Lật tẩy đào Sa Pa dội chợ từ... Trung Quốc

Một người chuyên đánh hóa quả Trung Quốc tiết lộ, đào mua từ cửa khẩu giá rẻ được phun thuốc, đóng thùng chuyển về Hà Nội tiêu thụ. Khắp các chợ, đào, mận Trung Quốc luôn được người bán nói là đào Sa Pa, nhưng đóng trong thùng chữ Trung Quốc.

Người bán mỗi người một kiểu

Trước tâm lý sợ hàng Trung Quốc, nhiều người sau khi lấy hàng Trung Quốc thường gán mác hàng Việt để dễ bán. Chính vì thế mà đâu đâu khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội tuyệt nhiên đào luôn được quảng cáo là đào Sa Pa.

Việc phân biệt được đào Sa Pa và đào Trung Quốc lại không hề dễ dàng. Tuy nhiên theo tiết lộ của người buôn hoa quả thì đào Sa Pa không có nhiều, đào trên thị trường hiện nay hầu hết là đào Trung Quốc.

Lật tẩy đào Sa Pa dội chợ từ... Trung Quốc - ảnh 1
Loại đào trắng, phớt hồng, vỏ trơn có giá 20.000 đồng/kg cũng được quảng cáo là "đào Sa Pa"

Tại chợ đầu mối Hoàng Mai (Hà Nội), đào được bày bán khá nhiều. Có hai loại “đào Sa Pa” là loại có màu đỏ, trơn bóng không có lông; một loại nữa là đào có màu xanh hơi ửng hồng, nhiều lông tơ.

Cả hai loại đào đều được quảng cáo là đào Sa Pa. Nhưng theo tiết lộ của nhiều tiểu thương thì đào trơn
Tiết lộ của một tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối Hoàng Mai, anh thường xuyên theo xe lên cửa khẩu lấy hàng, đào bán tại Hà Nội chủ yếu là đào Trung Quốc. Trước khi vận chuyển về Hà Nội, đào thường được phun thuốc bảo quản và đóng vào thùng.
bóng, không có lông là đào Trung Quốc 100%.

Mặc dù vậy, tịa các chợ lẻ, người bán vẫn một mực khẳng định đây là đào Sa Pa. Theo giải thích của họ thì sở dĩ có nhiều loại đào trên thị trường là vì hiện nay đào được lai ghép nhiều giống.

Chị Nguyễn Thị Hà (Trương Định, Hoàng Mai) đang chọn mua loại đào này cho biết: Đây mà đào Sa Pa gì, đào Tàu là cái chắc. Khi hỏi chị Hà tại sao biết đào Tàu mà vẫn mua, chị Hà cho hay chị thường mua nhiều loại hoa quả về thắp hương nên mua loại đào này về bày cho đẹp chứ không ăn.

Loại đào đỏ, trơn bóng được bán tại chợ có giá 20.000 đồng/kg. Trong khi đó loại đào xanh, có lông có giá từ 20- 30 nghìn đồng/kg.

Lật tẩy đào Sa Pa dội chợ từ... Trung Quốc - ảnh 2
"Đào Sa Pa" được đựng trong thùng giấy có chi chít chữ Trung Quốc

Với loại đào quả màu xanh thì hơi khó phân biệt vì giống nhau từ màu sắc đến hình dáng. Hàng nào cũng nhận mình bán đào Sa Pa chính hiệu, không có đào Trung Quốc và khẳng định trên thị trường loại đào xanh cũng có loại của Trung Quốc. Tuy nhiên khi hỏi người bán cách phân biệt đào ta và đào Trung Quốc thì họ cũng trả lời lấp lửng, mỗi người một kiểu.

Có tiểu thương cho rằng đào nhiều lông, đuôi trái hình mỏ quạ là đào mình. Còn người bán khác lại nói đào mình trái nhỏ, ăn giòn, ngọt còn đào Tàu cũng có màu xanh nhưng lông ít hơn, trơn hơn.

Chị Nga, một khách hàng chọn mua đào tại cửa hàng hoa quả trên đường Hoàng Mai cũng phải lắc đầu, người bán thấy đâu cũng nói đào Sa Pa thì mình cũng biết thế, chẳng biết phân biệt kiểu gì.

Thậm chí có người bán còn quảng cáo đào Lạng Sơn. Nhưng khi trao đổi với ông Nông Văn Lai (Đồng Mỏ, Lạng Sơn), ông Lai khẳng định hiện nay đào ở Lạng Sơn đã cuối mùa rồi, không còn nhiều nữa, mà trái đào bé như trái chanh chứ không to như bán tại chợ.

Tiết lộ của một tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối Hoàng Mai, anh thường xuyên theo xe lên cửa khẩu lấy hàng, đào bán tại Hà Nội chủ yếu là đào Trung Quốc. Nếu lấy ở trên cửa khẩu chưa đến 20.000 đồng/kg. Đào trước khi vận chuyển về Hà Nội thường được phun thuốc bảo quản và cho vào thùng.

Cũng theo anh này, đào Sa Pa vào vụ thường là tháng 4 và tháng 8. Hơn nữa quả đào thường bé chứ không to, tròn như đào bán tại các chợ. Đào Sa Pa chính hiệu mua tận nơi đã có giá 30- 35 nghìn đồng/kg.

“Hoa quả Việt Nam mình có xấu xí nhưng an toàn, còn nếu có mua đào thì nhớ gọt vỏ sâu vào” đó là lời khuyên của người đàn ông chuyên đánh hàng hoa quả Trung Quốc về Hà Nội tiêu thụ.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.