Kỷ luật trưởng đoàn thanh tra vụ “tập đoàn xe dù Hưng Long”
Loạt bài điều tra này chỉ ra vô số những sai phạm của doanh nghiệp vận tải này, đọc vào, người ta còn mường tượng, với những sai phạm khủng, trắng trợn, “coi trời bằng vung” như thế, sau Hưng Long chắc chắn phải có một thế lực nào đó.
Loạt bài điều tra này còn chỉ ra sự bất lực, bó tay của các cơ quan quản lý nhà nước trước một doanh nghiệp “có số má”.
Loạt bài điều tra này, thậm chí còn được nhận Giải thưởng báo chí về tuyên truyền an toàn giao thông của Bộ Giao thông vận tải.
Một vài đoạn kết luận mạnh mẽ, hừng hực thái độ phẫn nộ của nhóm nhà báo khiến bạn đọc kinh hoàng, không thể tưởng tượng được vì sao có một doanh nghiệp vận tải lại coi trời bằng vung như thế trong nhiều năm mà không ai dám làm gì?
“Gần nửa thập kỷ, hàng chục chiếc xe giường nằm mang “thương hiệu” Hưng Long hoạt động vận tải hành khách chạy tuyến cố định Hà Nội – Quảng Bình núp bóng dưới hình thức “xe hợp đồng” đã khiến các cơ quan quản lý phải “đau đầu” và chưa thể xử lý triệt để”.
“Theo tìm hiểu của PV, tháng 8/2012, Sở GTVT TP Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô số 238/GPKDVT cho Cty CP Vận tải du lịch Hưng Long (Cty Hưng Long), trụ sở tại 338 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội được phép kinh doanh các loại hình vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng.
Thời điểm này, Cty Hưng Long mới được cấp phép lần thứ nhất. Tuy nhiên, trong quá trình xác minh, tìm hiểu thông tin, chúng tôi có đã có đủ căn cứ để khẳng định, từ trước năm 2011, “tập đoàn xe dù” được mệnh danh là lớn nhất miền Bắc này đã “làm mưa, làm gió”, tổ chức bán vé, đón, trả khách trong một thời gian dài, tạo thành một bến “cóc” gây mất an toàn giao thông và trật tự đô thị, khiến UBND tỉnh, Sở GTVT và công an tỉnh Quảng Bình phải “đau đầu” và đến nay vẫn không thể xử lý triệt để….”
“Mặc dù các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình đã rất nỗ lực muốn “xóa sổ” nhà xe Hưng Long nhưng bất thành đã gây bất bình trong nhân dân và dư luận, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng hoạt động theo kiểu “xe dù” của nhà xe Hưng Long. Trước thực trạng này, đầu năm 2011, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục có công văn giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với CA tỉnh Quảng Bình kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với hoạt động vi phạm Luật Giao thông đường bộ của nhà xe Hưng Long….”
“Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình là vậy, nhưng hơn nửa thập kỷ qua, không những không “xóa sổ” được nhà “xe dù” Hưng Long mà đến nay nhà xe này còn được mệnh danh là “tập đoàn xe dù” lớn nhất miền Bắc. Mới đây, ông Võ Như Quang, Phó GĐ Sở GTVT Quảng Bình phân trần: “Bắt đầu từ năm 2009, nhà xe Hưng Long đã manh nha hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sau nhiều năm “lách luật” thành công, tới nay nhà xe Hưng Long có khoảng 12 chiếc xe khách giường nằm loại 45 chỗ, hoạt động bán công khai. Đối với nhà xe này, nhiều lần Sở đã tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất tại các văn phòng “bán vé” ở 19A Lý Thường Kiệt và số 2 Hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, việc xử phạt vẫn chỉ mang tính chất phạt để rồi cho phép tồn tại. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ PV, Sở đã tổ chức một đoàn thanh tra, lập chốt chặn các tại điểm văn phòng “bán vé” của Cty Hưng Long để xử lý vi phạm. Ngoài nhà xe Hưng Long, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều xe chạy trá hình từ xe chạy hợp đồng sang tuyến cố định”…
Với loạt bài điều tra nói trên về “tập đoàn xe dù lớn nhất miền Bắc”, dĩ nhiên Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tổ chức đoàn thanh tra làm rõ.
