Mỗi năm, 3000 người "chết đuối trên cạn"

Việt Nam đang có khoảng 3,5 triệu người bị hen phế quản, hàng năm có khoảng 3.000 người chết do bệnh hen.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên trong buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày hen toàn cầu (4/5) và Hội nghị khoa học chuyên để “hen, dị ứng – miễn dịch lâm sàng” do Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai diễn ra sáng nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hen phế quản có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi chủng tộc, xảy ra ở nhiều nước trên thế giới và hiện đang là vấn đề sức khoẻ toàn cầu. Theo số liệu của Tổ chức phòng chống hen toàn cầu (GINA), tỉ lệ mắc ở người lớn hiện là 6-8% và ở trẻ em dưới 15 tuổi là 10-12%. Ước tính trên thế giới có hơn 300 triệu người bị bệnh hen và dự đoán đến năm 2025 con số này sẽ là 400 triệu người.

Mỗi năm, 3000 người
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên: Bệnh hen phế quản đang là vấn đề rất nghiêm trọng đối với sức khỏe cúa nhân loại. Ảnh NL

Việt Nam đang có khoảng 3,5 triệu người bị hen phế quản, hàng năm có khoảng 3.000 người chết do bệnh hen. Cùng với đó, chi phí trực tiếp cho các vấn đề liên quan đến hen phế quản tại bệnh viện lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Tại buổi Lễ, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các nghiên cứu dịch tễ học gần đây cho thấy, mức độ lưu hành hen phế quản vẫn có xu hướng tăng lên ở nhiều quốc gia. Cùng với sự gia tăng, vấn đề kiểm soát hen phế quản cũng có những diễn biến đáng lo ngại. Hiện mới chỉ có 5% bệnh nhân hen được kiểm soát triệt để, 20% được kiểm soát tốt.

Hưởng ứng Ngày hen toàn cầu với chủ đề "Bạn có thể kiểm soát hen cho chính mình" và đạt được mục tiêu đến năm 2015 giảm 50% số trường hợp nhập viện do hen, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đề nghị bệnh viện Bạch Mai cần phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, triển khai mạnh mẽ Dự án hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính để có thể phổ biến đến các cán bộ y tế và cộng đồng những kiến thức về bệnh hen.

Trong báo cáo "Đặc điểm hen phế quản người lớn ở nội thành và ngoại thành Hà Nội" của báo cáo viên Hoàng Thị Lâm, hen phế quản là bệnh viêm mãn tính ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ không chỉ trẻ em mà cả người lớn. Tỷ lệ hen phế quản ở nội thành và ngoại thành Hà Nội là 4-6% và tỷ lệ mắc hen phế quản ở nội thành cao hơn so với ngoại thành; đây là bệnh có yếu tố di truyền. Nếu cả bố và mẹ mắc bệnh hen, con sẽ có 50 - 70 % cơ hội mắc bệnh; nếu chỉ bố hoặc mẹ mắc bệnh thì cơ hội của con sẽ giảm xuống còn 30%.

Qua nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Trần Thúy Hạnh, Nguyễn Văn Đoàn, Nguyễn Hữu Trường, Nguyễn Văn Đĩnh thuộc Trung tâm Dị Ứng – Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, Bộ môn dị ứng trường  ĐHY Hà Nội cho biết:

Qua khảo sát 591 bệnh nhân hen phế quản được phát hiện bằng phương pháp điều tra ngẫu nhiên tại 7 tỉnh  thành đại diễn cho 7 vùng miền trong cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy, có tổng số 155/591 bệnh nhân hen được khảo sát có dùng thuốc dự phòng hen chiếm 26,2%, tỷ lệ bệnh nhân hen chưa được điều trị

Theo các báo cáo viên thì phần lớn bệnh nhân hen trong cộng đồng  còn chưa từng được điều trị dự phòng hen (chiếm 62,1%) tỷ lệ bệnh nhân hen có dùng thuốc xịt và hít còn tương đối thấp (chiếm 37,9%) .

Việc điều trị hen trong cộng đồng ở Việt Nam còn nhiều bất cập, 62,1% bệnh nhân hen trong cộng đồng chưa từng được điều trị dự phòng, đặc biệt là ở trẻ em tỷ lệ này lên tới 81,1%. Phần lớn bệnh nhân hen vẫn dùng thuốc uống để điều trị bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân hen có theo dõi lưu lượng đỉnh tại nhà còn khá thấp, chỉ đạt 4,4%.

Tại hội nghị, 23 bài báo cáo khoa học được trình bày tập trung vào nội dung: Chuẩn đoán, điều trị hen phế quản và các bệnh dị ứng - tự miễn. Nhiều báo cáo thu hút sự quan tâm của các đại biểu như: Đánh giá kết quả triển khai thí điểm mô hình quản lý bệnh hen phế quản dựa vào cộng đồng; Áp dụng dao động xung ký trong chẩn đoán và theo dõi điều trị ở hen trẻ em; Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng trên bệnh nhân bệnh mô liên kết hỗn hợp...

Lan Nguyễn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !