Mất điện sân bay: "Nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ứng phó..."
Theo thông báo, sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam đã trực tiếp chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay thực hiện phương án ứng phó không lưu, triển khai hiệp đồng với các ACC lân cận và các sân bay của Việt Nam.
Một sĩ quan cảnh sát đứng trước một máy bay của Vietnam Airlines trong sân bay Tân Sơn Nhất. |
Thông báo này cũng đánh giá: “Tập thể cán bộ và nhân viên tại AACC Hồ Chí Minh đã vượt qua khó khăn trong thời gian ngắn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ứng phó không lưu, đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay”.
Đề cập đến các biện pháp đảm bảo an toàn bay. Cục HKVN cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành ngay việc rà soát công tác bảo đảm kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện; quy trình vận hành hệ thống thiết bị, quy trình ứng phó kỹ thuật nhằm loại trừ nguy cơ xảy ra sự cố tương tự.
Bên cạnh đó cơ quan này cũng yêu cầu rà soát, đánh giá chi tiết toàn bộ diễn biến sự việc về thực hiện phương án ứng phó không lưu; xây dựng phương án, kịch bản để huấn luyện, đào tạo.
Cũng trong ngày 21/11, Cục HKVN đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, Kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố. Một đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu cũng đã được thành lập.
Đoàn điều tra sự cố này có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay, báo cáo trước ngày 29/11/2014.
Thông báo này cũng khẳng định đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay lân cận.