Làm sao để bác sĩ gia đình thu hút bệnh nhân?

Không hiếm cảnh bệnh nhân chen chúc nhau, chờ đợi khám bệnh tại các BV tuyến cuối, trong khi phần lớn mắc các bệnh thường gặp mà các BV tuyến dưới, BSGĐ đều có thể khám, chữa bệnh cho họ. Vậy làm sao để BSGĐ thu hút được bệnh nhân?

Đó là thắc mắc của không ít người và cũng là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành y tế trong giai đoạn này.

Đầu tư quyết liệt cho trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Tại thời điểm này, TPHCM đã có hơn 224 phòng khám BSGĐ tại 20 bệnh viện quận - huyện, 191 trạm y tế phường - xã và 13 phòng khám đa khoa tư nhân. Với con số này, TP.HCM đã có sự phát triển vượt bậc, gấp hơn 7 lần so với con số đề nghị của Bộ Y tế trong đề án Bác sĩ gia đình. Đây là giải pháp để ngành y tế giảm tải tuyến cuối.

BS Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế TP.HCM chia sẻ: “Thực tế hiện nay, người dân tồn tại thói quen khám chữa bệnh tại các bệnh viện đầu ngành để được thăm khám và giải quyết ngay. Trẻ sốt nhẹ cha mẹ đã nghĩ đến BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 trong khi có những bệnh lý như tai mũi họng đơn giản, trạm y tế, BSGĐ có thể xử lý được.
Sở Y tế đã có nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, đầu tư nâng cao chất lượng chuyên môn, đưa bác sĩ thành phố xuống hỗ trợ, cầm tay chỉ việc, huấn luyện đào tạo cho bác sĩ quận huyện để người dân tin tưởng. Hiện nay, BS ở quận huyện đã dần lấy được sự tín nhiệm của người dân.

Tại TP.HCM, các bệnh viện quận huyện làm tốt, được người dân biết đến hiện cũng đang rơi vào tình trạng quá tải, như BV Thủ Đức đã phát triển thành bệnh viện bậc 1; Bệnh viện quận 2, Bệnh viện quận Bình Tân… đã tạo được niềm tin cho bệnh nhân.

Vừa rồi, BV quận 2 đã khánh thành khu điều trị quy mô 500 giường bệnh. Các bác sĩ cũng đang được nâng cấp về chất lượng chuyên môn và quản lý.

Còn trạm y tế, Sở cũng đã có những nỗ lực đưa chất lượng khám chữa bệnh nâng lên. Ví dụ, TP đưa ra phác đồ điều trị cho trạm, để BS có thể tham chiếu điều trị; tổ chức các lớp tập huấn nhi khoa, sản khoa để anh em nắm các nghiệp vụ chuyên môn; Mở các lớp về cao huyết áp, da liễu… để BSGĐ có thể nắm được các bệnh lý chung.

Thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục đầu tư quyết liệt hơn cho trạm y tế cơ sở”.

Khẳng định chủ trương quyết liệt đầu tư cho trạm y tế cơ sở theo nguyên lý y học gia đình, mới đây, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã chia sẻ thông tin: “Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TPHCM có 3 mô hình trạm y tế điểm. Tuy nhiên, để triển khai sâu rộng hơn mô hình này, TPHCM đã bổ sung thêm trạm y tế ở các quận huyện, nâng tổng số trạm y tế mô hình điểm lên 25 trạm, trong đó có 1 phòng khám đa khoa DHA thuộc trạm y tế quận 3, là đơn vị xã hội hóa trạm y tế đầu tiên của TPHCM”.

Ông Thượng nhấn mạnh, xây dựng các trạm y tế mô hình điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình phải đảm bảo cơ sở vật chất sạch đẹp, đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, triển khai tốt hoạt động khám chữa bệnh ban đầu, tạo niềm tin cho người dân đến trạm y tế; quản lý tốt các bệnh không lây và hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn.

Ngày 25/10/2018 tại Sở Y tế (SYT) TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị phổ biến, triển khai thực hiện trạm y tế mô hình điểm. Theo kế hoạch của SYT, sắp đến mỗi quận huyện sẽ triển khai một trạm y tế mô hình điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Mỗi trạm y tế sẽ đảm bảo có hai bác sĩ khám chữa bệnh cho người dân, quản lý các bệnh mãn tính với sự hỗ trợ của bệnh viện quận huyện và bệnh viện của thành phố.

Tự tin với chất lượng BSGĐ

Để thu hút bệnh nhân, không để xảy ra tình trạng dồn bệnh nhân về các BV tuyến cuối, BS.CK2. Lê Thanh Tùng, PGĐ Bệnh viện Quận 10 cho rằng, BSGĐ hoàn toàn được đào tạo kiến thức chuyên môn y khoa để có khả năng cấp cứu, khám và điều trị như các bác sĩ chuyên ngành y khác. Họ còn được đào tạo thêm kỹ năng về tâm lý, kiến thức hành vi, kỹ năng tư vấn sức khỏe. Vì thế BSGĐ không chỉ có khả năng tư vấn vấn đề liên quan đến bệnh tật mà còn các lĩnh vực khác từ tâm lý, sức khỏe cộng đồng, yếu tố gia đình xã hội tác động đến sức khỏe cá thể.

“BSGĐ được ví là “chuyên khoa của các chuyên khoa khác” trong ngành y, với chức năng cấp cứu khám, điều trị bệnh thường gặp, tư vấn sức khỏe. Khi bệnh vượt quá khả năng cần gặp chuyên khoa hay nhập viện, BSGĐ sẽ gửi bệnh nhân gặp đúng chuyên khoa mà bệnh nhân cần, đúng bệnh viện mà bệnh nhân cần. Sau khi điều trị nội trú, sau khi can thiệp chuyên khoa, BSGĐ dựa vào phương pháp điều trị của đồng nghiệp tuyến sau sẽ tiếp tục theo dõi điều trị và sẽ phản hồi lại cho đồng nghiệp khi bệnh nhân quay lại tái khám bác sĩ chuyên khoa sâu. Bởi vậy, không việc gì mà bạn không đến với BSGĐ trước khi quyết định khám tại BV tuyến cuối” – BS Tùng chia sẻ.

PV

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Đang cập nhật dữ liệu !