Luật sư đề nghị TP.HCM lập lại các đội “Săn bắt cướp”!

Kỳ vọng vào những hành động quyết liệt của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, luật sư Phạm Công Út đã đưa ra đề nghị như trên.
Luật sư đề nghị TP.HCM lập lại các đội “Săn bắt cướp”! - ảnh 1

Một vụ cướp giật xảy ra tại quận 4 được camera gi lại. Ảnh: cắt từ Youtube

Thưa luật sư, mới đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng "đốc" ngành công an phải giảm tình hình tội phạm trong 3 tháng. Ông kỳ vọng gì vào việc Bí thư Thăng sẽ thay đổi tình trạng cướp giật đang "nóng" để giải tỏa bức xúc của người dân?

Cướp giật ở thành phố là một tồn tại xã hội nhưng hiện nay ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, táo bạo, tinh vi và thủ đoạn hơn. Trước đây, cướp giật chủ yếu là đồng hồ đeo tay hoặc nữ trang của các phụ nữ thì ngày nay là những món đồ trị giá vài chục hoặc vài trăm triệu, đó có thể là chiếc xe máy, chiếc điện thoại di động, laptop, Iphone, Ipad, túi xách tay hàng hiệu đắt tiền, nữ trang…

Không chỉ dễ cướp, những tài sản này còn dễ tiêu thụ nên sự tính toán của các đối tượng cướp giật cũng mang tính chuyên nghiệp hơn, thủ đoạn tinh vi hơn… Nếu ngành công an không đuổi kịp sự phát triển của tội ác thì thành phố sẽ không còn an toàn.

Do đó, nếu người đứng đầu ngành công an của thành phố không có biện pháp làm giảm được những vấn nạn nhức nhối đó thì tôi nghĩ việc “trảm tướng” như bấy lâu của ông Thăng khi còn ở Bộ GTVT sẽ chuyển sang việc “trảm tướng” ở địa phương này.

Bằng cái uy của mình như quá khứ đã từng xảy ra, tôi tin là với những thời hạn cụ thể mà ông Thăng chỉ thị thì guồng máy trấn áp tội phạm cướp giật ở thành phố sẽ hoạt động hết công suất để ngăn chặn tội phạm. Tôi rất hy vọng sẽ không còn tình trạng người dân bị cướp ngang nhiên giật tài sản, hoặc họ không trình báo thì phải chịu, nhưng nếu trình báo thì công an sẽ tìm ra tài sản cho khổ chủ trong thời gian rất ngắn một cách tài tình.

Thưa ông, đó là về phía chính quyền, còn về phía người dân ông có đồng ý với quan điểm cần nhân rộng các mô hình “hiệp sĩ”?

Có những vấn đề nhà nước cần xã hội hóa, nhưng vấn đề “hiệp sĩ” tôi cho rằng không nên. Vì người “hiệp sĩ” rất dễ trở thành… tội phạm khi gây tai nạn cho người đi đường trong lúc phóng xe tốc độ cao để truy bắt cướp, chưa nói đến việc bắt rồi đánh đập tra tấn, thậm chí bắt nhầm hoặc lợi dụng danh hiệu “hiệp sĩ” để làm những việc vi phạm pháp luật khác. Việc bắt cướp phải do nhà chức trách chịu trách nhiệm trước dân chứ không để người dân “tự xử” như thế được.

Luật sư đề nghị TP.HCM lập lại các đội “Săn bắt cướp”! - ảnh 2

Luật sư Phạm Công Út.

Ông có giải pháp, hiến kế gì cho TP để xử lý tình trạng này?

Là một người dân của thành phố, tôi cho rằng, các cấp lãnh đạo của ngành công an tại địa phương cần tuyên chiến với bọn tội phạm cướp giật bằng cách đoạn tuyệt với các “đặc tình” có nguồn gốc băng nhóm tội phạm và ra sức trấn áp quyết liệt trước nạn cướp giật lộng hành.

Ngoài ra TP cần có lực lượng cảnh sát đặc biệt tinh nhuệ tương tự đội “Săn bắt cướp” trước đây để bố trí khắp những điểm nóng như một mặt trận và lắp đặt hệ thống camera an ninh ngày lẫn đêm để theo dõi, giám sát những vụ cướp giật để nhận diện thủ phạm… Có được như thế, sau ba tháng như chỉ thị của tân Bí thư thành ủy, tôi tin tệ nạn cướp giật sẽ bị đẩy lùi.

Vậy theo ông chúng ta nên tái lập giống như các đội SBC trước đây (sau thống nhất)? Và nếu cần có những thay đổi thì đó là gì?

Tôi cho rằng, điều cần thay đổi là lực lượng đội SBC phải được đào tạo bài bản tinh nhuệ hơn, công cụ hỗ trợ hiện đại, lực lượng đông hơn, đầu vào được tuyển chọn phải là những thanh niên ưu tú...

Ông có nghĩ rằng lực lượng này cần được mở rộng hơn quyền sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí nóng để trấn áp tội phạm?

Bất kỳ quốc gia nào thì biện pháp trấn áp vẫn là quyền của nhà đương cục. Nhưng để ngăn ngừa tình trạng lạm quyền thì luật pháp cần phải có quy tắc sử dụng "vũ khí nóng" một cách ngiêm ngặt, nhưng đồng thời cũng ngăn ngừa những tình trạng lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của những chiến sĩ SBC.

Như đã nói, ông không đồng tình việc mở rộng các đội “hiệp sỹ”, vậy theo ông chính quyền có thể đưa ra một mô hình nào để huy động sức mạnh của quần chúng nhưng không gây nguy hiểm cho họ?

Theo tôi thì cần mạng lưới an ninh từ nhân dân bằng những thông tin mang yếu tố mật báo. Người dân không thể dùng sinh mạng của mình để làm thay chức trách của nhà nước.

Chân thành cảm ơn ông đã trả lời cuộc phỏng vấn này.

Nguyễn Cường (ghi)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !