Mức hỗ trợ thấp, dân liều mình trụ lại "xóm bỏ hoang"

Chỉ trong 6 năm, đã có 12 hộ dân lần lượt di dời, bỏ đi để lại những ngôi nhà hoang sụp đổ khiến cảnh tượng nơi đây trở nên hoang vu, tiêu điều.
Người dân gọi đây là xóm sống bên miệng hà bá ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) vì luôn phải sống trong nỗi nơm nớp lo sợ do nước biển ăn sâu vào đất liền.
Mức hỗ trợ thấp, dân liều mình trụ lại

Nước biển ăn sâu vào đất liền khiến nơi đây luôn lụt lội


Bỏ hoang nhà cửa

Nằm hoàn toàn cách biệt với đất liền, để đến được Tam Hải, chúng tôi phải đi qua phà mất tầm 20 phút. Qua trò chuyện, người dân cho biết về việc có nhiều bà con thôn Bình Trung đã dời đi, để lại những ngôi nhà trống hoắc khiến nơi đây trở nên hoang vu. Câu chuyện về xóm những ngôi nhà bỏ hoang đã thôi thúc chúng tôi đến tận nơi để tìm hiểu.

Từ bến phà, chúng tôi ngược đường tìm lên thôn Bình Trung, hỏi xóm những ngôi nhà bỏ hoang. Chạy suốt tuyến đường khoảng 3km, chúng tôi lội qua đoạn đường lầy nước ngập lụt hỏi thăm. Chị Ánh, người dân trong thôn cho biết: “Những ngôi nhà đó ở Cửa Lở, bỏ hoang cũng hơn 6 năm rồi. Đa số chuyển xuống khu dưới, hoặc chuyển lên đất liền sống. Khu vực đó ít người vào vì hoang vu lắm!”

Theo sự chỉ dẫn của chị Ánh, chúng tôi tiến về Cửa Lở. Xung quanh đầy cỏ dại um tùm không có lối đi, chúng tôi men theo rừng thông để tìm đường. Đi bộ khoảng 10 phút, sau những lùm cây dại chúng tôi đã tìm thấy những ngôi nhà bỏ hoang. Theo quan sát có đến khoảng 10 ngôi nhà bỏ không ai ở. Tất cả đều bị cỏ dại mọc xung quanh che hết lối đi. Đa số không bị đập bỏ, chỉ dỡ ngói hoặc vật dụng, để nguyên các bức tường. Những ngôi nhà bỏ hoang san sát, cách nhau khoảng chừng 50m. Đã có một số ngôi nhà ở gần bờ biển đã bị sập đổ, ngã xuống nước sâu. Những ngôi nhà bị bỏ hoang thế này cách tuyến đường bê tông thôn khoảng 200m.
Mức hỗ trợ thấp, dân liều mình trụ lại

Những ngôi nhà bị sụp đổ do nước biển ăn sâu vào


Nơm nớp lo sợ sống bên miệng hà bá…15 mét

Tìm đến nhà cụ Huỳnh Thị Hợi (80 tuổi) gần đó để tìm hiểu, chúng tôi được Cụ cho biết, những ngôi nhà bị bỏ hoang đó lúc trước có người ở, sinh sống, hàng xóm có nhau vui lắm. Khoảng năm 2009, mọi người đã chuyển đi nơi khác sống rồi không bao giờ về lại nữa. Nơi đó giờ chỉ có cỏ dại mọc um tùm, nhà cửa sụp đổ. “Cũng tại nhiều nhà sống gần bờ biển quá, những năm trước nước ăn sâu vào, bão lũ tràn lên khắp nhà nguy hiểm tính mạng nên mọi người mới chuyển đi để lại nhà hoang!” – Bà Hợi nói.

Tìm gặp chị Ánh, chúng tôi được nghe tận tình câu chuyện. Cách đây khoảng 10 năm, từ những ngôi nhà bị bỏ hoang đến bờ biển rất xa, khoảng hơn 100m. Rồi theo thời gian những cơn bão tràn về, năm nào sóng cũng dâng cao tràn cuốn đất đai xuống biển. Đến năm 2009, nước biển chỉ còn cách nhà dân khoảng chưa tới 15m. Người dân kiến nghị lên xã nên có chủ trương di dời những hộ sống cận kề, nguy hiểm bên bờ biển. Được sự hỗ trợ, lại lo lắng cho cuộc sống hằng ngày nên chỉ trong thời gian không lâu đã có tới 12 hộ xin chuyển đi nơi khác sống.

Chị Ánh nói: “Các ngôi nhà lần lượt bỏ hoang, sụp đổ, cây dại mọc um tùm che lấp vì nguyên nhân đó. Cả một xóm có mười mấy ngôi nhà bỏ hoang vu thế!”
Mức hỗ trợ thấp, dân liều mình trụ lại

Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Khương còn cách bờ biển khoảng 15m


Bà Nguyễn Thị Khương (78 tuổi) là hộ dân có nhà cách bờ biển khoảng 15m nên lúc nào cũng nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình. “Nhà tôi ở bao năm qua cách bờ biển rất xa, giờ chỉ còn cách bờ mấy bước chân. Nguyện vọng của tôi cũng muốn chuyển đi chứ mùa mưa bão tới rồi, không biết bị cuốn xuống biển lúc nào. Chính quyền xã cũng đã tổ chức họp bàn đăng kí cho chuyển đi nhưng chỉ được hỗ trợ 20 triệu đồng, ít quá không đủ xây nhà. Vả lại cũng do không có đất tái định cư, thân già này ráng ở lại chứ biết sao?”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ hộ bà Nguyễn Thị Khương, còn 8 hộ dân khác của tổ 10 - thôn Bình Trung đang nằm trong diện phải di dời đi vì nguy cơ sạt lở. Đa số đều bày tỏ do mức hỗ trợ chuyển đi quá thấp, đất bố trí để ở lại không có, vì quen cuộc sống mưu sinh bằng nghề đi biển nên nếu có chuyển đi cũng không biết sống bằng nghề gì.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Tấn Hùng – Trưởng ban nông nghiệp và địa chính xã Tam Hải cho biết, từ năm 2006 do nước biển xâm thực nên xã đã có chính sách di dời đi. Đến năm 2012, có 12 hộ ở thôn Bình Trung được hỗ trợ đến nơi ở mới.

“Hiện tại, ở thôn Bình Trung có 9 hộ dân sống nguy hiểm bên bờ biển do sạt lở đất. Mỗi năm nước biển ăn sâu vào 10 đến 15 mét. Chính quyền xã đã tổ chức họp bàn thông báo cho người dân, hộ nào đăng kí chuyển đi sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng theo Quyết định 1776 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai. Đa số đều cho rằng mức hỗ trợ quá thấp, quỹ đất của địa phương bố trí để xây nhà ở cũng không có nên ở lại. Địa phương cũng quá khó khăn, đã bày tỏ nguyện vọng người dân đến cấp trên quan tâm giải quyết, hỗ trợ.” – Ông Hùng nói.

Đã bước vào mùa mưa bão, người dân nơm nớp lo sợ sống bên miệng hà bá và cầu mong chính quyền sớm có sự quan tâm.
Văn Luận

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !