“Mưa” điểm 10: Một kỳ thi nhiều bất thường?

“Tôi không thể tưởng tượng được kỳ thi này lại có nhiều điểm 10 đến thế. 4.200 điểm 10 và vô số điểm 0 đã khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ. Theo tôi nghĩ, kỳ thi này tồn tại nhiều sự bất thường”- Thầy Lê Đức Vĩnh cho hay.

Bộ GD-ĐT vừa công bố điểm thi và phổ điểm các môn của kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hơn 4.200 bài thi đạt điểm 10 gấp 60 lần so với kỳ thi THPT quốc gia 2016. 

Trước số lượng điểm 10 tăng vọt một cách đầy bất ngờ tạo thành “mưa điểm 10” không ít người đã tỏ ra băn khoăn, lo ngại về chất lượng thực sự của kỳ thi THPT quốc gia.

“Mưa” điểm 10: Một kỳ thi nhiều bất thường? (Ảnh minh hoạ)

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng thầy Lê Đức Vĩnh – nguyên trưởng bộ môn Toán tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Thưa thầy, thầy đánh giá thế nào về kỳ thi THPT quốc gia năm nay với hơn 4.200 điểm 10 nhiều gấp 60 lần so với năm 2016?

Thầy Lê Đức Vĩnh: Tôi không thể tưởng tượng được kỳ thi này lại có nhiều điểm 10 tới thế. 4.200 điểm 10 và vô số điểm 0 đã khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ. Theo tôi nghĩ, kỳ thi này tồn tại nhiều sự bất thường.

Đầu tiên nói đến số lượng điểm 0: Theo thống kê, riêng môn Toán cũng có hơn 800 điểm 0. Bản thân tôi nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xác suất nên tôi hiểu, với bài thi trắc nghiệm kể cả thí sinh khoanh bừa đáp án cũng được ít nhất 1 điểm chứ chưa nói đến xác suất với mỗi bài thi chọn bừa sẽ đúng 25%.

Vậy tại sao riêng môn Toán lại có hơn 800 điểm 0? Thí sinh ngủ không làm bài và không khoanh đáp án nào? Điều đó khá vô lý, bởi lẽ, môn Toán là môn thi bắt buộc nên chắc thí sinh không dại dột đến mức không khoanh đáp án nào? Hay thống kê về số lượng điểm 0 thực chất là những con số ảo để cứu vãn cho cơn mưa điểm 10?

Thứ 2, nói về hơn 4.200 điểm 10, như chúng ta đã biết năm 2016 chỉ có hơn 70 điểm 10. Vậy mà chỉ trong hơn 1 năm, số điểm 10 đã tăng lên hơn 60 lần. Chúng ta nên mừng hay nên vui với con số này? Bản thân tôi không vui cũng không mừng mà thay vào đó là sự lo lắng.

Tôi lo rằng, kỳ thi có thực sự nghiêm túc và an toàn như truyền thông vẫn đưa tin? Tôi đã tình cờ được nghe câu chuyện mà các thí sinh tham gia dự thi THPT quốc gia truyền tại nhau. Rằng ở đâu đó, các thí sinh vẫn làm bài cho nhau, hỗ trợ nhau trong phòng thi còn giám thị thì “mắt nhắm, mắt mở” cho qua. Nhưng đó chỉ là những gì tôi được nghe lại, tuy nhiên, nó cũng khiến tôi đặt ra câu hỏi hoài nghi.

Liệu đề thi đã thực sự chuẩn hóa như Bộ GD&ĐT vẫn nói? Hay đề thi quá dễ? Hoặc là có gì đó bất thường. Chứ không tại sao điểm 10 lại nhiều đến thế?

Trước khi công bố điểm thi THPT quốc gia khoảng 10 ngày, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga có khẳng định “kỳ thi năm nay không có mưa điểm 10 như năm ngoái”. Vậy mà sau khi công bố điểm thi, có vẻ như những gì Thứ trưởng nói bị “vỡ trận”. Không những nhiều điểm 10 như năm ngoái mà điểm 10 còn gấp 60 lần. Chính những lời nói “tiền hậu bất nhất” của lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khiến dư luận hoài nghi.

Thưa thầy, thầy đánh giá thế nào về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017?

Thầy Lê Đức Vĩnh: Ngay từ đầu tôi đã phản đối việc để môn Toán thi dưới hình thức trắc nghiệm. Điều này đã đốt cháy tư duy logic và phản biện của thí sinh.

Bản chất của thi trắc nghiệm là những bài tập nhanh, chỉ việc chọn đáp án. Trong trường hợp thí sinh không biết làm có thể tô bừa đáp án nào đó và may thì lại đúng. Điều đó liệu có phản ánh đúng bản chất lực học của thí sinh hay không? Tôi nghĩ hơn 4.200 điểm 10 trong đó cũng sẽ có những điểm 10 mang tính “hên –xui” chứ không hẳn là những điểm 10 thực sự.

Tôi chỉ tin tưởng vào kỳ thi này 80%. Bởi lẽ, từ kết quả đến cách thức tổ chức, kỳ thi này luôn khiến dư luận phải hoài nghi.

Theo thầy, kỳ thi THPT quốc gia 2018 nên tổ chức thế nào?

Thầy Lê Đức Vĩnh: Tôi nghĩ, Bộ hãy “buông” kỳ thi này ra, để cho địa phương họ tự tổ chức. Sẽ có một bài thi đánh giá chất lượng như thi tốt nghiệp nhưng trên cơ sở nhẹ nhàng. Sở GD&ĐT tự tổ chức kỳ thi và cho giáo viên trong tỉnh coi thi.

Còn các trường ĐH, họ thích tuyển đầu vào thế nào là quyền của họ, bởi lẽ họ phải chịu trách nhiệm với chất lượng của mình để duy trì vị trí.

Tôi không hiểu tại sao, bao năm qua rất nhiều ý kiến đưa ra về việc này nhưng Bộ vẫn cứ ôm đồm vẫn cứ muốn nắm chặt các trường.

Xin cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !