Khối Thông tin của Bộ TT&TT triển khai nhiều nhiệm vụ mới trong năm 2018

Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của 4 Cục thuộc khối Thông tin của Bộ TT&TT (Báo chí, Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử, Thông tin đối ngoại, Thông tin cơ sở) đã diễn ra sáng 20/12 tại Hà Nội.

Hai Thứ trưởng Bộ TT&TT: Nguyễn Minh Hồng và Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị dưới sự chủ trì của 2 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Hoàng Vĩnh Bảo

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực báo chí

Theo Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc, trong năm 2017, việc tổ chức và quản lý thông tin báo chí đã giúp cho cơ quan báo chí chủ động trong công tác tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả với những tiêu cực; phản ánh sinh động, khách quan hiện thực của cuộc sống, đồng thời hạn chế thông tin báo chí có tác động tiêu cực trong xã hội.

Các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, thông tin kịp thời, đầy đủ diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước cũng như tình hình quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Tuy nhiên, tình trạng thông tin sai sự thật tiếp tục diễn ra. Nhiều thông tin sai được lây lan bởi các báo, trang tin điện tử tổng hợp đăng lại, gây tác động xấu trong xã hội. Khuynh hướng xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ chậm khắc phục, tập trung nhiều ở các tạp chí điện tử. Nội dung thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục vẫn diễn ra. Nhiều bài viết phản ánh về cái xấu, tiêu cực, mặt trái xã hội chỉ dừng lại ở mức độ đưa tin, không thể hiện quan điểm phê phán, đấu tranh, chỉ ra cái sai.

Tính đến tháng 12/2017, cả nước có 849 cơ quan báo, tạp chí in, trong đó có 185 cơ quan báo chí in, 664 tạp chí in, 195 báo, tạp chí điện tử (171 cơ quan báo chí in thực hiện loại hình báo điện tử). Tổng doanh thu trong lĩnh vực báo chí gần 12.000 tỷ đồng, trong đó, tổng doanh thu trong lĩnh vực báo chí in và điện tử đạt khoảng 2.600 tỷ đồng. Cả nước hiện có khoảng 18.000 nhà báo được cấp thẻ.

Tình trạng vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực báo chí tiếp tục gia tăng, nhất là đối với báo điện tử. Điển hình là vụ 61 cơ quan báo chí đăng thông tin sai sự thật do cóp nhặt tin sai của nhau, đăng mà không thẩm định nguồn tin (các báo này đăng thông tin Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với ông Đình Phùng Thực và ông Đỗ Văn Hậu, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam). Việc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để dọa dẫm, sách nhiễu, vụ lợi vẫn diễn ra ở nhiều nơi, tập trung ở khối báo chí thuộc các tổ chức hội, nghề nghiệp.

Năm 2017, Cục Báo chí đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 27 trường hợp, tổng số tiền xử phạt là 714 triệu đồng; thu hồi 10 thẻ nhà báo, 1 giấy phép hoạt động báo chí, 1 giấy phép hoạt động đối với chuyên trang của báo điện tử; đình bản tạm thời 5 trường hợp, trong đó 4 trường hợp bị đình bản 3 tháng.

Trong năm 2018, Cục Báo chí sẽ triển khai nhiều nội dung công việc như: Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 sau khi Chính phủ ký ban hành; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (năm 2018, Cục được giao thanh tra 6 cơ quan báo chí gồm: Báo Thời đại, Tạp chí Ngày nay, Báo Thương hiệu & Công luận, Báo Gia đình Việt Nam và Báo Người lao động);

Rà soát tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí, tiến tới đổi giấy phép trên toàn quốc khi thực hiện Đề án Quy hoạch báo chí; Triển khai có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Lưu chiểu báo điện tử và hỗ trợ báo chí…

Nhiều bước tiến trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình & thông tin điện tử

Chia sẻ những điểm đáng lưu ý trong năm 2017 về lĩnh vực thông tin điện tử, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử nhấn mạnh: “Chúng ta không còn sợ các nhà mạng xuyên biên giới nữa. Chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu trong việc đấu tranh với các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ để ngăn chặn hàng ngàn link nội dung xấu độc.