Sau nhiều ngày thanh tra, đoàn thanh tra do ông Đỗ Công Thuỷ, phó vụ trưởng Vụ vận tải của Tổng cục đường bộ đã có bản kết luận chỉ ra “vô số sai phạm” của doanh nghiệp vận tải Hưng Long, khá tương đồng với những gì mà tờ báo pháp luật kia phản ánh.
Đó cũng là lý do vì sao nhóm phóng viên được trao giải tuyên truyền về an toàn giao thông và lý do vì sao nhiều thông tin thanh tra chưa ai biết mà nhóm phóng viên này đã biết để tiếp tục vừa thanh tra vừa đưa tin.
Tới lúc này, khó để có câu trả lời rõ ràng vì sao và vì động cơ gì mà có sự hợp tác nhịp nhàng giữa thanh tra và nhà báo như vậy.
Cuối cùng vẫn phải là sự thật.
Doanh nghiệp vận tải Hưng Long đã tỏ ra khá bất bình với những kết luận mà họ cho là “trái sự thật, hồ đồ, làm ảnh hưởng uy tín nghiêm trọng hoạt động của doanh nghiệp”.
Doanh nghiệp vận tải Hưng Long viết đơn khiếu nại gửi Bộ Giao thông vận tải, gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng, gửi lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Nhận được đơn khiếu nại, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo ngay Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra lại kết luận của đoàn thanh tra đang khiến doanh nghiệp Hưng Long “điêu đứng”.
Một kết luận cuối cùng của Tổng cục đường bộ số 250 ngày 15/1/2016 do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Hiện ký, sau khi phân tích mọi mặt hoạt động của Doanh nghiệp vận tải Hưng Long, kết luận: “Công ty cổ phần Vận tải đã cơ bản chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng; toàn bộ các phương tiện được đầu tư mới, chất lượng phương tiện tốt. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, còn có các tồn tại về kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; công tác theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị GSHT, tổ chức khám sức khoẻ, ký hợp đồng lao động, cập nhật thông tin của lái xe, nội dung hhợp đồng vận chuyển, đặt chỗ dành cho hành khách đi xe trên trang web”- Hết trích ( trang 8 bản kết luận).
Trước đó, ngày 12/1, Tổng cục Đường Bộ đã ra thông báo số 06 về việc phê bình đối với cán bộ công chức, gửi tới tất cả các đơn vị trong ngành, nói rõ: Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê bình nghiêm khắc và yêu cầu rút kinh nghiệm đối với ông Đỗ Công Thuỷ, phó vụ trưởng Vụ Vận tải, vì chưa làm tròn trách nhiệm trên cương vị trưởng đoàn kiểm tra. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã để xảy ra một số sai sót trong công tác tổ chức kiểm tra; tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục ban hành kết luận kiểm tra và văn bản trả lời khiếu nại của Công ty cổ phần vận tải du lịch Hưng Long chưa đúng với quy định hiện hành.
Thông báo phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm đối với ông Đỗ Công Thủy |
Kết luận thanh trasố 250 ngày 15/1/2016 |
Như vậy, từ thông tin kiểm tra thiếu khách quan ban đầu do ông Đỗ Công Thuỷ làm trưởng đoàn đến kết luận chính thức của Tổng cục đường bộ đối với Công ty Vận tải du lịch Hưng Long và thông tin trên tờ báo pháp luật kia là khác xa về bản chất, không có đủ cơ sở để quy kết công ty Hưng Long là “tập đoàn xe dù lớn nhất miền Bắc”, và tất nhiên, công ty Hưng Long được xác định hoạt động có đăng ký, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.