Mục tiêu 50% cây xăng bán xăng E5 từ 1/12

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, phải kiên quyết hơn nữa triển khai sản xuất, kinh doanh và phân phối xăng sinh học E5 để đảm bảo mục tiêu thúc đẩy sử dụng loại nhiên liệu không phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các cơ quan, doanh nghiệp đầu mối, các địa phương liên quan để rà soát nhiệm vụ, kết quả triển khai Chỉ thị 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phân phối xăng sinh học E5, trong đó có mục tiêu nổi bật là đến cuối năm nay phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu bán xăng E5.

Đánh giá việc tuyên truyền sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học đã đạt những kết quả tích cực trong thời gian đầu triển khai, đặc biệt là sau một thời gian khá dài sử dụng, loại xăng sinh học tại Việt Nam chưa xảy ra sự việc liên quan đến an toàn, chất lượng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo chủ trương tăng cường lưu thông, sử dụng xăng E5 theo đúng lộ trình mà Chính phủ đặt ra trong Quyết định số số 53/2012/QĐ-TTg.

Mục tiêu 50% cây xăng bán xăng E5 từ 1/12 - ảnh 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, còn một tháng rưỡi nữa, mục tiêu 50% số cửa hàng bán xăng E5 dù nhiều khó khăn nhưng vẫn có thể đạt được nếu có những biện pháp quyết liệt.

Nhấn mạnh ý nghĩa bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống cho người nông dân, Phó Thủ tướng lưu ý tới phương án lộ trình "mềm" có tính khuyến khích, thuyết phục và kêu gọi ý thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng nguồn nhiên liệu có nhiều ưu điểm này, nhưng cũng cần sự quyết đoán và kiên định các mục tiêu đã đặt ra.

"Còn một tháng rưỡi nữa, mục tiêu 50% số cửa hàng bán xăng E5 dù nhiều khó khăn nhưng vẫn có thể đạt được nếu có những biện pháp quyết liệt, cùng chính sách phù hợp hơn nữa", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Chỉ rõ những bất cập cần khắc phục, Phó Thủ tướng yêu cầu phải làm thay đổi mạnh mẽ hơn nữa nhận thức, kiên quyết trong các giải pháp để đạt mục tiêu đã định trong Chỉ thị 23 cũng như lộ trình triển khai trên toàn quốc trong Quyết định 53.

Về vấn đề sản xuất, Bộ Công Thương làm việc với các đầu mối để tháo gỡ khó khăn về giá, về chi phí sản xuất, đảm bảo lợi ích các bên, nhưng cũng có sự ràng buộc để đảm bảo nguồn cung, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ.

Phó Thủ tướng giao các bộ, đơn vị đầu mối tiếp tục bám sát diễn biến trên thực tế, rà soát các lộ trình trong Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ để có phương án triển khai phù hợp.

Hơn một tháng thực hiện Chỉ thị 23, các cơ quan, địa phương đã tích cực tuyên truyền, rà soát hoạt động các nhà máy nhiên liệu ethanol, hệ thống các cửa hàng bán lẻ. Kết quả được đánh giá là khả quan, nhưng cũng xuất hiện nhiều khó khăn nảy sinh.

Phản ánh từ các nhà sản xuất cho thấy đang khó khăn từ nguồn cung ethanol nhiên liệu. Hiện 2 nhà máy cung cấp chính, cũng như các nhà máy sản xuất E100 đều đang khó khăn trong vận hành sản xuất. Giá ethanol sản xuất trong nước còn cao, dẫn tới giá xăng E5 cao.

Còn từ các địa phương, TP. HCM cho biết, hiện mới chỉ có 13/514 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn bán xăng E5, sản lượng chiếm khoảng 4% tổng sản lượng xăng dầu của Thành phố. Tại TP. Cần Thơ cũng mới chỉ có 63/170 cửa hàng bán xăng E5. Trừ Quảng Ngãi có đặc thù riêng, tình hình tương tự ở các địa phương còn lại.

Tuy nhiên, các địa phương đều cho rằng, để mở rộng mạng lưới, đạt mục tiêu 50% số cửa hàng bán xăng E5 không khó, mà quan trọng là vấn đề nguồn hàng, cũng như sự hấp dẫn của loại nhiên liệu này đối với người tiêu dùng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất xăng cho rằng, với mức giá này, nhà sản xuất chưa thấy nhiều hấp dẫn so với giá thành. Hiện mới có 3 đơn vị có sản lượng tiêu thụ hơn 20.000 m3/tháng.

Các đại lý, chủ cửa hàng thì cho rằng, xăng E5 hao hụt cao; chi phí đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng biểu… sẽ dẫn đến lợi nhuận không cao bằng hoặc hơn bán xăng Ron 92.

Minh Thư

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.