Không giảm phí cao tốc Trung Lương
Không giảm phí cao tốc Trung Lương
Tại buổi họp báo chiều 7/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ không giảm mức phí tại cao tốc TPHCM – Trung Lương, vì mức phí đang áp dụng không cao.
Ông Trường lý giải, hiện mức thu phí trên cao tốc này được thu với 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe con 12 chỗ trở xuống), xe lớn hơn thì căn cứ vào đó để nhân lên. Mức phí này được đưa ra sau khi đã tham khảo tại nhiều nước, ngoài ra đã tính trên thu nhập của người Việt Nam. Thậm chí ngay với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình còn đang thu ở mức phí 1.500/km, nhưng không thấy các doanh nghiệp có ý kiến gì.
Bộ giao thông cho rằng, mức phí tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương không phải cao. Ảnh internet |
Liên quan đến việc thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương và xây dựng trạm thu phí tại QL1, thứ trưởng Trường lý giải, trong đề án BOT, Thủ tướng phê duyệt 2 trạm phí cho cả cao tốc và QL1. Lý do vì QL1 từ Bình Chánh đi Trung Lương đã mở rộng 4 làn, chất lượng đường tốt, tốc độ nhanh, và đầu tư vốn lớn.
Sở dĩ có chuyện thu phí song song, theo ông Trường là để các phương tiện đi vào đường cao tốc. Tránh tình trạng các phương tiện đổ dồn vào QL1, gây quá tải, xuống cấp.
Trước đó Hiệp hội vận tải TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng giảm 50% mức phí tại cao tốc TP.HCM – Trung Lương, vì với mức phí quá cao như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá cả, cuối cùng người dân vẫn chịu thiệt.
Tuy nhiên lý giải về vấn đề này, ông Trường cho rằng doanh nghiệp vận tải cần cân nhắc trước khi đưa ra mức phí, nếu thu quá cao thì hành khách sẽ không thuê mượn
Nguyễn Dũng