Làm giáo dục sợ "thẳng lưng thành khuyết tật", sống sao giữa tập thể "gù"?

"Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật" - câu nói của bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, nguyên lãnh đạo Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hòa Bình trước tòa khiến dư luận phẫn nộ.

Ngày 13/5, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2017-2018.

Tại phiên tòa bị cáo Diệp Thị Hồng Liên – nguyên Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD-ĐT) Hòa Bình khai đã "đề nghị các giám khảo chấm có lợi cho học sinh của tỉnh mình" nhưng không hề ép buộc cấp dưới chấm theo yêu cầu.

Đáng chú ý, bị cáo Liên cho rằng có nhiều trường hợp gian lận, mình không làm theo sẽ khó vì: "Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật".

{keywords}
Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên trước tòa (ảnh: Báo Giao thông)

Ngay sau phát ngôn của bị cáo Liên tại tòa đã khiến dư luận phẫn nộ vì cách bao biện khó chấp nhận này.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) cho hay: “Thực ra, câu nói “ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật” là một nhận định rất thực.

Thực tế là khi tiêu cực thao túng cả một tổ chức, nếu cá nhân nào đứng ra khỏi vòng xoáy tiêu cực đó thì lập tức bị cô lập. Nhưng nói thế không có nghĩa là bị cáo Liên có thể biện minh cho hành động sai trái của mình.

Trước khi đổ lỗi cho hoàn cảnh, bị cáo này phải nhìn nhận lại bản thân mình trước.

Lấy lý do hoàn cảnh để chống chế càng khiến dư luận thêm bức xúc vì sự thật bị xem thường. Mọi việc xảy ra xuất phát từ việc không có đạo đức và cái tâm của những người thầy và bây giờ họ phải nhìn nhận ra lỗi lầm của mình, trả giá cho điều đó.

“Việc nâng điểm thi đã cướp mất tấm vé vào đại học một cách chính đáng của rất nhiều thí sinh, nhất là những thí sinh nghèo, từ đầu đến cuối chỉ biết nỗ lực học tập. Các bị cáo nên xem đó là sự xấu hổ. Đã làm ngành giáo dục thì phải nêu gương sống tử tế để thế hệ con em noi theo.

Nếu cảm thấy sức ép, sợ mất việc... thì nên nỗ lực kiếm tiền một cách lương thiện hơn ở những ngành nghề khác. Các bị cáo có từng nghĩ đến một hệ lụy, một sinh viên đỗ vào trường y nhờ nâng điểm, sau này sinh viên đó sẽ là bác sĩ, không có năng lực nhưng vẫn cầm dao mổ thì hệ lụy khôn lường đến nhường nào?”, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến phân tích.

Theo Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nếu sống trong một tập thể “gù”, vấn đề là hòa nhập chứ không được hòa tan, cá nhân mình phải góp sức làm trong sạch tổ chức. Mong rằng tòa án sẽ có những phán quyết công tâm để không còn tình trạng nâng điểm tái diễn, đồng thời góp phần dẹp "chứng bệnh gù".

Hoàng Thanh

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đang cập nhật dữ liệu !