Moscow Times: Phương Tây không biết xây dựng quan hệ với Nga?

Báo Moscow Times viết, Tổng thống Vladimir Putin được coi như một ông vua ở nước Nga, trong khi các nước phương Tây vấn tiếp tục chỉ trích ông là một kẻ độc tài hiếu chiến.

Các nước phương Tây tin rằng nạn tham nhũng ở Nga đã trở nên thâm căn và điện Kremlin coi lực lượng quân đội là phương tiện để bảo vệ lợi ích quốc gia. Thế nhưng phương Tây không nên dựa trên những quan niệm phiến diện của mình nếu họ muốn xây dựng một chính sách cụ thể nhằm đối phó với Nga, đặc biệt là trong vấn đề Syria.

Moscow Times: Phương Tây không biết xây dựng quan hệ với Nga? - ảnh 1

Một máy bay không người lái của Mỹ xuất hiện ở trên bầu trời Syria.

Sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria khiến nhiều nước phương Tây xấu hổ, đặc biệt là Mỹ. Cho đến thời điểm hiện tại, các cuộc không kích của Nga đã khiến vị thế cường quốc của Nga được nhìn nhận nghiêm túc, không chỉ ở sức mạnh quân sự mà còn ở quyết tâm không lay chuyển được của họ. Trong khi đó, những phàn nàn của các nước phương Tây đối với những hành động của Nga phần nào lại giống những luận điệu giả tạo.

Thực tế là, chính quyền Bashar al-Assad vãn là chính phủ Syria được cộng đồng quốc tế thừa nhận, và họ đã mời sự hỗ trợ của Nga. Chính việc Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và các nước đồng minh hỗ trợ việc lật đổ chính phủ Assad lại là một hành động không đúng đắn.

Nếu chính quyền Assad có sụp đổ, rất có thể một chế độ ít hà khắc và công bằng hơn sẽ được lập ra nhưng nếu nhìn vào những nước lập chính phủ mới ở Bắc Phi và Trung Đông như Libya hay Ai Cập, hậu quả để lại có thể là sự hỗn loạn và chủ nghĩa khủng bố cực đoan sẽ lan tràn.

Một trong những cáo buộc của phương Tây, đó là “Nga đang đánh bom nhóm vũ trang nổi dậy thay vì tổ chức khủng bố”. Cần phải nói rằng nhiều “nhóm nổi dậy ôn hòa” ở Syria thực tế lại không ôn hòa chút nào, trong khi đó bên cạnh việc chống lại IS, Nga cũng phải ưu tiên bảo vệ đồng minh lâu năm của mình là chính phủ Assad và phải tiến hành những bước đi cần thiết trong cuộc chiến.

Các nước phương Tây còn cho rằng “Nga đang hành động một cách thiếu thận trọng, có thể khiến máy bay Nga và phương Tây đối đầu nhau”. Rủi ro này có tồn tại, một phần là vì phi công Nga thường táo bạo hơn phi công Syria. Tuy nhiên, máy bay Mỹ và các nước đồng minh vốn không hề có quyền được xuất hiện ở không phận Syria, do đó chính họ cũng có thể coi là tác nhân khiến xung đột leo thang.

Nhìn chung, mục đích Nga xuất hiện ở Syria là nhằm bảo vệ lợi ích của người dân Syria cũng như chính phủ nước này. Việc châm ngòi cho một cuộc chiến tranh từ xa nhằm chống lại cả chế độ Assad lẫn IS sẽ càng khiến người dân Syria còn chịu khổ cực nhiều hơn.

Moscow Times: Phương Tây không biết xây dựng quan hệ với Nga? - ảnh 2

Chiến tranh đã kéo dài quá lâu đối với Syria.

Có thể thấy rằng, cách làm của phương Tây rất nguy hiểm và không khôn ngoan. Chính phủ Nga đã đạt được nhiều thành tựu trong nước và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy họ không ảnh hưởng đến an ninh thế giới. Bằng cách dùng những nguyên tắc đạo đức để lên án Nga mà bản thân lại không hành động đúng đắn, quan hệ giữa Moscow và phương Tây sẽ ngày càng xa rời, và những suy đoán vô căn cứ của phương Tây sẽ trở thành nền tảng để có những chính sách đối ngoại sai lầm.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Moscow Times - tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu tại Nga, phát hành từ năm 1992. The Moscow Times thuộc sở hữu của công ty Truyền thông Độc lập, công ty xuât bản truyền thông lớn của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !