Khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất: Các bị cáo bị đề nghị tổng mức án hơn 100 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đề nghị mức án từ 16 -18 năm tù đối với bị cáo Đặng Hoàng Thiện, kẻ cầm đầu vụ án khủng bố chống chính quyền nhân dân.

Các bị cáo trong vụ án. (Ảnh chụp màn hình phòng xét xử)

Sáng nay (27/12), Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm các bị cáo Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) cầm đầu cùng 14 đồng phạm về tội khủng bố chống chính quyền nhân dân, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, huỷ hoại tài sản và không tố giác tội phạm.

Sau phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát TP.HCM đã công bố phần luận tội và đề nghị mức án.

Theo đại diện Viện kiểm sát TP.HCM, trừ hai bị cáo Thái Hàn Phong và Vũ Thị Chung, các bị cáo còn lại đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Đối với bị cáo Thái Hàn Phong và Vũ Thị Chung, Viện kiểm sát nhận định dù các bị cáo không thừa nhận tham gia vào tổ chức phản động lưu vong do Đào Minh Quân và Lisa Phạm cầm đầu, nhưng căn cứ vào các tài liệu vụ án đã có đủ chứng cứ chứng minh sự tham gia này.

Cũng theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội và sự an toàn của người dân.

Từ các lập luận, Viện kiểm sát cho rằng việc truy tố 14 bị cáo tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và một bị cáo tội “Không tố giác tội phạm” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Cụ thể Viện kiểm sát TP.HCM đề nghị mức án như sau: Bị cáo Đặng Hoàng Thiện từ 16-18 năm tù, Nguyễn Đức Sinh từ 14-16 năm tù, Thái Hàn Phong từ 13-15 năm tù, Ngô Thụy Tường Vy từ 12-14 năm, Nguyễn Ngọc Tiền từ 12-14 năm, Nguyễn Thị Chung từ 10-12 năm, Bùi Công Thành, Trương Tấn Phát từ 8-10 năm tù. Các bị cáo còn lại từ 5-8 năm tù, đồng thời phạt quản chế từ 2-3 năm vì tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Riêng bị cáo Lê Thị Thu Phương bị đề nghị 1-2 năm (cho hưởng án treo) về tội “Không tố giác tội phạm”.

 * Điều 84 Bộ luật hình sự 1999 quy định hình phạt về Tội khủng bố
1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc công dân, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.
2. Phạm tội trong trường hợp xâm phạm tự do thân thể, sức khoẻ, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
3. Phạm tội trong trường hợp đe doạ xâm phạm tính mạng hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
4. Khủng bố người nước ngoài nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo Điều này.
 Diễn biến vụ án:

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2016, các đối tượng Đào Minh Quân, Phạm Lisa và một số đối tượng phản động trong và ngoài nước, thông qua mạng xã hội đã lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố, phá hoại tại Việt Nam. 

Ngày 22/4/2017, từ Công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP.HCM, Đặng Hoàng Thiện và Ngô Thị Tường Vy cùng Trương Tấn Phát sử dụng 2 thùng các- tông là 2 bom xăng tự chế đi vào đặt bom trong sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, Đặng Hoàng Thiện là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng. 

Tuy nhiên, kế hoạch không thành công, do 2 quả bom bị trục trặc kỹ thuật. Vụ việc được Cơ quan an ninh phát hiện ngay sau đó và nhanh chóng xử lý, hành khách và hoạt động của sân bay không bị ảnh hưởng.

Trong ngày xét xử đầu tiên, Toà án nhân dân TP.HCM đã công bố cáo trạng và xét hỏi, các bị cáo Đặng Hoàng Thiện, Nguyễn Đức Sinh thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo Thiện khai rằng được Phạm Lisa điều động ra Bến xe miền Đông, TP.HCM nhận 2 cây súng và nhận tiền từ bị cáo Chung để thực hiện chế tạo bom xăng. Bị cáo Sinh cũng thừa nhận đã phân công vai trò cho đồng bọn, đồng thời chính mình thực hiện hành vi đốt kho tạm giữ xe vi phạm của Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, phá hủy 320 chiếc xe, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đối tượng này còn có nhiều hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng, chế tạo các loại bom xăng, bom khói nhằm thực hiện các hành vi khủng bố nơi công cộng, khu vực quan trọng khác.

Ngoài 15 bị cáo bị truy tố về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân", bị cáo Lê Thị Thu Phương là người yêu của Thiện bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” do biết hành vi phạm tội của Thiện và đồng phạm thực hai vụ khủng bố trên nhưng không tố giác.

Nguyễn Hoàng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !