Không muốn thị trường "ngủ đông", DN bất động sản phải giảm giá, tăng chiết khấu

Theo con số thống kê mới nhất từ một đơn vị nghiên cứu, mặc dù mức độ quan tâm tới thị trường nhà ở giảm nhưng riêng giá bán chung cư vẫn tăng. Do đó, chuyên gia cho rằng, cần xem xét giảm giá bán nhà, tăng chiết khấu, tái cấu trúc lại doanh nghiệp.

Rao bán tăng, giá cũng tăng

Con số thống kê về thị trường bất động sản Việt Nam 2 tháng đầu năm qua từ batdongsan.com.vn cho thấy, đại dịch covid-19 đã có những tác động tới thị trường. Cụ thể, khi lượng tin đăng toàn trang tăng hơn 30% nhưng mức độ quan tâm đến các sản phẩm lại giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, mức độ quan tâm cũng không sụt giảm tại tất cả các địa bàn trên cả nước mà vẫn tăng tại các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Theo dữ liệu của batdongsan.com.vn cho thấy, giá phân khúc chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn được rao bán tăng bất chấp những tác động từ dịch bệnh.

Còn tại các khu vực miền Trung chứng kiến sự sụt giảm, đặc biệt là tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Ngoài ra, các tỉnh phía Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm mức độ quan tâm trong việc tìm kiếm bất động sản như ở TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Điểm đáng lưu ý, giá phân khúc chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn được rao bán tăng bất chấp những tác động từ dịch bệnh.

Theo đó, giá bán chung cư tại Hà Nội 2 tháng đầu năm 2020 tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giá bình quân là 30,3 triệu đồng/m2.

Tại TP.HCM, giá rao bán bình quân là 44,1 triệu đồng/m2, giá rao bán trung bình tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Mặc dù cho rằng dịch covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bất động sản, khiến nhiều lễ ra mắt, mở bán dự án bị giảm quy mô hoặc lùi thời điểm, nhiều sàn bất động sản giải thể hoặc hoạt động cầm chừng, tuy nhiên thị trường bất động sản đầu năm cũng đã đón nhận nhiều văn bản tích cực thúc đẩy thị trường.

Đơn cư như văn bản hướng dẫn cấp sổ đỏ cho biệt thự du lịch, căn hộ du lịch; thông tư cho phép xây dựng căn hộ 25m2; nghị định rút ngắn thời gian bàn giao đất cho chủ đầu tư trúng thầu...

Nên giảm giá nhà, tăng chiết khấu

Trước những tác động của dịch bệnh tới thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, doanh nghiệp cũng nên thực hiện các phương thức hỗ trợ đối tác thuê nhà, thuê mặt bằng, như giảm giá cho thuê, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian.

Cùng với đó, ông Châu khuyên doanh nghiệp cần “xem xét giảm giá bán nhà, tăng chiết khấu; tái cấu trúc lại doanh nghiệp, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà xã hội, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng”.

Ngoài ra, HoREA cũng dẫn khuyến nghị của các chuyên gia quốc tế để doanh nghiệp bất động sản tham khảo cách ứng phó với dịch bệnh như: Chăm lo nhân viên; Xây dựng hệ thống quản trị (dựa trên cơ sở dữ liệu, tránh dựa trên cảm xúc) trên 3 cấp độ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; Vận hành các đánh giá rủi ro; Tăng cường truyền thông ra bên ngoài; Đánh giá chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản và cuối cùng là sử dụng thời gian chết hiệu quả.

Hiệp hội cho biết cũng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản vượt qua đại dịch và chuẩn bị phục hồi hoạt động trở lại sau đại dịch như gia hạn thuế, không xử phạt các doanh nghiệp và các cá nhân nộp chậm quyết toán thuế; mở rộng diện được miễn giảm thuế để hỗ trợ các hộ gia đình đang chịu tác động nặng nề của đại dịch, xem xét giảm lãi vay và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản...

Minh Thư

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.