Bên cạnh đó, đã bước đầu xác lập được phương thức quản lý quảng cáo trên mạng và sử dụng được công cụ này để gây sức ép hiệu quả đối với mạng xã hội nước ngoài; Đạt được thỏa thuận với Apple và Google để yêu cầu gỡ bỏ một số game lậu, game vi phạm pháp luật trên App Store và Google Play, tạo công bằng giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trong nước với doanh nghiệp xuyên biên giới”.

Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử cũng đã tham mưu được một số cơ chế chính sách để giảm dần, chấm dứt bảo hộ ngược trong công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử.

Trong năm 2017, Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử đã thanh tra việc chấp hành pháp luật tại 6 tổ chức, doanh nghiệp; Làm việc với 43 đại diện các công ty, tổ chức, đơn vị; Ban hành 27 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 1,150 tỷ đồng…

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Lâm, trong năm qua đã có bước tiến mới trong xử lý vi phạm về bản quyền phục vụ công tác quản lý về bản quyền nội dung truyền hình trên môi trường mạng nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bản quyền nội dung tuyền hình trên môi trường mạng, qua đó hạn chế, ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền. Cơ quan chức năng đã công bố “danh sách đen” 88 website thường xuyên có phim lậu, vi phạm bản quyền.

Bên cạnh đó, Cục đã hoàn thành cơ bản việc cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền cho các công ty truyền hình cáp nhỏ (trước chưa đủ điều kiện cấp phép thiết lập mạng hạ tầng), bổ sung số lượng thuê bao truyền hình trả tiền có nộp phí cho Nhà nước (tăng từ gần 13 triệu lên xấp xỉ 14 triệu thuê bao). Tổng doanh thu thuê bao của thị trường truyền hình trả tiền năm 2017 ước đạt 8.000 tỷ đồng.

Về cung cấp, quản lý dịch vụ, dịch vụ sự nghiệp công, Trung tâm Đo kiểm phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã cung cấp dịch vụ Vietnam-Tam ở quy mô lớn. Tổng số mẫu đo đặt tại các hộ dân đã lên tới 1.400 bộ, gần ngang bằng với Kantar Media. Đã triển khai mở rộng dự án đo tại Đà Nẵng, Cần Thơ và một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực đo lường khán giả xem truyền hình đối với kênh thiết yếu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ…

Năm 2018, Cục có một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phát thanh - truyền hình & thông tin điện tử. Đáng chú ý là sẽ thực sự đổi mới trong giảm bớt thủ tục hành chính trong khâu cấp phép, hướng tới có thể cho đăng ký/ cấp phép được cả các doanh nghiệp xuyên biên giới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại

Điểm lại những kết quả đạt được trong năm qua, ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại lưu ý một số điểm nhấn chính như: Xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về quyền con người ở Việt Nam”; Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng giao về phương hướng tăng cường công tác thông tin đối ngoại với Campuchia giai đoạn 2017 - 2020; Triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án Tăng cường công tác thông tin đối ngoại với Lào trong tình hình mới; Triển khai công tác tuyên truyền về thành tựu nhân quyền, đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch…

Một dấu ấn trong công tác tuyên truyền biển, đảo, chủ quyền an ninh biên giới là đã triển khai thực hiện kết quả cuộc họp xử lý việc Facebook sử dụng dịch vụ bản đồ trực tuyến có nội dung sai lệch về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuy nhiên, Cục trưởng Đoàn Công Huynh cũng lưu ý, trong công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan báo chí, vẫn còn nhiều cơ quan báo chí, thông tấn, nhất là báo điện tử khai thác thông tin từ nguồn báo chí nước ngoài, trên mạng xã hội thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu nhạy cảm chính trị; các bài viết đấu tranh, phản bác vẫn còn ít…

