Kon Tum: Huyện nghèo hào phóng cấp kinh phí sửa trường rồi cho... tư nhân thuê

Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp (GDTX-GDNN huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum được đầu tư 28,7 tỉ đồng để đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhưng không có học sinh. Điều kỳ lạ trường vẫn được ‘rót’ thêm hàng trăm triệu đồng sửa chữa với lý do thiếu phòng học và chỉ để … cho thuê.

Toàn cảnh khu thực hành giảng dạy của trường.

Mục tiêu của dự án

UBND tỉnh Kon Tum ra Quyết định số 1303/QĐ-UBND (ngày 20/10/2009) phê duyệt dự án tăng cường năng lực dạy nghề thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về Giáo dục và đào tạo đến năm 2010, trên cơ sở nâng cấp mở rộng Trung tâm Dạy nghề Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Khu nhà được sửa chữa để cho tư nhân thuê.

Dự án đáp ứng năng lực đào tạo nghề cho người dân trên địa bàn 2 huyện Kon Rẫy và Kon Plông, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số. Quy mô đào tạo mỗi năm hơn 500 học viên; tổng mức đầu tư 28,7 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương; sử dụng hơn 4 hecta đất tại xã Đăk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, hiệu quả khai thác dự án không như mong đợi. Tất cả các lớp học đều được chuyển đến nhà văn hóa các thôn làng, nơi sinh sống của các học viên. Do đó, rất nhiều phòng học buộc phải đóng cửa lâu năm vì không sử dụng đến.

Ông Phạm Thanh Vận - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum (gọi tắt là Trung tâm) cho biết: “Trung tâm mỗi năm huyện giao đào tạo 500 chỉ tiêu, địa điểm học tại các nhà văn hóa thôn, làng. Mỗi năm ngân sách cấp về từ 800 triệu đến 1 tỉ đồng, mỗi ngày hỗ trợ tiền ăn, ở đi lại là 30 ngàn đồng/ người. Việc thay đổi địa điểm học là vì như thế sẽ giữ được sĩ số lớp học, chất lượng đào tạo và chi phí đi lại cho học viên”.

Cấp 350 triệu kinh phí sửa chữa và tăng thêm phòng học để... cho thuê  

Hợp đồng cho thuê của nhà trường.

Trung tâm được đầu tư quy mô lớn nhất nhì tỉnh Kon Tum so với các cơ sở đồng cấp, thời gian đào tạo mỗi lớp học 3 tháng và địa điểm học đặt tại các bản làng. Thế nhưng, với lý do là Trung tâm thiếu phòng học nên nhà trường tiếp tục xin thêm vốn để tách phòng, sửa chữa và nâng cấp.

Ông Phạm Thanh Vận lý giải: “350 triệu đồng kinh phí sửa lại, ngăn hai phòng từ phòng hội trường để làm phòng học, chủ yếu lát nền và xây tường ngăn, quét vôi, đóng la phông. Các khu nhà lớn đó giờ là kho chứa vật tư, phòng trống giờ nâng cấp lên. Chỉ xin sửa chữa hai phòng thôi”.

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm và tận mắt chứng kiến các vật dụng, máy móc thiết bị dạy học nằm ngổn ngang, vật liệu xây dựng rãi rác như một khu tập kết vật tư.

Khu thực hành của nhà trường tan hoang do không được sử dụng.

Tiếp PV Infonet là một người phụ nữ khoảng gần 50 tuổi, chị giới thiệu tên Mai - đại diện Hợp tác xã Tuyết Sơn Kon Plông.

Chị Mai cho biết: “Chị thuê Trung tâm để nấu tinh dầu và cao sâm dây với số tiền 3 triệu đồng/tháng. Thời hạn hợp đồng là 3 năm, hết thời hạn chị được ký thuê tiếp. Nếu ai muốn thuê lại thì phải qua chị, vì chị đã thuê hết khu này rồi. Công trình đang sửa chữa tại đây cũng do chị nhận thi công cho trường và sau đó chị thuê lại luôn. Trường có kinh phí sửa, nhưng chị sửa theo ý của chị, bằng kinh phí chị tự bỏ ra”.

Theo bản hợp đồng có dấu đỏ và chữ ký của Giám đốc Trung tâm mà PV Infonet thu thập được. Ngày 30/8/2019, Trung tâm ký hợp đồng cho Hợp tác xã Tuyết Sơn Kon Plông thuê nhà xưởng sản xuất, giá cho thuê 40 triệu đồng/năm, thời hạn hợp đồng 3 năm, mỗi năm thanh toán tiền một lần.

Tuy nhiên, hợp đồng không có số ký hiệu văn bản, PV Infonet thắc mắc thì được chị Mai giải thích: “Nó tế nhị là trong đây mấy anh cho thuê cũng có tiền mà, nếu huyện hỏi thì chỉ nói là cho mượn thôi chứ không nói rõ (!?).

Chị làm hợp đồng trước, họ cho chị 1 tháng để sửa chữa. Mình tự sửa chữa hết mấy chục triệu thôi. Mình muốn làm cho ngon thì mình phải tự bỏ tiền ra để sửa chữa, coi như mình cho họ 20 triệu sửa chữa đó. Vì lợi thế ở chỗ là tại trung tâm này có điện 3 pha rồi, nếu chị thuê chỗ khác thì cũng mất mấy chục triệu tiền hạ thế”.

PV liên hệ tiếp với ông Hà Đức Vịnh - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Kon Plông thì được biết: “Huyện cũng chưa nắm được việc này và cho thuê với mục đích gì? Tôi sẽ cho kiểm tra lại, Trung tâm có được phép cho thuê phòng học hay không còn phải xem lại quy chế hoạt động”.

Thật khó hiểu khi Trung tâm với rất nhiều phòng buộc phải đóng cửa trong thời gian dài vì không được dùng đến. Tuy nhiên, không hiểu sao UBND huyện Kon Plông vẫn chi ngân sách để xây dựng, tăng thêm phòng học. Sau đó lại ‘âm thầm’ ký hợp đồng với một đơn vị kinh doanh không liên quan đến việc dạy học để cho thuê.

Và rồi, chi phí sửa chữa phòng học thực tế lại được ‘bán cái’ cho bên thuê nhà xưởng là Hợp tác xã Tuyết Sơn Kon PLông. Dư luận đang rất quan tâm nguồn cơn phía sau của câu chuyện này. Infonet sẽ tiếp tục cập nhật thêm về thông tin vụ việc tới độc giả.

Bá Tứ
Từ khóa: Huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum đào tạo nghề lao động nông thôn phòng học cho thuê.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !