Lần đầu tiên sau 10 năm, CPI tháng 8 giảm

Trong 10 năm gần đây, lần đầu tiên CPI tháng 8 giảm so với tháng trước, giảm 0,07%.

Ngày 24/8 Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2015. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 năm 2015 giảm 0,07% so với tháng trước, tăng 0,61% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm tăng và 4 nhóm hàng giảm.

Lần đầu tiên sau 10 năm, CPI tháng 8 giảm - ảnh 1

CPI tháng 8 năm 2015 giảm 0,07% so với tháng trước

Cụ thể, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,1%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,07%; May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,28%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,11%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; Giáo dục tăng 0,87%; và Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,04%.

Có 4 nhóm hàng giảm: Nhóm giao thông có mức giảm cao nhất 2,12%; Nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,45%; Bưu chính viễn thông giảm 0,02% và hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,02%.

CPI tháng 8 năm 2015 giảm chủ yếu do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm vào ngày 20/7/2015 và ngày 4/8/2015 trong đó giá xăng giảm 1080đ/lít (giảm 3,26%), giá dầu diezel giảm 1930đ/lít (giảm 8,98%)…Giá xăng dầu giảm làm cho nhóm giao thông giảm 2,12% đóng góp 0,19% vào mức giảm chung của CPI.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/8/2015 giá gas điều chỉnh giảm 8.000-10.000đ/bình 12 kg. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp giá gas liên tục giảm với tổng mức gần 30.000đ/bình làm cho chỉ số giá gas giảm 2,5% so với tháng trước.

Ngoài ra,tháng 8 thời tiết một số địa phương đã dịu, bớt nắng nóng hơn nên lượng điện tiêu dùng thấp hơn so với tháng trước làm cho chỉ số giá nhóm điện giảm 0,32%; giá vật liệu xây dựng giảm nhẹ 0,01% do mùa mưa nên nhu cầu xây dựng chững lại.

Tuy nhiên cũng có những mặt hàng tăng giá trong tháng 8 năm 2015 như: nhóm dịch vụ giáo dục tăng 0,91% do học phí các cấp học tăng.

Nhu cầu về sách vở và đồ dùng học tập tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,58%; Các mặt hàng may mặc, mũ nón, giầy dép có mức tăng nhẹ do nhu cầu mua sắm tăng hơn tháng trước.

Giá một số hàng thực phẩm tăng nhẹ, đặc biệt là những mặt hàng như trứng gia cầm, rau xanh và quả tươi. Giá thịt gia cầm giảm 0,44% do giá gà Mỹ nhập khẩu có giá rẻ chỉ bằng nửa giá gà trong nước đã tác động trực tiếp đến giá thịt gà và gia cầm khác trong nước.

Lạm phát cơ bản tháng 8 tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 1,98% so với cùng kỳ 2014.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.