Trong năm 2018, Cục Thông tin đối ngoại sẽ triển khai một số nội dung công việc như: Triển khai Quy hoạch báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trọng tâm là xây dựng Đề án Thí điểm hỗ trợ phát triển 1 tờ báo (tạp chí) in và 1 báo điện tử của người Việt Nam khu vực trọng điểm ở nước ngoài;

Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả thông tin đối ngoại của cơ quan báo chí và văn phòng thường trú báo chí Việt Nam ở nước ngoài; Tiếp tục thực hiện cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền cho báo chí, các địa phương, thực hiện 2 báo cáo Điểm dư luận báo chí nước ngoài về Việt Nam và Nhận xét thông tin đối ngoại trên báo chí;

Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Kho dữ liệu truyền thông số News.Vietnam.vn nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại; Nghiên cứu xây dựng đề án xây dựng cơ sở dữ liệu để cung cấp nội dung thông tin đối ngoại cho báo chí…

Chú trọng đưa thông tin về cơ sở

Ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở nhận định: Trong năm 2017, công tác quản lý nhà nước về thông tin cơ sở đã được tăng cường một bước, công tác xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về thông tin cơ sở được chú trọng và đang dần hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát triển. Công tác chỉ đạo, định hướng và cung cấp nội dung thông tin cho hệ thống thông tin cơ sở và hệ thống đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện được thực hiện thường xuyên, có hệ thống trên tất cả các nhiệm vụ tuyên truyền của Bộ.

Tuy nhiên, hệ thống các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về thông tin cơ sở còn thiếu nhiều hoặc chậm được thay đổi so với thực tiễn phát triển, một số hoạt động cụ thể còn chồng chéo về chức năng quản lý nhà nước chưa được phân định rõ (ví dụ như quản lý bảng tin điện tử…).

Nguồn lực dành cho phát triển hệ thống thông tin cơ sở còn thiếu, chậm được đổi mới, đặc biệt là chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở hầu như chưa có gì thay đổi. Chưa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cung cấp thông tin trên hệ thống thông tin cơ sở…

Một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 sẽ được Cục triển khai gồm: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án thuộc lĩnh vực thông tin cơ sở, trọng tâm là tập trung xây dựng nghị định của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của hệ thống truyền thanh - truyền hình cấp huyện, quy định khen thưởng đối với đơn vị hoạt động truyền thanh - truyền hình cấp huyện;

Xây dựng các văn bản quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực thông tin cơ sở do Bộ TT&TT ban hành; Nghiên cứu, đề xuất các chính sách ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc tổ chức, quản lý các hoạt động thông tin, tuyên truyền ở cơ sở; Tổ chức thực hiện các đề án, dự án thông tin tuyên truyền ở cơ sở…

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đề nghị các đơn vị trong khối Thông tin tăng cường sự phối hợp trong khối và với các đơn vị khác thuộc Bộ TT&TT.

Cần tăng cường phối hợp trong khối Thông tin

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá cao những nỗ lực của 4 đơn vị trong khối Thông tin của Bộ TT&TT, đặc biệt là công tác xây dựng văn bản có nhiều tiến bộ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng yêu cầu thời gian tới, các đơn vị trong khối Thông tin cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Riêng trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, khuyến khích những ý tưởng mới phù hợp với xu thế phát triển trong nước và quốc tế nhưng phải đảm bảo tính khả thi..

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cũng chúc mừng các đơn vị trong khối Thông tin đã hoàn thành nhiệm vụ, chương trình công tác đề ra 2017, đóng góp vào thành công trong công tác chung của Bộ năm 2017, dù công việc phải đối mặt với nhiều khó khăn, phức tạp.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng bày tỏ mong muốn các đơn vị trong khối Thông tin không chỉ tăng cường phối hợp với nhau mà với cả các đơn vị trong khối Truyền thông và các đơn vị khác của Bộ để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Bình Minh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !