Ly khai Ukraine trì hoãn đàm phán hòa bình

Phiên họp giữa các lãnh đạo Ukraine và lực lượng ly dự kiến diễn ra ngày 9/12 ở Minsk sẽ không diễn ra do các lãnh đạo ly khai cho rằng họ cần có thêm thời gian.
Ly khai Ukraine trì hoãn đàm phán hòa bình - ảnh 1

Chủ tịch Hội đồng tối cao của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưngDenis Pushlin

Các cuộc đàm phán 3 bên có sự tham gia của các đại diện từ Ukraine, Nga và lực lượng ly khai cùng các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các bên trước đó đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9 nhưng không duy trì được việc thực hiện đàm phán này và đã làm gia tăng thêm số người chết. Một lệnh ngừng bắn khác dự tính bắt đầu vào ngày 5/12 để bảo vệ khu vực Luhansk và sân bay Donetsk cũng đã không thành công.

Số người chết từ cuộc xung đột vẫn tiếp tục gia tăng. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 6/12 tuyên bố, kể từ đầu cuộc chiến đã có 1.250 binh lính Ukraine thiệt mạng.

Ông Poroshenko đang tích cực tiến hành các đàm phán hòa bình mới và đẩy mạnh quá trình thực hiện.

Suốt cả tuần nay các lãnh đạo ly khai đã yêu cầu đẩy lùi các đàm phán hòa bình vì chưa đủ thời gian chuẩn bị.

“Chúng tôi cho rằng 12/12 là ngày sớm nhất có thể. Phiên họp sẽ không diễn ra ngày 9/12 như đã đề xuất. Có nhiều vấn đề và chúng tôi cần có thời gian để chuẩn bị”, ông Denis Pushlin, Chủ tịch Hội đồng tối cao của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố ngày 7/12.

Các quan chức Ukraine phản đối việc trì hoãn và cho rằng hành vi này là một sự thiếu sẵn sàng trong việc thực hiện hòa bình và ngăn chặn giết chóc ở miền đông Ukraine.

“Những người quan tâm đến chấm dứt các hành động đổ máu ở miền đông Ukraine và cố gắng lập lại hòa bình ở Donbass nhanh nhất có thể sẽ không làm nguy hiểm đến tính mạng của những người dân khu vực này”, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Ukraine Andryi Lysenko phát biểu ngày 8/12. “Ukraine hoàn toàn sẵn sàng tiến hành các đàm phán ngày 9/12”.

Trong khi đó, người Nga có vẻ ủng hộ vòng đàm phán này.

“Nga đã sẵn sàng làm mọi thứ để phiên họp giữa nhóm liên lạc được diễn ra tại Minsk tuần này. Tôi nghĩ rằng việc này sẽ được tiến hành”, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov phát biểu trước báo giới ngày 8/12.

Trong khi đó, Belarus vẫn luôn sẵn sàng tiến hành chủ trì các đàm phán hòa bình quốc tế bất cứ lúc nào.

“Ngày tiến hành phiên họp phụ thuộc hoàn toàn vào quyết đinh của các bên. Ngay khi họ thống nhất được ngày cụ thể diễn ra phiên họp của nhóm liên lạc và nói với chúng tôi, chúng tôi sẽ sẵn sàng thông báo điều này chỉ trong vòng 1 phút rưỡi”, phát ngôn viên của báo chí Bộ Ngoại giao Belarus Dmitry Mironchik nói với Interfax ngày 8/12.

Dù các đàm phán trước đó đã thất bại và có những khó khăn về việc thống nhất ngày tổ chức, một số chuyên gia vẫn cho rằng các đàm phán này có thể là dấu hiệu cho thấy mong muốn hạ nhiệt xung đột của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nội dung được hoàn thành qua tham khảo nguồn tin từ Kyiv Post, một tờ báo tiếng Anh của Ukraine. Kyiv Post được cho là tờ báo ủng hộ Ukraine hội nhập với phương Tây.

Huỳnh Linh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !