Lo cháy chung cư: Ồ ạt mua áo thoát hiểm, mặt nạ cản khói

Lo lắng hỏa hoạn tại các khu chung cư, người dân vội tìm mua các thiết bị thoát hiểm để chủ động thoát thân khiến nhiều thứ "cháy" hàng không còn để bán

Vấn đề phòng cháy chữa cháy đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều người dân sống tại khu chung cư, nhà cao tầng. Đặc biệt là những vụ cháy chung cư xảy ra liên tiếp gần đây khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ. Để đối phó với hỏa hoạn, nhiều người đã chi hàng chục triệu đồng để mua dây, áo, mặt nạ thoát hiểm.

Lo cháy chung cư: Ồ ạt mua áo thoát hiểm, mặt nạ cản khói - ảnh 1

Mặt nạ thoát hiểm được quảng cáo có khả năng ngăn khí độc, thời gian phòng hộ 40 phút. Ảnh minh họa

Sản phẩm được nhiều người quan tâm là mặt nạ thoát hiểm với giá gần 400.000 đồng/chiếc.

Anh Dũng, giám đốc công ty chuyên phân phối mặt nạ thoát hiểm có địa chỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, thông thường sau mỗi vụ cháy mọi người lại tìm mua sản phẩm nhiều hơn. Tuy nhiên từ vụ cháy chung cư Xa La tối ngày hôm qua, rất nhiều người dân, đại lý phân phối gọi điện đến đặt hàng liên tục khiến công ty đang rơi vào tình trạng cháy hàng.

“Chúng tôi đã kiên trì bán sản phẩm này 7 năm nay. Sự cố cháy nổ không ai mong muốn xảy ra nhưng tôi thấy các tòa nhà cao tầng, chung cư hiện nay đang thiếu trang bị những thiết bị phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm. Để bảo vệ tính mạng người thân khi có sự cố nguy cấp, theo tôi, bỏ một khoản tiền hơn 300.000 đồng đầu tư cho mỗi người một chiếc cũng không phải là đắt”, anh Dũng bày tỏ.

Theo anh Dũng, những người tử vong do hỏa hoạn, chủ yếu do hít phải khói độc, khí độc sinh ra khi các vật dụng xung quanh bị cháy mà không phải do sức nóng lửa. Vì thế việc trang bị thiết bị phòng chống là hết sức cần thiết.

Theo giới thiệu, mặt nạ thoát hiểm có công dụng lọc các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy như hydroge, cyanide, clorua hydro, acrolein, khí lưu huỳnh…Mặt nạ có thể bảo vệ toàn bộ vùng đầu trước tác hại của nhiệt độ và khói, được sử dụng với mọi khuôn mặt, lứa tuổi, sử dụng thao tác nhanh, dễ dàng. Mặt nạ có thời gian phòng hộ 40 phút.

Anh Dũng cho biết, sản phẩm này có xuất xứ Trung Quốc, đã được mang đi kiểm định tại Trung tâm kỹ thuật 1, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Kết cấu của mặt nạ gồm: phần đầu được làm bằng vật liệu chống cháy, bên ngoài phủ lớp màng bạc nhôm để ngăn sự bức xạ nhiệt cao. Lớp nhôm phản quang giúp lính cứu hỏa có thể nhận biết người đang thoát ra khỏi đám khói. Một nửa mặt nạ là cao su mềm, có độ kín, lọc và ngăn khí độc. Tầng lọc chất độc là chất liệu than hoạt tính, tầng lọc khói bằng chất liệu sợi siêu mịn có khả năng ngăn khí độc. Trước mặt nạ có phần trong suốt để dễ dàng quan sát.

Lo cháy chung cư: Ồ ạt mua áo thoát hiểm, mặt nạ cản khói - ảnh 2

Dây và áo thoát hiểm cũng được nhiều người tìm mua, ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài thiết bị mặt nạ, bình cứu hỏa thì thang dây, dây, áo thoát hiểm cũng được nhiều người lựa chọn. Thậm chí trên thị trường, bộ thoát hiểm gồm dây và áo còn có giá lên tới gần 17 triệu đồng.

Chị Phương, nhân viên công ty cung cấp thiết bị dây thoát hiểm có địa chỉ ở Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hiện công ty chị đang bán bộ sản phẩm dây và áo thoát hiểm với giá 16.600.000 đồng. So với các loại thiết bị tương tự khác trên thị trường thì bộ sản phẩm này có giá khá cao. Tuy nhiên, đây là hàng nhập khẩu từ Châu Âu, có thời gian bảo hành 5 năm và được bảo trì 10 năm miễn phí.

Một bộ dây áo thoát hiểm gồm có 1 móc treo gắn cố định vào tường, ròng rọc tự hãm 2 chiều có tác dụng hãm lực, dây thoát hiểm 20m (nếu chiều cao vị trí lắp đặt lớn hơn 20m thì số mét dây thoát hiểm tiếp theo là 35.000đồng/m) và đặc biệt còn kèm theo 2 áo thoát hiểm. Độ cao tụt tối đa là 300m, với tốc độ tụt 48m/phút. Trong lúc nguy cấp có thể thoát hiểm được 2 người cùng một lúc.

“Sản phẩm nay đã được lắp đặt rất nhiều tại các văn phòng cao tầng, trung tâm thương mại, các tòa chung cư. Sử dụng dây và áo thoát hiểm sẽ an toàn hơn nhiều khi sử dụng thang dây vì thang dây chỉ có thể dùng ở trường hợp tầng thấp”, nhân viên này cho biết.

Chị Phương cũng cho biết thêm, “Sau đám cháy, rất nhiều người dân CT4 đã đăng ký đặt mua thiết bị nhưng do bên tòa chung cư đang kiểm tra nên phải sau đợt này công ty mới có thể cho người sang lắp đặt. Còn những hộ gia đình ở tầng cao khác phải đợi ít nhất 10 - 15 ngày mới có thể lắp đặt vì dây thoát hiểm đang tạm thời khan hàng”.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.