Lạ lùng cụ ông chữa khỏi ung thư sau 48 năm điều trị

​Từng điều trị ung thư vòm họng năm 1970, 48 năm trôi qua, cụ ông 77 tuổi ở Hải Phòng vẫn sinh hoạt bình thường. Suốt chừng ấy thời gian ông chưa từng phải vào viện. Gần đây, ông chán ăn, sút cân gia đình mới đưa ông đi khám lại.

Trước đây, ung thư được xếp vào một trong “tứ chứng nan y”, 4 bệnh không chữa được. Ngày nay với sự phát triển của y học, bệnh ung thư không còn đáng sợ như trước song tiên lượng nhiều trường hợp vẫn rất dè dặt, đặc biệt khi bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn. Trong y học hiện đại, thời gian sống của người bệnh kéo dài sau 5 năm đã được coi là điều trị khỏi.

Vì thế trường hợp của ông Hà Hữu Hiệu, 77 tuổi, ở Yên Lãng, Hải Phòng khá đặc biệt. Có mặt tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) những ngày cuối tháng 10, cụ ông khiến nhiều y bác sĩ bất ngờ khi cầm trên tay “Thẻ ra viện”, “Phiếu chữa quang tuyến”, bệnh án của Bệnh viện K từ năm 1970 (sau chưa đầy 1 năm bệnh viện thành lập – tháng 7 năm 1969).  Những tờ giấy màu nâu, xanh cũ kỹ, một vài chỗ đã mờ mực không còn nhìn rõ được ông Hiệu bảo quản cẩn thận.

Bệnh án được ông Hiệu lưu giữ cẩn thận từ năm 1970

Khi đó ông mới 29 tuổi, làm giáo viên trường trung học Nông nghiệp Hải Phòng. Ông được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn I, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần. Liệu trình điều trị trong hơn 2 tháng. Theo nội dung trên “phiếu chữa quang tuyến”, kết quả điều trị tốt. Ngày điều trị cuối cùng của ông là 19/12/1970, 3 ngày sau ông được xuất viện. Người điều trị cho ông Hiệu khi đó là bác sĩ Nghĩa. Kết quả khám lại từng lần sau đó: 1 tháng, 2, 3, 6 tháng, sau 1, 2,3 và 4 năm đều được ghi chép lại rõ ràng với kết luận bệnh ổn định.

Cô Hà Thị My, em gái ông Hiệu nhớ lại khi đó ông không ăn được cơm mà ăn cháo suốt 3 tháng 10 ngày. Hai bên má xám xịt vì xạ trị. Song từ trận ốm nặng đó cho đến cách đây 2 tháng, ngoài vài lần ốm thông thường, ông chưa bao giờ phải nhập viện.

Ông Hiệu trong lần quay trở lại BV K gần đây

Tiếc rằng, căn bệnh ung thư vòm họng khiến ông phải rời ghế nhà trường, ông quay về với công việc lao động hằng ngày và thú vui với sách vở. Dù ở cái tuổi trên 70 ông vẫn lao động bình thường. Ông luôn có ý thức giữ gìn sức khỏe, tập thể dục, không uống bia, rượu, ăn uống điều độ, ngày đủ 3 bữa, mỗi bữa 2 bát cơm. Ông không ăn đồ nguội, không ăn ở chợ, không ăn thức ăn đã để qua đêm, không bao giờ bỏ bữa sáng.

Chị Hà Thị Như, 52 tuổi, con gái ông Hiệu cho biết, giờ giấc ngủ, nghỉ, lao động đều được ông tuân thủ rất chỉn chu. Hằng ngày 4-5h sáng ông dậy, đi bộ thể dục, tập bài vẩy tay. Ông thường nói đùa với con cháu “tao vẩy tay được mấy nghìn cái”.

Nhà có 6 con, 3 con trai, 3 con gái, ông thậm chí đã có cả chắt. Khi nói về sức khoẻ của cha mẹ, chị như Như đùa nói ông còn khỏe hơn 3 người con trai. Nhà đông con, song chủ yếu ở xa, hai vợ chồng ông Hiệu ở riêng, tự nấu cơm nước, thỉnh thoảng ông cũng vào bếp nấu nướng.

Chị Như cho biết, ngoài bị ngãng tai, trước đó bố chị không có bệnh gì, ít khi ốm đau, ăn uống, ngủ đều dễ. Gần hai tháng nay đi ngoài không bình thường, ông thử thay đổi chế độ ăn nhưng không có tác dụng. Ông ăn ngủ kém, đôi khi không muốn ăn, người gầy, sút khoảng 5kg hiện chỉ còn 55 kg. Con cháu đưa ông đi khám bệnh viện gần nhà thì phát hiện ông bị loét dạ dày, giãn ống mật, nang thận, thận có sỏi bùn, phì đại tuyến tiền liệt, có u ở đầu tuỵ.

Từng chữa trị thành công ở đây, nên lần này bản thân ông và gia đình khá tin tưởng vào bệnh viện. Được chỉ định vào khoa Gan Mật Tụy điều trị, ông nói con gái dẫn lên gặp bằng được Ban giám đốc bệnh viện để “nói lời cảm ơn” khiến ai cũng bất ngờ. Được biết, sau khi hoàn thành các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, các bác sĩ sẽ hội chẩn để đưa ra phương án tốt nhất, phù hợp với sức khoẻ của bệnh nhân.

N. Huyền

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Đang cập nhật dữ liệu !