Kỹ sư Lê Văn Tạch thua kiện Toyota Việt Nam

Sáng nay 11/4, sau 6 ngày nghị án (từ 5/4), TAND thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc, tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp lao động giữa nguyên đơn kỹ sư Lê Văn Tạch và bị đơn Công ty Toyota Việt Nam (TMV).

Kỹ sư Lê Văn Tạch thua kiện Toyota Việt Nam

> Phiên tòa kỹ sư Tạch kiện Toyota: Hẹn tuyên án vào 11/4

> Kỹ sư Tạch gửi văn bản yêu cầu Toyota bố trí đúng công việc

Nội dung chính của phiên tòa là việc Kỹ sư Tạch khởi kiện quyết định kỷ luật của Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam.

Kỹ sư Lê Văn Tạch thua kiện Toyota Việt Nam

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ tranh chấp lao động, kỹ sư Tạch kiện Toyota VN sáng nay 11/4. Ảnh Xuân Hải.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Minh Tuấn, 2 hội thẩm nhân dân gồm: Đường Ngọc Đại và Nguyễn Xuân Cường.

Luật sư Phạm Văn Phất, Văn phòng luật sư An Phát Phạm, Đoàn luật sư Quảng Ninh, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho kỹ sư Lê Văn Tạch và luật sư bảo vệ phía TMV là ông Quách Minh Trí, thuộc chi nhánh Công ty luật TNHH Baker & Mckenzie đều không có mặt tại phiên tòa ngày hôm nay.

Kỹ sư Lê Văn Tạch thua kiện Toyota Việt Nam

Kỹ sư Lê Văn Tạch nghe HĐXX tuyên án tại phiên tòa sáng nay 11/4.

Ảnh Xuân Hải.

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập, cũng như tại phần tranh luận tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát, HĐXX bác bỏ những yêu cầu khởi kiện của ông Lê Văn Tạch về các vấn đề như yêu cầu tuyên hủy quy định tại điều 57.6 trong nội quy của TMV; quyết định 435 và quyết định 436 là quyết định thi hành kỷ luật ông Tạch.

HĐXX Tòa án nhân dân thị xã Phúc Yên đã tuyên án, không chấp nhận tất cả các yêu cầu của ông Lê Văn Tạch khởi kiện quyết định kỷ luật của Công ty Toyta Việt Nam đối với ông Tạch.

Trao đổi với báo chí ngay sau khi phiên tòa kết thúc, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, ông không đồng tình với kết quả mà TAND thị xã Phúc Yên đã tuyên án và sẽ tiếp tục kháng cáo lên TAND cấp trên.

Kỹ sư Tạch cũng cho hay, ông sẽ tiếp tục làm việc tại công ty TMV để làm rõ những vấn đề ông đã kiến nghị về việc TMV đưa ra quyết định kỷ luật.

Trước đó, sau hai lần tạm hoãn, phiên tòa được TAND thị xã Phúc Yên đưa ra xét xử vào ngày (5/4) với sự tham gia đông đảo của bạn bè, đồng nghiệp của kỹ sư Tạch tại công ty Toyota Việt Nam cũng như theo dõi của giới báo chí truyền thông.

Vào làm việc tại Toyota Việt Nam từ 03/2003 với vị trí cán bộ kỹ thuật, kỹ sư Lê Văn Tạch hiểu rõ các chi tiết kỹ thuật của xe Toyota, ông đã chỉ hàng chục lỗi trên hàng chục ngàn chiếc xe của Toyota sản xuất tại Việt Nam để cảnh báo cho người tiêu dùng. Từ khi công bố các lỗi kỹ thuật cho báo chí, đồng thời gửi kiến nghị tới các cơ quan chức năng, ông Tạch cho rằng lãnh đạo công ty có hành động trù dập, gây áp lực và đã viết đơn kiến nghị gửi nhiều nơi, tiếp đó khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo trình bày của kỹ sư Tạch tại tòa: Trong các ngày 31/05, 03/06 và ngày 11/06/2011, ông đã gửi ba lá thư điện tử cho Tổng giám đốc TMV Tachibana phản ánh sự việc một số cán bộ lãnh đạo công ty có hành vi trù dập, nói xấu việc ông đã thông tin với cơ quan chức năng và báo chí về lỗi kỹ thuật của xe Toyota. Với lý do “làm phiền” Tổng giám đốc, ngày 24/08/2011, lãnh đạo công ty họp xét kỷ luật ông với hình thức chuyển công tác từ bộ phận kỹ thuật sang bộ phận giám sát an toàn với mức lương từ 12,5 triệu/tháng xuống 9 triệu/tháng.

Luật sư Quách Minh Trí, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn cho rằng quyết định kỷ luật kỹ sư Tạch là hoàn toàn hợp pháp dựa trên căn cứ cụ thể là điều 57.6 nội quy công ty quy định về hành vi làm phiền người khác thì sẽ bị xử lý kỷ luật. Kỹ sư Tạch đã nhiều lần gửi thư điện tử cho Tổng giám đốc với lời lẽ gây ảnh hưởng tới việc điều hành hoạt động của công ty cũng như sinh hoạt cá nhân Tổng giám đốc TMV.

Không đồng tình với lập luận của bên bị đơn, luật sư Phạm Văn Phất - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn là kỹ sư Tạch thì cho rằng cụm từ “ làm phiền” trong trường hợp này chỉ thể hiện trạng thái cảm xúc chứ không có tính định lượng để chỉ ra có hay không hành vi làm phiền người khác xảy ra.

Cũng theo luật sư Phất, điều 57.6 nội quy của TMV quy định về việc làm phiền người khác thì bị chuyển công tác với mức lương thấp hơn không thuộc một trong các trường hợp bị kỷ luật lao động được quy định tại khoản 1 điều 82 Bộ luật lao động năm 1995 và điều 3 Nghị định 41-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Bộ luật lao động 1995. Do đó, quy định này là không hợp pháp và cần phải bị tuyên bố vô hiệu.

Ông Đinh Anh Tuấn, người đại diện ủy quyền của nguyên đơn cho rằng việc kỷ luật kỹ sư Tạch cũng không theo đúng trình tự pháp luật và không đảm bảo tính khách quan.

Cụ thể, phiên họp kỷ luật kỹ sư Tạch do TMV tổ chức ngày 24/08/2011 do ông Tachibana chủ trì trong khi ông Tachibana lại là đối tượng bị ông Tạch làm phiền. Người trình bày tại phiên họp đó là bà Đỗ Ngân Bình- luật sư trình bày giúp cũng không được thể hiện trong biên bản, quá trình tiến hành kỷ luật có nhiều điểm mâu thuẫn.

Ngày 18/08/2011, TMV mới ra biên bản phát hiện sự việc sự việc Tổng giám đốc Tachibana bị kỹ sư Tạch làm phiền nhưng trước đó một tháng (18/07/2011), công ty đã lập biên bản xác minh sự việc. Vậy, sự việc được phát hiện trước hay xác minh trước?

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !