Mẹ 71 tuổi làm nhân viên chuyển phát thư giúp con trai bị ung thư

Ở tuổi thất thập cổ lai hy, bà Nguyễn Thị Dung ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương vẫn đạp xe đi chuyển phát thư, bưu phẩm trên phạm vi 14 km trong ngày, vốn là công việc của con trai đang bị bệnh ung thư.

Họa vô đơn chí

Tình cờ biết chuyện, rồi theo chân đại diện Bưu điện tỉnh Nghệ An, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tìm đến xã Tân Sơn chiều 15/5 trong cái nắng nóng đầu hè 2015, phóng viên Infonet đã tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Dung và nghe câu chuyện buồn của gia đình bà.

Con trai bà Dung – anh Đào Xuân Thái, sinh năm 1979, nhân viên phát xã kiêm nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã Tân Sơn - hiện đang mắc căn bệnh hiểm nghèo, phải điều trị lâu dài tại bệnh viện K Hà Nội.

Mẹ 71 tuổi làm nhân viên chuyển phát thư giúp con trai bị ung thư - ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Dung kể cho phóng viên Infonet câu chuyện buồn của gia đình mình. Ảnh: B.M

“Từ tháng Chạp âm lịch năm ngoái, hắn bị ốm, đi khám thì bác sĩ bảo bị amidan. Điều trị thuốc không đỡ, xuống bệnh viện tỉnh khám thì nói có tế bào xấu, hắn xin giấy giới thiệu đi ra Hà Nội khám. Ở đây bác sĩ nói phát hiện có tế bào ung thư thì hắn nhập viện luôn”, bà Nguyễn Thị Dung ngậm ngùi bắt đầu câu chuyện.

“Giờ đây, gia đình đang có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ hắn là giáo viên cấp 1 dạy tiếng Anh hợp đồng, lương mỗi tháng chỉ hơn 1 triệu đồng. Bản thân hắn cũng chỉ làm hợp đồng cho xã, lương tháng được trả 1,9 triệu đồng. Đồng lương hợp đồng của 2 vợ chồng hắn không đủ để trang trải cho cuộc sống và chi phí chữa bệnh lâu dài”, người mẹ già nghẹn ngào chia sẻ thêm.

Kể từ ngày phát hiện và chữa trị bệnh đến nay, Thái đã được truyền thuốc 4 lần, mỗi lần hết 30 – 40 triệu đồng. Cứ 20 ngày một lần anh lại phải ra Hà Nội để bác sĩ theo dõi và khám chữa. Dự kiến phải 6 lần truyền thuốc nữa mới có thể được tia xạ.

“Họa vô đơn chí”. Cách đây gần 1 tháng, trong lúc Thái đi Hà Nội chữa bệnh, do bị chập điện trong nhà, toàn bộ căn nhà của vợ chồng Thái bị thiêu rụi. Khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Mẹ 71 tuổi làm nhân viên chuyển phát thư giúp con trai bị ung thư - ảnh 2

Những khúc gỗ còn sót lại sau trận cháy. Ảnh: B.M.

Đứng trên nền ngôi nhà tan hoang chỉ còn toàn gỗ cháy, Đào Xuân Thái chỉ cho chúng tôi những gì còn sót lại sau trận lôi đình của bà hỏa.

“Hôm đó, cả dân làng phải chạy sang hỗ trợ chữa cháy cả đêm. Giờ hai vợ chồng tôi đang phải thuê một góc bên cạnh Bưu điện xã để ở”, Thái kể.

Chứng kiến cơn hoạn nạn của gia đình nhỏ này, bà con hàng xóm đều thương, người nhiều thì ủng hộ năm chục, người ít thì ủng hộ hai chục. Bưu điện xã cũng có hỗ trợ ít nhiều để vợ chồng Thái dựng lại một gian nhà để chăn nuôi, tạo nguồn thu cho gia đình, có điều kiện tối thiểu để chăm sóc 2 đứa con còn nhỏ dại, một đứa 4 tuổi và một đứa 2 tuổi.

