Mỗi m2 đất có giá chưa bằng bát phở

Nếu ngân hàng chỉ dựa vào tài sản của nông dân để cho vay thì rất khó vì các trang trại ở vùng sâu, xùng xa 1m2 đất có giá trị chưa bằng một bát phở, làm sao dân có thể thế chấp đất để vay vốn làm ăn.

Ông Phan Quốc Ân, chủ nhiệm HTX chăn nuôi Quý Hiền ở tỉnh Lào Cai chia sẻ khó khăn trong việc vay vốn để phát triển HTX trên địa bàn trong “Hội nghị Tổng kết xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp” diễn ra sáng nay.

Mỗi m2 đất có giá chưa bằng bát phở - ảnh 1
Ông Phan Quốc Ân, chủ nhiệm HTX chăn nuôi Quý Hiền ở tỉnh Lào Cai 
"Lào Cai 1m2 đất có giá trị chưa bằng một bát phở"
Ảnh NL

Ông chủ nhiệm HTX chăn nuôi cho biết, một khó khăn trong quá trình vay vốn là thủ tục để được vay. Lãi suất có cao nhưng cũng khó vay vì khi cho vay thì vẫn phải có tài sản thế chấp. Nhưng nếu làm nông nghiệp mà chỉ dựa vào tài sản của nông dân để cho vay thì rất khó vì giá trị của đất ở các trang trại vùng sâu vùng xa rất thấp. 1m2 đất có giá trị chưa bằng một bát phở thì sao dân có thể thế chấp đất để vay vốn làm ăn. Theo ông thì cần tạo dựng lòng tin để cho vay tín chấp hoặc được thế chấp tái sản hình thành từ vốn vay.

"Chính sách tín dụng cho vay với nông nghiệp lãi suất tuy có thấp hơn các đối tượng khác nhưng cũng còn rất cao, 13%/năm đối với vay ngắn hạn còn 17%/năm với khoản vay trung hạn. So với các nước trong khu vực thì họ chỉ có từ 4-6%. Đối với các dự án đặc biệt cho nông nghiệp thì chỉ có 2%", ông Ân so sánh.

“Tín dụng của chúng  ta lấy phương trâm đi vay để cho vay, đang phụ thuộc cứng nhắc vào lãi suất huy động tiền gửi cộng thêm 3% thì không thể có lãi suất thấp hơn được. Nên chăng Ngân sách nhà nước cần có một gói lãi suất thấp đủ dành cho Nông nghiệp, ủy thác cho ngân hàng để cho vay. Có như vậy thì nông dân mới có cơ hội để vay vốn với lãi suất thấp hơn”.

Đầu tư vào nông nghiệp nông thôn thì lợi nhuận ít nhưng rủi ro nhiều. Vì vậy để khuyến khích nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhà nước nên có nhiều chính sách ưu đãi hơn.

Cũng liên quan đến vấn đề vốn vay ngân hàng, ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang mong muốn, cần có những hỗ trợ tín dụng cho DN. Nên ưu tiên vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư của tỉnh cho các HTX tham gia mô hình để đầu tư trang thiết bị cho mô hình, góp phần tích cực cùng DN trong xử lý các khâu.

Chia sẻ với những khó khăn này của HTX và DN, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: Bộ Công thương cũng đã có kiến nghị với Ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ đạo các NHTM, tổ chức tín dụng có chính sách ưu đãi, có cơ chế cho vay trung và dài hạn đối với DN thu mua, chế biến, mở rộng sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản.

Đồng thời Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị duy trì chính sách hỗ trợ vốn vay tạm trữ nông sản, ưu tiên về lãi suất, hạn mức tín dụng cho HTX nông nghiệp, DN vừa và nhỏ đề đầu tư máy móc thiết bị công nghệ. Cùng với đó cải cách thủ tục hành chính cho vay nhằm đơn giản hóa và thuận tiện cho cá nhân, tập thể sản xuất nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng.

Bên cạnh những khó khăn về nguồn vốn và thủ tục vay vốn  trong mô hình HTX thì một khó khăn nữa được ông Ân nhấn mạnh là khâu tiêu thụ sản phẩm.

Khi đến thời điểm thu hoạch thì nông dân rất cần bán, kể cả những nông sản không theo mùa vụ như sản phẩm chăn nuôi, vật nuôi đến tuổi thì phải bán, càng để càng lỗ nên nông dân bị thương lái ép giá, “lòng tham của thương lái là vô bờ bến”, ông bức xúc nói.

Theo vị chủ nhiệm này phân tích thì một con lợn người chăn nuôi chăm sóc vất vả trong 4 tháng, rủi ro cao, nếu được thì cũng chỉ được từ 300-400 nghìn là mừng. Nhưng người giết mổ chỉ qua 1 đêm, không phải chịu rủi ro hay bỏ vốn ra mà lãi từ 700 ngàn đến tiền triệu. Hay như một con gà nuôi 2 tháng thì người dân cũng chỉ được 10 ngàn nhưng người giết mổ chắc chắn sẽ được 20 ngàn đồng.

Lan Nguyễn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.