Loạt ‘ông lớn’ hứa ghìm giá hàng hóa cho triệu người trong chiến dịch dài 1 năm

Chương trình Bình ổn thị trường, giữ giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ học tập sẽ kéo dài từ 1/4/2023-31/3/2024.

Chiều 3/4, Sở Công Thương TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ ngành quý I/2023. Theo Sở này, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 3 tháng đầu năm ước đạt 263.981 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm 2022 (cùng kỳ giảm 4,8%); trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I ước đạt 163.606 tỷ đồng, tăng 9,1% (cùng kỳ tăng 4,8%).

Đồng thời, Sở Công Thương cũng công bố thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ học tập năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024. Thời gian thực hiện chương trình trong 12 tháng, bắt đầu từ 1/4/2023-31/3/2024.

Nói về ý nghĩa của hoạt động bình ổn giá, đại diện Sở Tài chính thông tin, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực thịt gia cầm đang chia sẻ khó khăn với TP.HCM. Dù biến động giá nguyên liệu đầu vào tăng, đủ điều kiện tăng giá bán ra nhưng doanh nghiệp bình ổn chấp nhận giữ giá bán như năm 2022. 

 Nhiều hệ thống bán lẻ sẽ tham gia hoạt động bình ổn giá. (Ảnh: Khánh Linh)

Nhận định về thị trường, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho hay, sức mua quý I/2023 của đơn vị tăng 10% so với cùng kỳ nhưng ngành bán lẻ đang ở trạng thái “không an toàn”.

Thời điểm này, thị trường chững lại, người tiêu dùng đa phần mua hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm, cắt giảm chi tiêu khá nhiều đối với các mặt hàng khác. 

Tương tự, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thu mua của hệ thống MM Mega Market Việt Nam, cho biết, thời gian qua, giỏ hàng của người tiêu dùng đã hụt đi khoảng 10% so với quý I/2022. Người dân đang giành dụm tiền, mua sản phẩm thiết yếu. Ngoài việc đồng hành cùng chương trình bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng, hệ thống này chấp nhận đưa ra chương trình giá sỉ, bán sản phẩm thiết yếu hàng ngày bằng giá tại các chợ đầu mối.

Ông Ao Hoàng Hải, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Saigon Co.op, khẳng định, năm 2023, đơn vị tiếp tục tham gia chương trình bình ổn thị trường với 11 nhóm hàng hóa, cam kết giảm giá 5-10% so với giá chung của thị trường. 

Đại diện Hệ thống Satra cho hay doanh nghiệp kích cầu với các mặt hàng tươi sống như thịt heo; thịt gà; trứng gia cầm. Đơn vị hạ giá, thực hiện phương án lợi nhuận 0 đồng để chia sẻ với doanh nghiệp sản xuất và người dân.

Trong khi đó, Aeon dự kiến khoảng 3 tháng/lần sẽ rà soát, thay đổi danh mục sản phẩm ưu đãi để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. 

Ngoài Chương trình Bình ổn thị trường, thời gian tới, Sở Công Thương đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, thông qua Diễn đàn và Hội chợ hỗ trợ xuất khẩu TP.HCM 2023 dự kiến diễn ra từ 25-28/5. Hội chợ tập trung vào 7 nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của thành phố.

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ mong muốn, đưa địa phương trở thành nơi những nhà mua hàng lớn quốc tế thảo luận về khuynh hướng tiêu dùng ở các thị trường tiềm năng. Qua đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước có thể nắm bắt xu hướng, mở rộng thị trường trong bối cảnh hiện tổng cầu thế giới sụt giảm.

Chương trình Bình ổn thị trường hiện hoàn toàn xã hội hóa với quy mô ngày càng lớn. Tính chung giai đoạn 2012-2022, ngân sách nhà nước chỉ ứng vốn mồi 282 tỷ đồng vào năm 2012, tới nay, tổng doanh thu chương trình bình ổn thị trường ước đạt 189.095 tỷ đồng. 

Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, từng đánh giá, chương trình "đặc sản" của TP.HCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ổn định giá cả hàng hoá, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng khan hàng, sốt giá như dịch cúm gia cầm năm 2003, sốt giá gạo năm 2008, sốt giá trứng gia cầm năm 2013, sốt giá đường năm 2014...

Với gần 11.000 điểm bán hàng bình ổn. chương trình góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng CPI của TP.HCM thường xuyên ở mức thấp hơn bình quân cả nước.

Trần Chung

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.