Liên minh của Thủ tướng Nhật thắng áp đảo tại Hạ viện

Theo Reuters, các kết quả khảo sát ban đầu cho thấy liên minh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 14/12. Tuy nhiên, số cử tri đi bầu lại thấp kỉ lục.

Liên minh cầm quyền của ông Abe chắc chắn sẽ giành được hai phần ba, tương đương với 317 ghế trong tổng số 475 ghế tại Hạ viện.

Liên minh của Thủ tướng Nhật thắng áp đảo tại Hạ viện - ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở tại trụ sở của LDP hôm 14/12.

Với chiến thắng áp đảo này, Thủ tướng Abe sẽ có thêm thời gian thực hiện chính sách Abenomics. Nó không chỉ giúp ông Abe được tại vị 4 năm nữa mà còn giúp củng cố quyền lực của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) tại quốc hội, cũng như tăng uy tín của ông Abe trong đảng cầm quyền.

Trả lời phóng vấn trên truyền hình, ông Abe nói: "Tôi tin rằng công chúng đã ủng hộ hai năm tiến hành chính sách kinh tế “Abenomics” của chúng ta vừa qua. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta được tự mãn."

Liên minh của Thủ tướng Nhật thắng áp đảo tại Hạ viện - ảnh 2

Các quan chức tổ chức bầu cử đang giám sát quá trình phân loại phiếu bầu tại Tokyo hôm 14/12.

Trong khi đó, nhiều cử tri không tin rằng chiến lược "Abenomics" của ông Abe có thể chấm dứt tình trạng giảm phát, tạo ra sự tăng trưởng nhưng cũng không tin rằng phe đối lập có thể làm tốt hơn nên họ ở nhà, không đi bỏ phiếu.

Các phương tiện truyền thông dự báo, chỉ có 52,4% tổng số cử tri đi bầu, thấp hơn so với 59,2% trong cuộc bầu cử đưa ông Abe lên nắm quyền vào năm 2012.

Các nhà phân tích thị trường cho biết, kết quả bầu cử này sẽ tác động tích cực đối với cổ phiếu và tiêu cực đối với đồng yên trong ngắn hạn vì mọi người kỳ vọng rằng ông Abe sẽ tăng cường chiến lược "Ba mũi tên" về nới lỏng tiền tệ, tăng chi tiêu chính phủ và tái cấu trúc nền kinh tế.

Trong đó, ông Abe vẫn đang bị nghi ngờ về khả năng bắn “Mũi tên thứ ba” về cải cách những lĩnh vực nhạy cảm chính trị như bãi bỏ quy định hiện tại trên thị trường lao động và cải tổ ngành nông nghiệp đang được bảo hộ cao.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !