Không ngờ nhóm cướp là... sinh viên

Đầu năm 2013, trên địa bàn TX Quảng Yên, Quảng Ninh, xảy ra một số vụ cướp tài sản (chủ yếu là điện thoại) của người tham gia giao thông tại các khu vực công cộng trên địa bàn vào buổi tối.
Không ngờ nhóm cướp là... sinh viên - ảnh 1

Ảnh có tính chất minh họa

Trong đó, riêng tối ngày 1-4-2013, tại khu vực phường Quảng Yên liên tiếp xảy ra 3 vụ cướp điện thoại của các nạn nhân nữ.

Tại cơ quan Công an, các nạn nhân cho biết do các vụ việc xảy ra vào buổi tối, lại bị bất ngờ nên không thể xác định được đặc điểm nào đáng chú ý về các đối tượng gây án, do đó công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. 

Lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TX Quảng Yên phối hợp với công an các phường trọng điểm của thị xã như phường Quảng Yên, phường Minh Thành tổ chức rà soát các đối tượng nghi vấn, đồng thời bố trí nhiều tổ công tác mật phục tại các khu vực công cộng, trên các tuyến giao thông và duy trì các tổ tuần tra vào ban đêm. Cùng với đó, lãnh đạo Công an TX Quảng Yên trao đổi thông tin tội phạm với công an một số địa phương lân cận thì được biết tại TP Uông Bí cùng thời gian trên cũng xảy ra một số vụ cướp giật tài sản với các phương thức và thủ đoạn tương tự.

Trên cơ sở phân tích phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, lãnh đạo Công an thị xã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự kiên trì thực hiện các phương án mật phục, đón lõng trên các tuyến giao thông, công an các phường, xã vận động quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực tham gia trấn áp tội phạm. Đại uý Nguyễn Quang Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an thị xã cho biết: Liên tục trong một tháng, anh và các đồng đội bất kể ngày đêm vừa xác minh, rà soát các đối tượng nghi vấn, vừa tuần tra, mật phục. 

Vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 20-4-2013, tại khu 8, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, chị Nguyễn Thị Xuân, SN 1987, trú tại thôn 2, xã Hiệp Hoà, TX Quảng Yên, đang điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 14H3-0089 đi hướng chợ Rộc về Bưu điện Quảng Yên thì bị hai đối tượng đi xe máy giật dây chuyền vàng rồi rồ ga bỏ chạy. Khi phát hiện vụ cướp, các anh Nguyễn Văn Mạnh, SN 1994, trú tại phường Hà An và Đỗ Văn Mạnh, SN 1989, trú tại phường Tiền An, đều thuộc TX Quảng Yên ở gần khu vực hiện trường đã dùng xe máy cùng lực lượng tuần tra Công an TX Quảng Yên đuổi bắt được một trong hai đối tượng, thu xe máy là phương tiện gây án của nhóm cướp; đối tượng còn lại chạy thoát cùng dây chuyền vàng vừa cướp giật được.

Đấu tranh khai thác, Công an TX Quảng Yên làm rõ đối tượng cướp giật trên là Bùi Văn Thường, SN 1993, trú tại thôn 5, xã Sông Khoai, TX Quảng Yên, là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Đối tượng tham gia đi cướp cùng với Thường là Đinh Quang Trung, SN 1993, cùng trú tại xã Sông Khoai, sinh viên năm thứ 2 Trường Cao đẳng Nghề mỏ Hồng Cẩm. 

Thường khai nhận, ngoài 6 vụ cướp giật tại TX Quảng Yên, vào buổi tối các ngày từ ngày 1 đến 19-4-2013, Thường đã cùng Trung gây ra 18 vụ cướp giật trên địa bàn TP Uông Bí và đã lấy được 15 điện thoại di động và 3 dây chuyền vàng; cướp giật trên địa bàn TP Hạ Long 1 vụ được 1 điện thoại di động. Sau đó, Đinh Quang Trung và Bùi Văn Thường đem bán số điện thoại cướp giật được cho Nguyễn Văn Tứ, sinh năm 1988, trú tại khu Yên Lập Tây, phường Minh Thành, TX Quảng Yên lấy tiền chia nhau. Riêng ngày 1-4-2013, Thường và Trung rủ thêm Đinh Văn Tùng, sinh năm 1993, trú tại: Thôn 5, xã Sông Khoai, TX Quảng Yên thực hiện 3 vụ cướp giật ở TX Quảng Yên được 3 điện thoại di động, 2 vụ cướp giật được 2 điện thoại di động tại Uông Bí rồi hôm sau mang bán cho Nguyễn Văn Tứ lấy tiền chia nhau.

Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TX Quảng Yên đã bắt 4 đối tượng liên quan đến các vụ cướp tài sản trên, trong đó, Bùi Văn Thường, Đinh Quang Trung, Đinh Văn Tùng bị bắt về tội “Cướp giật tài sản”; bắt Nguyễn Văn Tứ do có hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 

Theo Đại uý Nguyễn Quang Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TX Quảng Yên, qua vụ án cho thấy, đối tượng phạm tội ngày càng phức tạp, khó đoán định hơn. Anh và đồng đội dù tốn khá nhiều thời gian, công sức “dựng chân dung” các ổ nhóm nghi vấn song không thể ngờ thủ phạm chính trong vụ án lại là hai sinh viên. 

Vụ án không chỉ minh chứng cho những bài học “kinh điển” là phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng chống tội phạm mà còn đặt ra một số vấn đề trong phối hợp đấu tranh với tội phạm hoạt động liên tuyến, liên địa bàn hiện nay khi TX Quảng Yên cũng như các địa phương khác ngày càng mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông và có nhiều phát triển về kinh tế, xã hội.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !