Lỡ dịp vào Nam chống dịch, nam sinh trường y khoa ở Hà Nội 'không ngồi im'

Không kịp tham gia đoàn tình nguyện của trường vào phía Nam chống dịch, Đinh Thái Bảo, sinh viên y khoa ở Hà Nội hăng hái tham gia nhóm đón tiếp, hướng dẫn người dân tại các tổ tiêm vắc xin ở các TTYT quận, huyện.

{keywords}
Sinh viên trường Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng tại Hà Nội.

Không thể ngồi im, phải làm điều gì đó dù ở đâu

Không chỉ 25 cá nhân tham gia hỗ trợ Đồng Tháp ngày 18/8 mà ngay tại Hà Nội, trong thời gian qua, các giáo viên, sinh viên của trường ĐH Y dược - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cũng đã tích cực tham gia hỗ trợ phòng chống dịch.

Nhận được tin từ các đồng nghiệp ở Trung tâm y tế (TTYT) các quận huyện, các bệnh viện của Hà Nội cần trợ giúp nhân lực lấy mẫu, xét nghiệm, PGS. TS. Đào Thị Dung, giảng viên Bộ môn Răng Hàm Mặt đã kêu gọi học sinh, đồng nghiệp chung tay cùng Hà Nội.

“Dù dịch bệnh, Hà Nội đang thực hiện giãn cách, nhiều sinh viên cũng đã về quê nhưng ngay lập tức nhiều cánh tay đã giơ lên. Thậm chí có cả bác sĩ mới nghỉ hưu cũng mong được góp sức cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin lớn nhất của Thành phố”, cô Dung cho hay.

Vì lý do khách quan, Đinh Thái Bảo, sinh viên K7 Răng Hàm Mặt, Trường Đại Học Y dược (ĐHQGHN) đã không thể đi vào tâm dịch phía Nam cùng đoàn tình nguyện của trường. Chàng sinh viên trẻ luôn tâm niệm: ''Là một sinh viên y khoa, mình không thể ngồi im mà phải làm điều gì đó''.

Ngay khi các thầy cô trong trường thông báo cần tình nguyện viên cho các cơ sở y tế chống dịch, Bảo lập tức đăng ký.

Đầu tháng 8, Bảo và 7 sinh viên cùng trường được thầy cô kết nối tham gia đội ngũ hỗ trợ tiêm chủng cho TTYT Đống Đa và Cầu Giấy. Công việc của Bảo là đón tiếp, hướng dẫn người dân đến tiêm.

Mặc đồ bảo hộ kín mít cả buổi, đi lại như con thoi, nói liên tục…, nam sinh có lúc tưởng “không còn sức”, nhưng với mong muốn đóng góp vào cuộc chiến chống đại dịch, Bảo cùng các bạn tình nguyện viên lại tiếp tục cố gắng.

“Thời điểm đó, số ca ở cộng đồng Hà Nội vẫn tiếp tục tăng cao, nhưng một số người dân vẫn còn chủ quan, việc thực hành các biện pháp phòng dịch vẫn chưa chuẩn.

Nhiều lần trong lúc hướng dẫn, vì nói chuyện qua lớp khẩu trang và kính chắn giọt bắn rất khó nghe, các bác, các cô đi tiêm thường kéo khẩu trang xuống hoặc ghé sát mặt em để hỏi. Những lúc như vậy nguy cơ lây nhiễm rất cao, song không vì thế mà em và các bạn cảm thấy sợ hãi. Cả nhóm động viên, bảo nhau kiên nhẫn nhắc mọi người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…”, Bảo kể.

Hào hứng với công việc tình nguyện này, Bảo gửi lời nhắn tới các bạn trẻ, những sinh viên ngành y “đừng chần chừ khi chúng ta còn trẻ” để “đóng góp một phần cho Tổ quốc, cho đất nước lúc này”.

“Các bạn trẻ đừng ngần ngại xông pha, vì chỉ có đồng lòng chung tay góp sức thì mới cùng đẩy lùi dịch bệnh”, Đinh Thái Bảo nói.

Vào tâm dịch là cơ hội trải nghiệm

Ngày 18/8, 25 giảng viên - bác sĩ và sinh viên y khoa Trường ĐH Y Dược (ĐHQGHN) đã tình nguyện lên đường tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp.

Để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ, Trường đã trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cả về chuyên môn và trang thiết bị, toàn bộ thầy cô giáo và sinh viên đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Trước khi lên đường, Bệnh viện E đã phối hợp với trường ĐH Y Dược tập huấn, bổ sung đầy đủ các kỹ năng về phòng hộ cá nhân cho các cán bộ, sinh viên khi vào tâm dịch; đặc biệt là tập huấn cho đoàn về công tác phòng, tránh lây nhiễm.

GS.TS.TTND Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược nhấn mạnh ''đây là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt đối với tất cả các bạn''. Dù ở cương vị nào thì các bạn đều là những người ở tuyến đầu chống dịch nên phải tuân thủ các quy tắc, quy chuẩn trong phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Là một trong số 20 sinh viên tham gia tuyến đầu, bạn Nguyễn Hữu Sơn, sinh viên ngành Y Đa khoa chia sẻ: "Ngay từ đợt dịch đầu tiên, em đã đăng ký tình nguyện chống dịch. Rất may qua nhiều vòng “sàng lọc”, em được tham gia”.

Dẫu biết trước áp lực bởi cường độ làm việc liên tục, cùng rất nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm nhưng nam sinh vẫn rất quyết tâm hăng hái tham gia vào tuyến đầu chống dịch, chỉ với mong muốn góp phần nhỏ vào đẩy lùi dịch bệnh.

TS. bác sĩ Lê Hưng, Trưởng đoàn tình nguyện của ĐH Y Dược (ĐHQGHN) cho hay, đây là đợt ra quân đầu tiên của Trường theo lời kêu gọi Bộ Y tế, hỗ trợ các địa phương phía Nam chống dịch Covid-19.

''Chuyến công tác tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 lần này là một dịp để thầy và trò nhà trường cọ sát, trải nghiệm và khẳng định chuyên môn tay nghề, ý thức kỷ luật, tinh thần hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh'', bác sĩ Hưng chia sẻ.

N. Huyền 

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !