“Mưa điểm 10”: Đừng nhìn con số mà tung hô chất lượng

“Nhiều phụ huynh có con được điểm 10 cũng ngạc nhiên vì sao con mình giỏi đến thế. Chúng ta không thể chỉ nhìn vào những điểm 10 mà tung hô chất lượng được nâng cao”, GS.TS Phạm Tất Dong cho hay.

Bộ GD-ĐT vừa công bố điểm thi và phổ điểm các môn của kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó có hơn 4.200 bài thi đạt điểm 10 gấp 60 lần so với kỳ thi THPT quốc gia 2016. 

Nhiều người đặt ra câu hỏi nghi ngờ, liệu hơn 4.200 điểm 10 kia là chất lượng thực sự hay chỉ là những con số thể hiện chất lượng giáo dục ảo?

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng GS.TS Phạm Tất  Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam

PV: Vừa qua, 63 tỉnh thành đã công bố kết quả thi THPT quốc gia. Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia năm nay số lượng điểm 10 tăng đột biến với hơn 4.200 điểm gấp 60 lần kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 (năm 2016 cả nước chỉ có hơn 70 điểm 10). Trước hiện tượng “mưa điểm 10” của năm nay, GS.TS có cảm xúc như thế nào?

GS.TS Phạm Tất  Dong: Là thành viên của Hội đồng Giáo dục Quốc gia nên tôi cũng rất quan tâm đến thông tin này. Trước khi công bố điểm thi THPT quốc gia Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga có khẳng định trên báo chí “năm nay không có mưa điểm 10 như năm ngoái”.

Tuy nhiên, ngay sau khi công bố điểm, theo thống kê có hơn 4.200 điểm 10 làm tôi cũng quá ngạc nhiên. Phải chăng, chỉ trong 1 năm học chất lượng giáo dục của chúng ta lại tăng nhanh đột biến tới thế? Đó là một kỳ thi không bình thường.

Đặt một vấn đề, nếu đúng là điểm 10 thật thì có thể đề thi quá dễ hoặc có tiêu cực trong thi cử.

Ngay sau khi công bố điểm, theo thống kê có hơn 4.200 điểm 10, ông Sái Công Hồng – Phó Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) có giải thích đó là những điểm 10 thực sự vì đề thi được chuẩn hóa. Thế nhưng dư luận lại lo ngại “mưa điểm 10” đột biến như vậy thể hiện chất lượng giáo dục  ảo. GS.TS quan niệm thế nào về vấn đề này?

GS.TS Phạm Tất  Dong: Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận với nhau, không thể có chuyện cải cách giáo dục mà từ năm trước sang năm sau lượng điểm 10 tăng đột biến như vậy, trong khi Bộ GD&ĐT khẳng định đề thi đã được chuẩn hóa.

Thực tế, nhiều phụ huynh có con được điểm 10 cũng ngạc nhiên vì sao con mình giỏi đến thế. Biết đâu có những câu hỏi khó quá, thí sinh tô bừa đáp án lại đúng? Chúng ta không thể chỉ nhìn vào những điểm 10 mà tung hô chất lượng được nâng cao.

Tôi là người làm giáo dục lâu năm thực sự tôi không tán thành hình thức thi trắc nghiệm nhất là với môn Toán. Nó phản ánh không đúng năng lực của học sinh, không thể hiện được chiến lược tư duy của giới trẻ.

Thi trắc nghiệm là những câu hỏi ngắn, trong khi có những câu hỏi có mẹo riêng, nhìn cũng ra đáp án đúng mà không cần tính toán, không cần tư duy. Tôi chỉ sợ “mưa điểm 10” ở bài thi trắc nghiệm nó phản ánh một chất lượng giáo dục ảo.

Nếu nhìn theo chiều dài, chúng ta có thể thấy liên tiếp những năm qua Bộ GD&ĐT đều không giải quyết được vấn đề chất lượng của kỳ thi nên tìm lối thoát là năm nào cũng đổi mới cách thi. Nếu năm ngoái tốt rồi, năm nay cần gì phải đổi mới?

Nhìn chung phổ điểm của thí sinh năm nay đều tăng cao ở các môn. Theo GS.TS, điều này có làm khó các trường ĐH trong việc tuyển được đầu vào chất lượng không?

GS.TS Phạm Tất  Dong: Tôi tin chắc rằng, có nhiều trường không muốn dùng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển đầu vào. Tôi nghĩ rằng nên trả kỳ thi tốt nghiệp về cho các địa phương. Các Sở có thể tự ra đề và nhà trường tổ chức cho học sinh thi tại địa phương.

Còn chuyện các trường ĐH tuyển sinh thế nào là quyền của các trường. Bởi lẽ, hiện nay các trường đã được giao quyền tự chủ và các trường phải chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình rồi mà? Sao lại phải phụ thuộc vào Bộ GD&ĐT?

Tại sao phải tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vô cùng tốn kém mà không mang lại hiệu quả thực sự? Bộ GD&ĐT hãy để địa phương tổ chức kỳ thi nhẹ nhàng, đánh giá đúng năng lực của học sinh, tìm ra những bài học để năm sau dạy tốt hơn. Bộ GD&ĐT đừng gắn cuộc thi tốt nghiệp với tuyển sinh ĐH nó làm cho cuộc chạy đua trở nên cực kỳ căng thẳng.

Xin cảm ơn GS.TS về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !