Loài cỏ dại nguy hiểm “tấn công” hồ Dầu Tiếng

Những năm gần đây, các đảo, bán đảo, bãi đất bán ngập trong công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng bị cây mắt mèo “tấn công”. Đó là một loại cây có sức sống mãnh liệt và mang đến nhiều tác hại.
Loài cỏ dại nguy hiểm “tấn công” hồ Dầu Tiếng - ảnh 1

Cây mắt mèo trải dài hàng chục mét trong hồ Dầu Tiếng.

Đi dọc theo những bãi đất bán ngập bên trong hồ Dầu Tiếng rất dễ bắt gặp những đám cây mắt mèo xanh tốt, um tùm. Có những đám diện tích chỉ vài chục mét vuông, nhưng có những đám chiều ngang đến mấy trăm mét vuông. Mắt mèo đang đua nhau nở hoa, kết trái, cùng với vô vàn cây con chen chúc vươn lên. Tại Hóc Cò- một bãi đất bán ngập trên đảo Nhím- có cả một khu vực rộng khoảng vài ha bị mắt mèo thống lĩnh gần như hoàn toàn.

Một vài nơi khác, người dân không chịu nổi sự xâm lấn của loại cây này nên đã diệt chúng bằng cách dùng lửa đốt, nhưng cũng chẳng hiệu quả bao nhiêu. Bụi cây nào bị cháy đen hoàn toàn chúng mới chết, cây nào bị cháy lem nhem thì chẳng “nhằm nhò” gì, sau đó vài ngày, chúng lại đâm chồi, lên tiếp.

Có nhiều nơi, nước ngập toàn bộ thân nhiều tháng liền cũng không ảnh hưởng gì chúng, chỉ cần còn nhú một chóp đọt trên mặt nước là cây mắt mèo vẫn vươn lên, trừ khi ngập luôn cả đọt, loại cây này mới chịu chết.

Anh Trần Thanh Hạnh- một người có thâm niên làm rẫy hàng chục năm trên đảo Nhím than phiền, loại cây này chẳng có tác dụng gì cả. Trên thân của chúng đầy gai độc, đụng vô là sưng tấy, làm mủ. Cành lá của chúng gây ngứa, đã vậy chúng sinh sôi nảy nở rất nhanh.

Chúng mọc đến đâu là hút hết dinh dưỡng, khiến các loại cây khác bị suy kiệt không lên nổi. Muốn diệt được phải cuốc hết gốc rễ, nhưng diệt được cây này thì nhiều cây khác lại mọc lên. “Nếu cứ đà này, vài năm nữa, cây mắt mèo sẽ chiếm hết các bãi đất trống trong hồ Dầu Tiếng”, anh Hạnh lo lắng.

Cây mắt mèo tên khoa học là mimosa pigra, thuộc họ đậu (Fabaceae). Cây này có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ. Là loài cây thân gỗ, mọc cao đến 2m, tạo thành những bụi rậm rạp, cành vươn dài và chịu được gió mạnh. Mỗi cây có hàng chục chùm quả và nhiều hạt.

Khi trái khô, hạt tách ra, trôi theo dòng nước, phát tán đến nhiều vùng khác nhau. Nếu gặp điều kiện không thuận lợi, hạt của chúng có thể nằm yên “chờ thời” đến 20 năm mới nảy mầm.

Thân và cành có đầy gai nhọn, trong nhựa loài cây này có chất độc dính vào da gây tê buốt, khó chịu đối với người và nhiều loài động vật. Cây mắt mèo là loài cây dễ thích nghi, chúng có thể sống trên đất ruộng, nương rẫy, đồi khô và chua phèn v.v...

Theo IUCN- Tổ chức Bảo tồn thế giới, cây mắt mèo là loài cỏ dại nguy hiểm hàng đầu, nằm trong danh sách 100 loài sinh vật xâm lấn của thế giới và từng trở thành dịch hại ở các nước châu Phi, châu Đại Dương và Đông Nam châu Á.

Với những đặc tính nguy hiểm nêu trên, nếu cây mắt mèo không sớm được quan tâm, tiêu diệt thì e rằng trong tương lai, chúng sẽ lây lan rộng khắp các vùng đất còn lại của công trình thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng và lan rộng ra nhiều địa bàn khác trong tỉnh.

Theo Tây Ninh online

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !