"Lại quả 80 triệu Yen" tương tự án "Huỳnh Ngọc Sĩ và Đại lộ Đông Tây"?

Nghi án "lại quả" 80 triệu Yen liên quan đến dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội số 1 nhắc lại vụ án "Huỳnh Ngọc Sĩ và Đại lộ Đông Tây" năm 2008 với những tình tiết tương tự.

Huỳnh Ngọc Sĩ bị tuyên phạt 20 năm tù về tội nhận hối lộ trong quá trình làmGiám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM.

Đầu tháng 8/2008, cơ quan công tố Nhật Bản đã bắt và khởi tố 4 cựu cán bộ cao cấp của công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) về tội danh hối lộ quan chức Việt Nam để trúng thầu dự án Đại lộ Đông - Tây TPHCM, sử dụng vốn ODA của Nhật. Trong phiên tòa diễn ra tại Nhật Bản ngày 11/11/2008, cả 4 người nói trên đã thừa nhận việc từng đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, thời điểm đó là Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM (gọi tắt là PMU Đông Tây) 820.000 USD.
 
Ngay sau khi phía cơ quan công tố Nhật Bản có văn bản đề nghị phía Việt Nam kết hợp điều tra, làm rõ vụ việc theo lời khai nhận của các cựu quan chức PCI, VKSND Tối cao đã có văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an vào cuộc, xác minh làm rõ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam tích cực phối hợp với phía Nhật Bản để điều tra làm rõ và xử lý theo đúng pháp luật Việt Nam.
 
Ngày 19/11, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, kiêm Giám đốc PMU Đông Tây để tạo điều kiện cho cơ quan điều tra kết luận vụ việc liên quan đến cá nhân ông này.
 
Ngày 15/12, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cũng có lệnh cấm ông Huỳnh Ngọc Sĩ xuất cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phía Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C37) điều tra nghi án đưa và nhận hối lộ.
 
Đầu tháng 12/2008, phía Nhật Bản thông báo việc tạm ngừng cấp mới ODA cho Việt Nam, đến khi có kết luận cuối cùng về nghi án hối lộ của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI).
 
Ngày 9/12/2008, Cơ quan CSĐT Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra trong quá trình thực hiện dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM.
 
Nhật Bản tuyên án 4 cựu quan chức PCI: Cuối tháng 1/2009, báo chí Nhật Bản đưa tin, tòa án ở Nhật Bản ra phán quyết trong vụ xét xử các cựu quan chức của công ty Tư vấn Thái Bình Dương (PCI) tội hối lộ một quan chức Việt Nam. Theo đó, ba bị cáo đều được hưởng án treo. Những người này gồm Haruo Sakashita, 62 tuổi, Kunio Takasu, 66 tuổi, và Tsuneo Sakano, 59 tuổi. Công ty PCI, trụ sở tại Tokyo, bị phạt 70 triệu Yen (khoảng 780.000 USD).
 
Ngày 11/2/2009, lệnh khởi tố và bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sĩ được C37, Bộ Công an thực hiện.

Tại phiên tòa sơ thẩm 18/10/2010, Hội đồng xét xử nhận định: đối chiếu toàn bộ chứng cứ đã được kiểm tra tại phiên tòa, đã xác định có đủ căn cứ kết luận bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ phạm tội Nhận hối lộ được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 279 Bộ luật hình sự và cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng gây hậu quả xấu. Hội đồng xét xử sau khi cân nhắc về nhân thân của bị cáo và nhiều mặt, đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ mức án tù chung thân.

Ngày 1/9/2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận một phần đơn kháng cáo, tuyên giảm hình phạt từ chung thân xuống còn 20 năm (mức cao nhất của án tù có thời hạn) đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ về tội "nhận hối lộ".

Dự án Đại lộ Đông - Tây khởi công vào tháng 1/2005 có tổng mức đầu tư khoảng 660 triệu USD tương đương 9.863 tỷ VND. Dự án có chiều dài toàn tuyến 21,89km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông - Tây, kết nối hai đầu Đông Bắc - Tây Nam thành phố, cải thiện hệ thống giao thông nội thị hiện đang quá tải tại TP Hồ Chí Minh. Đại lộ Đông Tây nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành mối liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Đ.L (tổng hợp)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !