“Mưa điểm 10”: Đừng nhìn con số mà tung hô chất lượng

“Nhiều phụ huynh có con được điểm 10 cũng ngạc nhiên vì sao con mình giỏi đến thế. Chúng ta không thể chỉ nhìn vào những điểm 10 mà tung hô chất lượng được nâng cao”, GS.TS Phạm Tất Dong cho hay.

Bộ GD-ĐT vừa công bố điểm thi và phổ điểm các môn của kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hơn 4.200 bài thi đạt điểm 10 gấp 60 lần so với kỳ thi THPT quốc gia 2016. 

Nhiều người đặt ra câu hỏi nghi ngờ, liệu hơn 4.200 điểm 10 kia là chất lượng thực sự hay chỉ là những con số thể hiện chất lượng giáo dục ảo?

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng GS.TS Phạm Tất  Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam

PV: Vừa qua, 63 tỉnh thành đã công bố kết quả thi THPT quốc gia. Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia năm nay số lượng điểm 10 tăng đột biến với hơn 4.200 điểm gấp 60 lần kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 (năm 2016 cả nước chỉ có hơn 70 điểm 10). Trước hiện tượng “mưa điểm 10” của năm nay, GS.TS có cảm xúc như thế nào?

GS.TS Phạm Tất  Dong: Là thành viên của Hội đồng Giáo dục Quốc gia nên tôi cũng rất quan tâm đến thông tin này. Trước khi công bố điểm thi THPT quốc gia Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga có khẳng định trên báo chí “năm nay không có mưa điểm 10 như năm ngoái”.

Tuy nhiên, ngay sau khi công bố điểm, theo thống kê có hơn 4.200 điểm 10 làm tôi cũng quá ngạc nhiên. Phải chăng, chỉ trong 1 năm học chất lượng giáo dục của chúng ta lại tăng nhanh đột biến tới thế? Đó là một kỳ thi không bình thường.

Đặt một vấn đề, nếu đúng là điểm 10 thật thì có thể đề thi quá dễ hoặc có tiêu cực trong thi cử.

Ngay sau khi công bố điểm, theo thống kê có hơn 4.200 điểm 10, ông Sái Công Hồng – Phó Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) có giải thích đó là những điểm 10 thực sự vì đề thi được chuẩn hóa. Thế nhưng dư luận lại lo ngại “mưa điểm 10” đột biến như vậy thể hiện chất lượng giáo dục  ảo. GS.TS quan niệm thế nào về vấn đề này?

GS.TS Phạm Tất  Dong: Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận với nhau, không thể có chuyện cải cách giáo dục mà từ năm trước sang năm sau lượng điểm 10 tăng đột biến như vậy, trong khi Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi đã được chuẩn hóa.

Thực tế, nhiều phụ huynh có con được điểm 10 cũng ngạc nhiên vì sao con mình giỏi đến thế. Biết đâu có những câu hỏi khó quá, thí sinh tô bừa đáp án lại đúng? Chúng ta không thể chỉ nhìn vào những điểm 10 mà tung hô chất lượng được nâng cao.

Tôi là người làm giáo dục lâu năm thực sự tôi không tán thành hình thức thi trắc nghiệm nhất là với môn Toán. Nó phản ánh không đúng năng lực của học sinh, không thể hiện được chiến lược tư duy của giới trẻ.

Thi trắc nghiệm là những câu hỏi ngắn, trong khi có những câu hỏi có mẹo riêng, nhìn cũng ra đáp án đúng mà không cần tính toán, không cần tư duy. Tôi chỉ sợ “mưa điểm 10” ở bài thi trắc nghiệm nó phản ánh một chất lượng giáo dục ảo.

Nếu nhìn theo chiều dài, chúng ta có thể thấy liên tiếp những năm qua Bộ GD&ĐT đều không giải quyết được vấn đề chất lượng của kỳ thi nên tìm lối thoát là năm nào cũng đổi mới cách thi. Nếu năm ngoái tốt rồi, năm nay cần gì phải đổi mới?

Nhìn chung phổ điểm của thí sinh năm nay đều tăng cao ở các môn. Theo GS.TS, điều này có làm khó các trường ĐH trong việc tuyển được đầu vào chất lượng không?

GS.TS Phạm Tất  Dong: Tôi tin chắc rằng, có nhiều trường không muốn dùng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển đầu vào. Tôi nghĩ rằng nên trả kỳ thi tốt nghiệp về cho các địa phương. Các Sở có thể tự ra đề và nhà trường tổ chức cho học sinh thi tại địa phương.

Còn chuyện các trường ĐH tuyển sinh thế nào là quyền của các trường. Bởi lẽ, hiện nay các trường đã được giao quyền tự chủ và các trường phải chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình rồi mà? Sao lại phải phụ thuộc vào Bộ GD&ĐT?

Tại sao phải tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vô cùng tốn kém mà không mang lại hiệu quả thực sự? Bộ GD&ĐT hãy để địa phương tổ chức kỳ thi nhẹ nhàng, đánh giá đúng năng lực của học sinh, tìm ra những bài học để năm sau dạy tốt hơn. Bộ GD&ĐT đừng gắn cuộc thi tốt nghiệp với tuyển sinh ĐH nó làm cho cuộc chạy đua trở nên cực kỳ căng thẳng.

Xin cảm ơn GS.TS về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Đang cập nhật dữ liệu !