Những người hảo tâm có thể ủng hộ, quyên góp hỗ trợ gia đình anh Thái qua tài khoản 3603205106930, chủ tài khoản: Đào Xuân Thái; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

Tuy nhiên, “chi phí chữa trị bệnh cho Thái không hề nhỏ, hiện đang vượt quá khả năng của gia đình. Mình đã phải cầm bìa đỏ mang đi vay ngân hàng, được cho vay 150 triệu đồng, chẳng mấy chốc cũng hết vèo”, bà Dung kể tiếp trong rưng rưng nước mắt.

Cựu nhân viên bưu điện 71 tuổi “gánh” việc thay con

Gia cảnh khó khăn, rất cần có nguồn kinh phí để tồn tại, nên hiện tại, Thái vẫn vừa làm việc vừa chữa trị căn bệnh hiểm nghèo. Những ngày Thái đi chữa bệnh ở Hà Nội, bà Dung lại làm thay công việc cho con.

Vốn là một cán bộ tổng đài của Bưu điện huyện Đô Lương đã nghỉ hưu, bà Dung rất thông thạo địa bàn Tân Sơn. Thế nhưng công việc chuyển phát bây giờ khác hẳn thời bà Dung còn làm việc cách đây khoảng 20 năm. Chẳng hạn, thời trước chưa có việc chuyển phát COD (phát hàng trả tiền), chuyển phát cho thương mại điện tử... Bởi vậy, bà Dung gặp khá nhiều khó khăn trong thời gian đầu làm thay con trai.

Thế nhưng, với tình yêu của một người mẹ, cựu nhân viên bưu điện 71 tuổi đó vẫn đang đều đặn, cần mẫn đạp xe mỗi ngày để phát thư, bưu kiện cho 14 xóm, thôn với phạm vi khoảng 14km, nhằm giúp con trai đạt chỉ tiêu được giao.

“Trời mưa thì dễ chịu hơn, chứ trời nắng thì mệt lắm. Hôm nào buổi chiều nắng thì mình đi từ 3h đến 6 – 7 giờ, có bữa trăng lên mới về. Ở nông thôn, nhiều khi người ta đi ra ngoài đồng làm việc, mình đến không gặp, mà phát tiền thì phải gặp tận nơi để người nhận đưa ra chứng minh thư xác nhận. Nhiều lần phải đi 2 – 3 lần mới phát được, không được lại phải mang về.

Nhưng con bị rứa thì mình đi thay hắn để hoàn thành nhiệm vụ. Cũng phải cố gắng thôi. Hy vọng là hắn chỉ đang bị bệnh ở giai đoạn đầu. Ở đây có người chữa trị được thêm tới 10 năm”, bà Dung tạm dừng câu chuyện, và trong mắt ánh lên tia hy vọng.

Mẹ 71 tuổi làm nhân viên chuyển phát thư giúp con trai bị ung thư - ảnh 3

Đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tặng quà gia đình anh Thái. Ảnh: B.M.

Với truyền thống nghĩa tình của ngành Bưu điện, với tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân như Bác Hồ đã dạy, từ ngày 5/5, Công đoàn Bưu điện tỉnh Nghệ An đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động (có hợp đồng lao động từ 11 tháng trở lên) bớt chút chi tiêu, chia sẻ khó khăn hoạn nạn đối với hoàn cảnh đặc biệt của gia đình anh Thái.

Hình thức quyên góp bằng tiền mặt, tùy theo tấm lòng của mỗi người, có thể từ 15.000 – 20.000 đồng/mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Đến thăm gia đình anh Thái chiều 15/5, Chủ tịch Công đoàn Bưu điện tỉnh Nghệ An Trần Thế Thái đã trao tặng tổng số tiền mà Bưu điện tỉnh đã quyên góp được từ 19 Bưu điện huyện và thành phố là 18,73 triệu đồng. Đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã trao tặng gia đình anh Thái 5 triệu đồng.

Khoản ủng hộ đầy tình nghĩa này có thể góp phần giúp anh Thái và gia đình có thêm chi phí chữa bệnh và giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Bình Minh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !