Lồng đèn TQ "lép vế" trước hàng Trung thu truyền thống Việt Nam

Khoảng 2 năm trở lại đây, lồng đèn truyền thống đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước. Tại TP.HCM mùa trung thu năm nay đã xuất hiện một số cơ sở sản xuất “nhái” theo với giá bán thấp hơn.

Đa dạng mẫu mã, giá cạnh tranh

Để phục vụ các em thiếu nhi tốt nhất trong mùa trung thu năm nay, khi còn cách Rằm Tháng Tám hơn một tháng các doanh nghiệp sản xuất lồng đèn trung thu đã bắt đầu đưa ra nhiều kiểu dáng lồng đèn mới, đa dạng về mẫu mã, thiết kế độc đáo với giá hợp túi tiền khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên Infonet, hiện nay trên các tuyến đường chuyên kinh doanh lồng đèn ở quận 5, TP.HCM như Lương Nhữ Học, Nguyễn Án, Phú Định… các chủ cửa hàng đã trưng bày nhiều kiểu dáng lồng đèn mới, đa dạng cả về chủng loại nhằm thu hút người mua.

Lồng đèn TQ

Thị trường lồng đèn tại TP.HCM đã nhộn nhịp dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Trung thu.

Bà Trần Thu Hằng, người có 15 năm buôn bán lồng đèn trên đường Nguyễn Án, quận 5 cho biết, so với mọi năm thì năm nay cửa hàng chị mở bán sớm hơn vì nhìn chung thị trường lồng đèn đã nhộn nhịp lên hẳn. Tùy từng loại mẫu mã và chất liệu, giá cả dao động từ 20 – 50 ngàn đồng/chiếc. Đèn lồng truyền thống làm bằng giấy kính xếp gọn, nhẹ, có giá rẻ nên được nhiều người chọn mua.

“Mới đầu tháng 7 âm lịch thôi mà mỗi ngày cửa hàng tôi cũng bán được vài chục chiếc, kể từ giữa tháng trở đi chắc chắn thì khách sẽ tới mua nhiều hơn nữa”, chị Hằng chia sẻ.

Lồng đèn TQ
Lồng đèn TQ

Các loại lồng đèn về nhân vật lịch sử, biển đảo quê hương đang hút người mua.

Cũng theo chị Hằng, hai năm trở lại đây, mặt hàng lồng đèn Trung Quốc dường như vắng bóng, nếu có thì cũng được các chủ cửa hàng để ở trong nhà chứ không trưng bày, bởi các loại này thường ít người hỏi mua.

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay các chủ cửa hàng cũng ưu tiên trưng bày lồng đèn được sản xuất trong nước, lồng đèn truyền thống có mẫu mã gắn liền với các nhân vật lịch sử như Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Quang Trung. Ngoài ra, lồng đèn mang chủ đề về biển đảo đất nước khá đa dạng như hình ảnh tàu đánh cá, chiến sĩ hải quân, ngư dân...

Theo một phụ huynh mua lồng đèn sớm cho con, những hình ảnh trang trí với chủ đề lịch sử sẽ giúp các em thiếu nhi có thể hiểu hơn về đất nước, cũng là “vừa chơi vừa học”. Ngoài ra, nhiều lồng đèn truyền thống được trang trí màu sắc rực rỡ, có nguồn gốc công ty sản xuất hẳn hoi được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn.

Lồng đèn “nhái” thương hiệu tràn lan

Bên cạnh mặt hàng lồng đèn truyền thống đang chiếm lĩnh thị trường trong nước, năm nay cũng xuất hiện một số lồng đèn nhái mẫu mã, kiểu dáng các thương hiệu với giá rất “mềm”. Nếu không quan sát kỹ, các bậc phụ huynh rất dễ mua phải lồng đèn “nhái”, kém chất lượng.   

Ông Huỳnh Văn Khánh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ Thuật Mới cho biết, với lồng đèn điện tử, để phân biệt được lồng đèn thật hay “nhái” người mua cần chú ý ở cán cầm và trên lồng đèn. Bởi trên cán cầm và lồng đèn đều có in tên, logo công ty sản xuất. Một điểm nhận biết khác là lồng đèn điện tử "nhái" có cán cầm ngắn hơn, bóng đèn cũng không sáng bằng hàng thật.

Lồng đèn TQ

Người tiêu dùng đang "quay lưng" với lồng đèn Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi), người có thâm niên 20 năm bán lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học, quận 5, cho hay dù chưa bước vào mùa Trung thu nhưng hiện các loại lồng đèn về Hoàng Sa, Trường Sa, chú Cuội… được đặt hàng với số lượng lớn, giá từ 30 – 40 ngàn đồng/chiếc.  

Cũng theo bà Hồng thì vài năm trở lại đây, người tiêu dùng dường như đã “bỏ mặc” hàng Trung Quốc, chuyển sang mua lồng đèn truyền thống. “Nắm bắt tâm lý khách hàng, cửa hàng tôi lấy vào chủ yếu đến 80% là lồng đèn truyền thống. Còn lồng đèn Trung Quốc thì chỉ lấy thêm cho đa dạng chứ bán rất chậm vì đa phần đã bị người tiêu dùng tẩy chay”, bà Hồng nói.

Phương Anh Linh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.