Không còn chim yến chết hàng loạt

Là khẳng định của Cục trưởng Cục Thú Y Phạm Văn Đông về tình hình đối phó với dịch cúm A(H5N1) trên đàn chim yến phát hiện tại Phan Rang, Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng diễn ra chiều 7/5.

Tại cuộc họp, ông Đông cho biết: “Sau khi phát hiện virus cúm A(H5N1) Cục Thú y đã nhanh chóng cho tiến hành lấy mẫu kiểm tra. Kết quả cho thấy 58 mẫu chim yến lấy tại cơ sở nuôi Thanh Bình tại Phan Rang, Tháp Chàm dương tính với cúm A(H5N1), hai mẫu dương tính ở vị trí gần đó nhưng chưa xác định thuộc hộ nuôi nào”.

Ông Đông cho biết thêm: Cục Thú y đã chỉ đạo cơ quan Thú y vùng, địa phương tiến hành tiêu hủy gần 15.000 con chim yến. Đây là toàn bộ những chim yến yếu, non, bị bệnh trong tổng số hơn 100.000 con tại hộ nuôi Thanh Bình.

Không còn chim yến chết hàng loạt - ảnh 1
Ảnh: Internet

Cũng tại cuộc họp, ông Đông chia sẻ tín hiệu vui trong việc kiểm soát virus cúm A(H5N1) tại Ninh Thuận: Sau khi tiến hành tiêu hủy số chim yến chết do nhiễm virus cúm và xử lý thêm hơn 9000 chim yến, khử độc chuồng trại, thời gian gần đây không còn xuất hiện tình trạng chim yến chết hàng loạt, một số mẫu kiểm tra đã cho kết quả âm tính với cúm A(H5N1), tín hiệu đáng mừng nữa là có hiện tượng chim yến quay trở lại làm tổ trong chuồng của hộ chăn nuôi.

“Nếu không có gì thay đổi, rất có thể mùng 10 tới, chúng tôi sẽ chính thức công bố hết dịch cúm gia cầm H5N1 trên đàn chim yến”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chỉ đạo trong cuộc họp: “Tiêu hủy gần 15.000 con chim yến trong tổng số hơn 100.000 con của hộ nuôi Thanh Bình là không quá lớn. Về cơ bản đã kiểm soát được virus cúm A(H5N1) trên đàn chim yến tại Ninh Thuận. Cục Thú y cần duy trì và làm tốt hơn nữa công tác phòng tránh dịch trong thời gian tới, không được chủ quan, nóng vội trước kết quả bước đầu”.

Thứ trưởng Tám cũng cho biết: “Dự kiến trong thời gian tới, bộ NN &PTNT sẽ có thông tư quy định thạm thời về dẫn dụ, khai thác và quản lý chim yến”.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo cũng cho biết, trong 3 tuần qua, dịch cúm gia cầm về cơ bản được khống chế, toàn quốc không phát sinh thêm ổ dịch mới nào. Lở mồm long móng và tai xanh đang được đẩy mạnh kiểm soát, tuy còn một số tỉnh vẫn duy trì dịch cũ nhưng Cục Thú y đang chỉ đạo làm quyết liệt để tránh xảy ra dịch bệnh trên diện rộng.

Dịch cúm gia cầm, tuy nhiên, dịch lợn tai xanh vẫn còn 5 tỉnh chưa qua 21 ngày gồm Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Bắc Ninh, trong đó Nam Định đang là tỉnh dịch bệnh hoành hành mạnh nhất và chịu thiệt hại nặng.

Trước nguy cơ dịch cúm A(H7N9) có thể lây lan sang nước ta, Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục thú y: Trong thời gian tới Cục Thú y cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kiểm nghiệm mẫu. Sẽ tiến hành xét nghiệm cả những mẫu gia cầm mới và những mẫu đã được tiến hành kiểm nghiệm virus cúm A(H5N1) để phòng tránh virus cúm mới xuất hiện ở nước ta.

Phạm Thơm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !