Lòng quả cảm của lính cứu hộ

Với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội Cứu nạn, cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC66- Công an tỉnh Bắc Giang), công việc của họ luôn gắn với 4 chữ "Rủi ro rình rập".

Với lòng quả cảm , không quản gian lao, hiểm nguy,  các anh luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Xông pha nơi hiểm nguy

Tối 20-5, tại điểm kinh doanh dịch vụ karaoke Thảo Nguyên số 218 đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) xảy ra hỏa hoạn. Trong phút chốc, ngọn lửa đỏ rực bốc cao, khói mù mịt. Lúc này trong quán có hơn 20 người. 

Do chất cháy chủ yếu là vật liệu cách âm, thiết bị điện buộc người lính phải hết sức cẩn trọng khi tiếp cận vào sâu đám cháy. Tuy nhiên, với nỗ lực của mỗi người, lực lượng cứu hộ đã đưa những người có mặt tại đây ra ngoài an toàn. Đám cháy được dập tắt ngay trong đêm.

Lòng quả cảm của lính cứu hộ - ảnh 1

Chiến sĩ Phòng PC66 huấn luyện truy tìm mục tiêu dưới nước.

Như bao chiến sĩ trẻ lần đầu tiếp cận công tác tìm kiếm cứu nạn dưới nước, Trung sĩ Phan Thanh Tú không tránh khỏi những ám ảnh khi trục vớt tử thi. Theo anh Tú, lần đầu tham gia lặn tìm tử thi ở hồ nước Công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang), trong lòng có chút ái ngại. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của anh em trong đơn vị và nghĩ đến những ngóng trông của người thân nạn nhân, nỗi sợ hãi dường như biến mất. Anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tính đến nay, Trung sĩ Tú đã tham gia công việc này được gần ba năm.

Cứu nạn dưới nước thường khó chủ động trong các tình huống phát sinh bởi khi lặn xuống sâu, tầm nhìn bị hạn chế. Một số người khi ngoi lên mặt nước còn bị chảy máu cam vì chênh lệch áp suất. Cũng không ít đồng chí bị thương do thủy tinh, kim loại dưới lòng sông, hồ. Để tìm được người bị nạn, tổ cứu hộ phải khoanh vùng, dựa vào hướng chảy của dòng nước để xác định vị trí nạn nhân bị cuốn trôi.

Từng “vào sinh, ra tử” khi tham gia cứu nạn, cứu hộ nhưng lần giải cứu nạn nhân bị kẹt do sập công trình xây dựng ở thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) khiến Hạ sĩ Nguyễn Văn Trọng không thể nào quên. Khi Trọng vừa khai thông lối đi, trên đầu anh là những khối bê tông lớn nứt dài. Dù đã sử dụng phương tiện nâng đỡ nhưng rủi ro luôn rình rập. Gần một giờ tìm kiếm và tháo dỡ đống đổ nát, nạn nhân đã được cứu thoát trong niềm vui, tiếng reo hò của người dân.

Phối hợp chặt chẽ

Lòng quả cảm của lính cứu hộ - ảnh 2

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PC66 làm nhiệm vụ trong vụ hỏa hoạn quán Karaoke Thảo Nguyên (TP Bắc Giang), ngày 20-5-2015.

Tiểu đội cứu nạn, cứu hộ (Phòng PC66) có 10 chiến sĩ. Họ luôn phải đối mặt với khó khăn, căng thẳng và áp lực thời gian khi làm nhiệm vụ. Với việc này yêu cầu cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ phải linh hoạt trong xử lý tình huống. Nếu thực hiện sai, không chỉ nạn nhân nguy hiểm mà chính tính mạng lính cứu hộ cũng khó bảo toàn. Vì vậy, đòi hỏi mỗi thành viên trong tiểu đội phải phối hợp nhịp nhàng trong khi làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hưng, Phó đội trưởng Đội Chữa cháy trung tâm cho biết: Để đạt được hiệu quả trong công tác tìm kiếm cứu nạn, mỗi năm, Phòng PC66 tổ chức 4 đợt tập huấn nghiệp vụ theo từng quý với từng tình huống cụ thể như cứu người trong các đám cháy nhà cao tầng; lặn tìm mục tiêu dưới nước... 

Sau gần ba năm thành lập lực lượng cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh), Phòng PC 66 đã tham gia ứng cứu hơn 100 sự cố, tai nạn, trong đó có hơn 60 vụ cháy, nổ; gần 30 vụ đuối nước, kẹt hầm và nhiều vụ sập cấu kiện xây dựng...; hướng dẫn, giải cứu hàng trăm lượt người, di chuyển tài sản có giá trị ra khỏi khu vực hỏa hoạn, giảm thiểu thiệt hại về sức khỏe, kinh tế cho nhiều người dân, doanh nghiệp.

Theo Ngọc Anh/Báo Bắc Giang

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !