"Mưa" trừng phạt vào Nga ảnh hưởng ra sao đến chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu?

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và cuộc xung đột quân sự ở Ukraine có thể có tác động trên diện rộng đối với chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu vốn đã bị hạn chế.

Mưa trừng phạt vào Nga ảnh hưởng ra sao đến chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu? - 1

Dòng xe ồ ạt rời khỏi thủ đô Kiev trong ngày đầu Nga tấn công Ukraine (Ảnh: Getty).

Những hãng xe nào có mặt tại Nga?

Theo CNBC, chỉ một số nhà sản xuất ô tô có hiện diện lớn tại thị trường Nga.

Trong đó, tập đoàn xe hơi Renault của Pháp, có cổ phần kiểm soát tại nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ, chiếm 39,5% sản lượng ô tô của Nga. Tiếp đó là tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc chiếm 27,2%.

Nhà sản xuất ô tô của Đức Volkswagen cũng chiếm 12,2% thị phần tại thị trường Nga, theo hãng nghiên cứu IHS Markit. Trong khi đó, hãng ô tô Nhật Bản Toyota Motor cũng chiếm 5,5% thị phần tại thị trường này.

Ông Tim Urquhart, một nhà phân tích ô tô ở châu Âu tại IHS cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu không kiếm được nhiều tiền từ Nga. Nhưng Renault rõ ràng là công ty lớn nhất về mức độ tiếp xúc".

Theo Reuters, tuần tới Renault sẽ phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp ở Moscow do "các tuyến đường vận chuyển hiện tại buộc phải thay đổi" gây ra tình trạng thiếu linh kiện.

Trong số 3 nhà sản xuất ô tô tại thủ phủ sản xuất ô tô của Mỹ - Detroit, General Motors đã ngừng hoạt động sản xuất tại Nga cách đây 7 năm và kết thúc liên doanh tại thị trường này vào năm 2019. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ này vẫn tiếp tục vận hành văn phòng kinh doanh xe nhập khẩu tại Nga.

Cả Ford Motor, phần lớn đã rời khỏi thị trường Nga vào năm 2019, và Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler), đều vận hành một nhà máy thông qua các liên doanh. Theo báo cáo của IHS, Stellantis chỉ chiếm 1,6% sản lượng xe tại Nga.

Doanh số bán xe ở Nga bằng 1/10 Mỹ

Trong những năm 2000, các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng Nga sẽ trở thành một trong những thị trường ô tô lớn và là trung tâm thúc đẩy kinh doanh trên các thị trường quốc tế, bao gồm châu Âu. Tuy nhiên, sự bất ổn trong nước và kinh tế trì trệ cùng với các yếu tố khác khiến thị trường này chỉ đạt doanh số cao nhất là 2,96 triệu chiếc vào năm 2008, theo IHS.

"Thị trường này đã giảm đi nhiều trong vài năm gần đây. Tôi không nghĩ rằng sự kiện mới nhất này có thể thay đổi được điều đó", ông Urquhart nói.

Trong 3 năm qua, thị trường ô tô của Nga chỉ đạt doanh số từ 1,6 triệu đến 1,75 triệu chiếc mỗi năm. Con số này chỉ bằng 1/10 so với doanh số của thị trường Mỹ năm ngoái và chỉ chiếm khoảng 2% doanh số xe hơi trên toàn cầu vào năm 2021.

Còn Ukraine, theo IHS, nước này thậm chí còn sản xuất ít ô tô hơn và doanh số bán xe năm ngoái chỉ khoảng 100.000 chiếc.

Mặc dù, lượng tiêu thụ không đáng kể, song cuộc xung đột ở Ukraine có thể ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, đặc biệt là liên quan đến nguồn cung cấp khí neon và palladium cho việc sản xuất chip bán dẫn và bộ chuyển đổi xúc tác.

Bà Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô tại IHS, cho biết: "Tác động tiềm tàng đối với ngành công nghiệp ô tô dường như chủ yếu tập trung vào khả năng gián đoạn nguồn cung tài nguyên thiên nhiên. Điều đó bao gồm khí neon từ Ukraine và palladium từ Nga. Tại thời điểm này, chúng tôi không thể nói tác động đó như thế nào hoặc khi nào tác động đó sẽ rõ rệt".

Giá cả sẽ tăng?

Theo Techcet, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại California chuyên về vật liệu và thành phần trong chuỗi cung ứng, nguồn cung khí neon của Mỹ hầu như đến từ Ukraine và Nga. Ngoài ra, cùng với Nam Phi, Nga cũng là nhà cung cấp palladium chính và cung cấp khoảng 33% cho thị trường toàn cầu.

"Điều đó sẽ khiến giá cả tăng lên", CEO Lita Shon-Roy của Techcet nói và cho rằng thị trường ô tô chắc chắn sẽ cảm nhận được điều đó.

Tuy nhiên, ông Shon-Roy cũng cho rằng, việc tăng giá có thể sẽ không xảy ra trong 6 tháng tới, thậm chí là 1 năm, bởi hầu hết các nhà sản xuất chip đều ký hợp đồng dài hạn với các nguyên liệu thô đó.

Theo dantri.com.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.