Lừa đảo ô tô từ cờ bạc bịp

Lợi dụng quen biết, nhiều đối tượng thuê xe ô tô rồi điều tài xế đến địa điểm định sẵn lôi kéo tham gia đánh bạc.

Bằng những chiêu trò tinh vi, bọn chúng buộc nạn nhân ký giấy vay nợ hoặc cầm cố tài sản mà không hề biết mình bị lừa.

Lừa đảo ô tô từ cờ bạc bịp - ảnh 1
Các đối tượng: Tám, Tâm và Nhất (từ trái sang) tại cơ quan công an.

Mất ô tô vì cờ bạc

Trong đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Lục Nam, anh Hoàng Văn Dương (SN 1979), trú tại xã Trù Hựu (Lục Ngạn) cho biết, giữa năm 2014, anh mua ô tô của Trương Văn Trung (SN 1981), trú tại thôn Đoàn Kết, xã Quý Sơn (Lục Ngạn). 

Thời gian sau đó, Trung thường xuyên thuê xe của anh Dương. Sáng 28-7-2014, Trung cùng hai người khác thuê anh Dương chở đi TP Bắc Giang để giải quyết công việc. Sau khi lòng vòng và dừng lại tại một số điểm, anh Dương chở nhóm của Trung về. Đến khu vực phố Sàn, xã Phương Sơn (Lục Nam), lấy lý do đã trưa nên Trung mời anh Dương vào nhà Nguyễn Văn Khanh (SN 1975) dùng cơm với một số người bạn. 

Ăn uống no say, Đỗ Mạnh Dũng (SN 1978), trú tại xã Phương Sơn rủ anh Dương và các đối tượng đánh xóc đĩa ăn tiền, đồng thời cho mỗi người mượn 20 triệu đồng làm vốn. Chỉ sau hơn một giờ đồng hồ, anh Dương thua bạc, vay của Dũng 300 triệu đồng, buộc phải viết giấy cầm cố xe cho Dũng. Hiện các đối tượng lừa đảo đã bị bắt. Cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chơi cờ bạc bịp không phải là thủ đoạn mới, song từ cuối năm 2014 trở lại đây, loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng. Thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45-Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và xử lý gần chục đơn tố cáo của nạn nhân bị ép cầm cố xe ô tô do thua bạc. 

Gần đây, đơn vị tập trung đấu tranh, làm rõ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng gồm: Phạm Văn Tâm (SN 1991) ở xã Yên Khánh, huyện Ý Yên (Nam Định); Phạm Văn Nhất (SN 1981) ở xã Thanh Hải (Lục Ngạn); Nguyễn Văn Hà (SN 1973) ở huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) và Nguyễn Thị Tám (SN 1972) ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Thực hiện hành vi, các đối tượng giao cho Phạm Văn Tâm tìm “con mồi” rồi điều lên Lục Ngạn. Do cùng quê với anh Nguyễn Duy Định, Tâm điện nhờ lên Lục Ngạn đón. 

Tại đây, Tâm đưa anh Định đi ăn cơm rồi dẫn vào một nhà nghỉ trên địa bàn - nơi các đối tượng còn lại đang tổ chức đánh bạc. Bằng kịch bản tinh vi của các đối tượng, anh Định dễ dàng rơi vào chiếu bạc, bị thua hơn 300 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng đã ép nạn nhân viết giấy cắm xe ô tô với giá 400 triệu đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Từ các vụ lừa đảo bằng chơi cờ bạc bịp do Phòng PC45 làm rõ cho thấy, các nhóm đối tượng thường có từ 5-6 tên trở lên, chúng phân công một nhóm chuyên săn tìm những người có xe ô tô cho thuê từ các tỉnh lân cận điều về Bắc Giang. Nhóm khác sẽ chịu trách nhiệm “bài binh bố trận” để đưa con mồi vào cuộc chơi đỏ đen. Đối tượng cầm cố tài sản cũng được chúng lựa chọn, bố trí. 

Thượng tá Thân Văn Duy, Trưởng Phòng PC45 cho biết: “Do chơi cờ bạc bịp nên bao giờ lái xe cũng thua trắng túi. Sau đó, các đối tượng tiếp tục xúi bẩy, khích bác cho lái xe vay tiền. Khi số nợ lên tới hàng trăm triệu đồng, chúng ép phải cầm, cắm xe ô tô. Người nào không nghe, chúng sẽ gọi các đối tượng khác đến đe dọa, khống chế phải để xe ô tô lại”.

Thực tế, không ít lái xe dù bị lừa mất khối tài sản lớn song không dám trình báo cơ quan chức năng. Một phần do lo ngại bị truy cứu trách nhiệm về hành vi đánh bạc. Phần khác sợ bị các đối tượng trả thù. Anh Nguyễn Văn H (SN 1986), trú tại xã Bình Sơn (Lục Nam) cho biết: “Khi được thuê chở đi Thanh Hóa, tôi không chút mảy may suy nghĩ bởi người thuê là khách quen. Đến lúc bị đưa vào tròng, thua 300 triệu đồng mới biết mình bị lừa. Không còn cách nào khác, tôi buộc phải ký giấy cầm cố xe ô tô để trả nợ”. 

Khó khăn trong công tác điều tra các vụ lừa đảo dưới hình thức cờ bạc này là đối tượng gây án và nạn nhân không có quan hệ thân quen. Thời gian gây án nhanh và khi lấy được tiền, các đối tượng lập tức lẩn trốn. Hiện trường chỉ còn lại người bị hại và chủ các hiệu cầm đồ nên khó xử lý. Trong khi bị hại đã ký vào giấy vay nợ hoặc cầm cố tài sản. Bên cạnh đó, phần lớn người bị hại đều ở tỉnh ngoài nên khi đến trình báo họ đều không biết cụ thể nơi đã xảy ra vụ việc. 

Để không sa vào bẫy của bọn lừa đảo, người dân, chủ phương tiện, lái xe cần cảnh giác với những chuyến khách thuê đi xa. Đặc biệt, để không mất tài sản, tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nạn nhân nhất quyết không được ký vào giấy vay nợ hoặc cầm cố tài sản.

Sơn Quang/Báo Bắc Giang

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !