Liên đoàn Luật sư Việt Nam sắp tổ chức Đại hội toàn quốc

Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) đã tổ chức họp báo công bố Đai hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ hai sẽ được tổ chức vào các ngày 17, 18 và 19 tháng 4 năm 2015.
Liên đoàn Luật sư Việt Nam sắp tổ chức Đại hội toàn quốc - ảnh 1

Đại hội lần thứ nhất

Sáng ngày13/4/2015, Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) đã tổ chức họp báo công bố Đai hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ hai, sẽ được tổ chức vào các ngày 17, 18 và 19 tháng 4 năm 2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Ba đình, Hà Nội .

Chủ trì buổi họp báo có Luật sư Lê Thúc Anh, Bí thư Đảng đoàn, chủ tịch ĐLSVN, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Tổng thư ký, Phó Chủ tịch LĐLSVN, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó tổng thư ký LĐLSVN, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. Đến dự buổi họp báo có các phóng viên đại diện cho hơn 20 cơ quan báo, đài ở trung ương và Hà Nội.

Mở đầu buổi họp báo, Luật sư Nguyễn Văn Chiến công bố lý do buổi họp báo và Công văn của Cục Báo Chí, do phó cục trưởng Nguyễn Thái Phiên ký, chấp thuận cho LĐLSVN tổ chức buổi họp báo vào hồi 9h ngày 13/4/2015 tại trụ sở LĐLSVN, số 2 Ngõ 102, phố Ngụy Như Kon Tum để công bố về Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ hai.

Tiếp theo, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh Thông báo về Kế hoạch tổ chức Đại hội, cụ thể như sau:

Ngày 17/4: họp nội bộ, thảo luận góp ý các báo cáo hoạt động, báo cáo tài chính.

Ngày 18/4: đón tiếp khách mời; bầu nhân sự, bầu hội đồng luật sư toàn quốc, Ủy ban thường vụ, bầu chủ tịch LĐLSVN. Đại hội vinh dự được đón tiếp chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và Hà Nội;

Ngày 19/4: thảo luận về Điều lệ, khen thưởng và họp báo công bố kết quả Đại hội.

Về công tác chuẩn bị Đại hội, Luật sư Thịnh cho biết, LĐLSVN đã lập ra các tiểu ban như: tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự, tiểu ban truyền thông v.v… để triển khai các công tác chuẩn bị phục vụ cho Đại hội, đến hôm nay công tác chuẩn bị Đại hội đã gần như hoàn tất ở tất cả các khâu như hội trường, in ấn tài liệu, dự thảo các văn kiện của Đại hội, công tác tuyên truyền về Đại hội, hậu cần, lễ tân, khánh tiết v.v… rất chu đáo và chi tiết.

Về công tác truyền thông, ngoài hơn 30 cơ quan báo chí thường xuyên quan tâm hợp tác với Liên đoàn và đưa tin, bài về các hoạt động của Liên đoàn, LĐLSVN còn có Tiểu ban Truyền thông riêng, là các Luật sư thuộc các Đoàn Luật sư khác nhau tham gia đưa tin về Đại hội. Tiểu ban Truyền thông đã họp và lập kế hoạch đưa tin về Đại hội từ nhiều ngày nay, tuyên truyền về các hoạt động của Luật sư, về những đóng góp của Luật sư cho đời sống kinh tế xã hội, cho công cuộc xây dựng PCXHCN, nhằm quảng bá hình ảnh luật sư để xã hội có thể ghi nhận những đóng góp của Luật sư cho đời sống xã hội.

Trong phần trả lời các câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí, các phóng viên đã hỏi lãnh đạo LĐLSVN những vấn đề sau:

- Đại hội sẽ tập trung thảo luận những vấn đề gì cơ bản để thể hiện sự đóng góp của Luật sư vào công cuộc xây dựng PCXHCN;

- LĐLSVN đã có những hoạt động gì để góp phần tham gia vào công cuộc chống oan sai?

- Đề nghị lãnh đạo LĐLSVN giới thiệu sơ qua những điểm mới của dự thảo Điều lệ vì bản Điều lệ này sẽ được thực hiện trên cả nước.

Phúc đáp các câu hỏi trên, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh cho biết, Đại hội sẽ tập trung thảo luận, thông qua Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 1 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2; Báo cáo kiểm điểm công tác nhiệm kỳ 1 của Hội đồng Luật sư toàn quốc và Uỷ ban thường vụ, đánh giá về kết quả đã đạt được trong 5 năm hoạt động của nhiệm kỳ đầu tiên, chỉ ra những thiếu sót, tồn tại và tìm biện pháp khắc phục. Nội dung quan trọng thứ hai là thảo luận vể dự thảo sửa đổi Điều lệ LĐLSVN, sao cho cho phù hợp với tổ chức hoạt động của các Đoàn Luật sư và các Luật sư trên cả nước. Nội dung quan trọng nữa là vấn đề nhân sự. Đại hội sẽ bầu các cơ quan và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của LĐLSVN nhiệm kỳ 2.

LĐLSVN đã đặc biệt quan tâm chú trọng đến việc xây dựng và phát triển công tác truyền thông, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn, nhằm nâng cao vị thế của Luật sư, quảng bá rộng rãi hình ảnh của Luật sư trong xã hội.

Luật sư Lê Thúc Anh khẳng định: trong 5 năm qua, từ chỗ không có trụ sở, cơ sở vật chất, tài chính, nhân sự, chúng tôi đã xây dựng được ngôi nhà chung cho các Luật sư Việt Nam. Tuyệt đại đa số các LS đều có tiếng nói chung, đều đồng lòng đấu tranh bảo về công lý. Chúng tôi mong muốn sẽ làm được nhiều hơn nữa cho các Luật sư, bảo vệ quyền hành nghề của Luật sư, ví dụ như đề xuất bỏ quy định về cấp Giấy chứng nhận người bào chữa/bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đương sự ... vì vấn đề này đã được hiến pháp quy định.

Thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, LĐLSVN đặt mục tiêu cần thiết phải xây dựng đội ngũ luật sư tăng về số lượng và mạnh về chất lượng, giữ vững đạo đức nghề nghiệp. Khen thưởng kịp thời những Luật sư có thành tích và đóng góp cho sự nghiệp phát triển Luật sư và xử kỷ luật thích đáng đối với những Luật sư có hành vi sai phạm.

Về xử lý oan, sai, đây là vấn đề nhức nhối của xã hội. Các vụ án oan, sai cần được phát hiện và xử lý triệt để. Các luật sư của LĐLSVN đã nêu ra hơn 80 trường hợp có dấu hiệu oan sai trình Quốc hội xem xét. Cần có luật sư tham gia nhiều hơn nữa trong các vụ án hình sư. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đến quyền thu thập chứng cứ của Luật sư. Thực tế hiện nay là Tòa án vẫn thiên về xem xét các chứng cứ của bên buộc tội.

Hiện nay cả nước có 9400 luật sư, trong đó có hơn 4000 Luật sư tập sự đang cần có việc làm, nên rất cần tạo cơ hội cho các Luật sư tham gia dịch vụ pháp lý nhiều hơn nữa để tạo việc làm cho luật sư.

LĐLSVN đang đề xuất để Luật sư được tham gia bắt buộc trong các vụ án Hình sự (án chỉ định) mà khung hình phạt cao nhất là 12 năm.

Liên quan đến vấn đề oan sai, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh bổ sung ý kiến, cần tạo điều kiện cho Luật sư tham gia vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can để góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị can, bị cáo và góp phần vào công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng

Luật sư Thịnh nhấn mạnh thêm, Điều lệ lần này sẽ được áp dụng chung cho các Đoàn Luật sư trên cả nước, các Đoàn Luật sư sẽ không phải xây dựng Điều lệ riêng. Tuy nhiên, phát huy tính chủ động, sáng tạo và tự quản, các Đoàn Luật sư có thể xây dựng nội quy, quy chế hoạt động nhưng không được trái với Điều lệ của LĐLSVN.

Điều lệ lần này cũng quy định các Đoàn luật sư chỉ tổ chức Hội nghị tổng kết hàng năm mà không cần tổ chức Đại hội. Việc tổ chức Đại hội sẽ được thực hiện theo nhiệm kỳ 5 năm.

Liên quan đến việc phát triển đội ngũ luật sư, trong thời gian tới, LĐLSVN sẽ tập trung xây dựng các bộ máy của Liên đoàn, như trường đạo tạo Luật sư, báo luật sư, Ban truyền thông... và kiện toàn một số Ban chuyên trách của LĐLSVN. Đây là các phương án mở dành quyền cho Đại hội quyết định.

Kết thúc buổi họp báo, thay mặt lãnh đạo LĐLSVN, Luật sư Lê Thúc Anh gửi lời cám ơn tới các nhà báo và mong rằng các nhà báo sẽ tham gia Đại hội để đưa tin đầy đủ, khách quan và trung thực về các diễn biến và kết quả của Đại hội.

Thùy Anh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !