tự tin để độc lập đi trên con đường của riêng mình.

Anita Cleare giải thích rằng, việc phát triển lòng tự trọng của một đứa trẻ rất quan trọng vì điều này sẽ tạo nền tảng về sức khoẻ tinh thần và cảm xúc tốt về sau. Điều này giúp trẻ thoát khỏi nghịch cảnh tốt hơn, tạo cho trẻ động lực tiến lên, kiên trì vượt qua chướng ngại vật.

Một nghiên cứu công bố vào năm 2015 của Đại học Washington, Mỹ cho thấy rằng cảm giác tự trọng của trẻ em phát triển ở độ tuổi lên 5.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Anita Cleare nói rằng lòng tự trọng được xây dựng dựa trên ba yếu tố chính, một trong số đó là trẻ cảm thấy có khả năng hoặc giỏi một thứ gì đó.

Thứ hai là trẻ cảm thấy có ảnh hưởng hoặc tác động đến những người xung quanh, hay thậm chí là ảnh hưởng đến chính bản thân khi tiến bộ vượt bậc ở một kỹ năng nào đó.

Yếu tố thứ ba là lòng tự trọng đến từ cảm giác được chấp nhận hoặc được coi trọng.

Một trong những cách cha mẹ có thể giúp con xây dựng lòng tự trọng đã tạo ra 'khoảnh khắc để toả sáng', tức là cho trẻ các cơ hội được cảm nhận 'sự chiến thắng hoặc đạt được một thành tích nào đó'.

Theo Anita Cleare, một khoảnh khắc tỏa sáng sẽ hội tụ cả ba yếu tố xây dựng lòng tự trọng, giúp trẻ cảm thấy có tài năng và năng lực sau khi đạt được một điều gì đó, cùng với cảm giác có tác động hoặc ảnh hưởng tới những người xung quanh và được mọi người khen ngợi.

Chuyên gia nuôi dạy trẻ cũng giải thích rằng khoảnh khắc để toả sáng không nhất thiết phải là một đứa trẻ xuất sắc về thành tích học tập, đạt giải cao trong cuộc thi. Đó đôi khi chỉ là khoảnh khắc con hoàn thành thử thách nhỏ một cách xuất sắc. Ví dụ như đối với trẻ tập đi tập chạy, khoảnh khắc toả sáng có thể là trèo lên đỉnh bậc thang hoặc học cách làm một việc nhỏ trong nhà.

Con trai David Beckham theo nghiệp bố, câu chúc của mẹ 'đánh tan' nghi ngờ về khả năng sân cỏ

Con trai David Beckham theo nghiệp bố, câu chúc của mẹ 'đánh tan' nghi ngờ về khả năng sân cỏ

Con trai thứ hai của David Beckham đã chính thức trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với hợp đồng chính thức đầu tiên.

Hoàng Dung (lược dịch)

Mẹ chồng đi 1.200km về nhà thông gia đón cháu, con dâu bật khóc vì cảm động

Khoảnh khắc biết mẹ chồng đi 1.200km về đón cháu, Mơ (tên ở nhà là Nguyên) rưng rưng xúc động. Cô vừa thương mẹ chồng vất vả vừa cảm động trước tấm lòng yêu con thương cháu của bà.

Em bán mảnh đất vườn, anh trai chở mẹ đến đòi 200 triệu dưỡng già

Dù có công khai hoang nhưng tôi chỉ được thừa kế một mảnh vườn ở xa, còn phần lớn đất đai giá trị cha mẹ đều sang tên cho anh trai.

Cha 70 tuổi lấy vợ mới, các con về một phe kiên quyết đòi lại gia tài

Dù đã được chia gia tài nhưng khi biết cha lấy vợ mới và bán đất dưỡng già, các con ông Hai đâm đơn, đòi lại phần tài sản của mẹ.

Nỗi ám ảnh của mẹ đơn thân mỗi lần về quê

Từ ngày ly hôn, mỗi lần trở về quê là một lần tôi - mẹ đơn thân - phải đối diện với những ánh mắt dị nghị và những lời xì xào từ hàng xóm.

Nghe chị hàng xóm nói 2 câu, mẹ chồng tôi đùng đùng đòi về quê

Sự tọc mạch của chị hàng xóm khiến mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu lên đến đỉnh điểm. Tôi rất ác cảm với người hàng xóm này, nhưng chưa biết xử lý ra sao.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Bán nhà vì gã hàng xóm lúc tỉnh lúc say, 8 năm làm chuyện ám ảnh

Cứ mỗi lần hàng xóm say rượu là lại chửi bới, thượng cẳng tay hạ cẳng chân với vợ. Cả xóm không thể nào ngủ yên giấc.

Hạnh phúc với hôn nhân lần 2, MC Vân Hugo luôn chuẩn bị cho mọi cuộc chia ly

MC Vân Hugo luôn chuẩn bị tinh thần cho mọi cuộc chia ly để không đau khổ. "Tôi áp dụng suy nghĩ đó vào tất cả các mối quan hệ của mình trong cuộc sống này, không chỉ là hôn nhân", cô nói.

Mất tất cả vì răm rắp nghe lời vợ, vay mượn khắp nơi mua chung cư

Dốc toàn bộ tài sản, vay mượn để mua một căn hộ chung cư nhưng cuối cùng cuộc hôn nhân của tôi lại rơi vào ngõ cụt.

Đi xuất khẩu lao động về, chồng bật khóc khi thấy cuốn sổ tiết kiệm của vợ

Ngay đêm chồng về, tôi đã đưa cho anh cuốn sổ tiết kiệm. Nhìn thấy số tiền trong đó, chồng nghẹn ngào, xúc động.

Đang cập nhật dữ liệu !