Hút ké thuốc lá, mắc ung thư mà không biết

Theo các bác sĩ có nhiều bệnh nhân ung thư vào bệnh viện khai thác tiền sử họ không hút thuốc lá nhưng người thân, khách hàng, nơi làm việc thì tràn ngập khói thuốc.

Bệnh nhân tới khám tại BV K trung ương


Hút từ chồng con

Bà Phan Thị M. 60 tuổi, Việt Hưng, Long Biên vào viện vì ho khan. Theo gia đình bệnh diễn biến trước khi vào viện 1 tháng, bệnh nhân đau tức ngực phải nhẹ, kèm theo ho khan kéo dài, thỉnh thoảng khạc ít đờm hồng, không khó thở. Bệnh nhân tự điều trị thuốc tại nhà không đỡ, đi khám được chụp phim cắt lớp vi tính lồng ngực phát hiện u thùy dưới phổi phải. Bệnh nhân nhập viện vào Trung tâmY học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp.

Các bác sĩ trung tâm ung bướu và y học hạt nhân Bệnh viện Bạch Mai cho biết khi vào khám thể trạng bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thể trạng gầy, chiều cao 155cm, nặng 56kg. Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy: U thùy dưới phổi phải, hạch trung thất. Sinh thiết u phổi dưới hướng dẫn chụp cắt lớp vi tính: Ung thư biểu mô tuyến, xét nghiệm có đột biến EGFR trên exon 19.

Bác sĩ chẩn đoán bà H. ung thư phổi phải di căn hạch, xương. T3N3M1, giai đoạn IV. Đánh giá sau 6 tháng điều trị bệnh nhân ổn định, không đau ngực, không ho khan, nổi mụn dưới da đầu, da mặt, không loét miệng.

Khai thác tiền sử cả gia đình bà có hai con trai và chồng bà đều nghiện thuốc lá nặng. Bà M. cũng cho biết mình ngửi mùi thuốc lá quen suốt ngày nên khi không ngửi thấy mùi thuốc lá có khi bà M. thấy “nhớ”. Đến khi mắc bệnh ung thư bà cũng không biết vì sao vì bác sĩ hỏi hút thuốc lá thì bà quả quyết mình không hút nhưng nghĩ đến hơi thuốc hàng ngày bà hít thở thì nó có thể đã đẩy bà tới bệnh ung thư.
Bác sĩ cho biết bà bị ung thư phổi và nguyên nhân có thể do hút thuốc lá thụ động.

Hít thuốc lá từ khách

Ông Nguyễn Văn L. 59 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội bị ung thư phổi. Gần 2 tháng, ông L. xuất hiện ho khan, đau tức ngực âm ỉ, không sốt, kèm theo có mệt mỏi gầy sút cân. Bệnh nhân đã được điều trị thuốc kháng sinh và thuốc giảm ho nhưng không đỡ. Bệnh nhân vào Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai để khám bệnh và điều trị.

Tiền sử bệnh ông L. bị thoái hóa cột sống ngực D5-D6, không có tiền sử dị ứng, không hút thuốc lá. Chụp X-quang lồng ngực bác sĩ phát hiện thấy hình ảnh đám mờ thùy trên phổi phải, kích thước khoảng 3x4 cm, bờ tua gai.

Bệnh nhân được Nội soi phế quản và sinh thiết tổn thương. Kết quả giải phẫu bệnh: Ung thư biểu mô tuyến. Qua phân tích đột biến gen EGFR có đột biến mất đoạn tại exon 19 của gen EGFR, không có đột biến T-790M trên exon 20 gen EGF.

Ông L. không hút thuốc nhưng công việc của gia đình ông là có một quán nước nhỏ bán cho nhân viên, người dân sống quanh khu chung cư nhà ông đã hơn chục năm nay và ông được ngồi “hít ké” thuốc lá từ khách của mình và mắc phải ung thư do hút thuốc lá thụ động.

Những nghiên cứu đã chỉ ra khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại chất độc hại và các chất gây nghiện đặc biệt là nicotine. Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động.

Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. Và việc hút thuốc lá bị động cũng nguy cơ mắc các bệnh như thuốc lá chủ động.

Giáo sư Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K trung ương cho biết thuốc lá là nguyên nhân của 30% nguyên nhân gây ra ung thư. GS Thuấn cho biết để tìm ra thủ phạm hút thuốc lá gây ra ung thư người ta nghiên cứu và theo dõi nhóm người hút thuốc lá và nhóm người không hút thuốc lá, người hút thuốc ung thư cao hơn người không hút thuốc. Không chỉ với riêng ung thư phổi mà thuốc lá cũng góp phần tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư bàng quang, ung thư vùng mũi họng…

Trong khói thuốc người ta đã tìm ra 43 chất sinh ung thư bao gồm: benzopyren, nitrosamin, cadmium, niken, toluidin… và những người không hút thuốc sống cùng người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh bệnh liên quan tới thuốc lá, nhất là phụ nữ và trẻ em. Vì vậy biện pháp tốt nhất là không hút thuốc.

Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện K cho thấy những người hút thuốc trong vòng 6 tháng có khả năng bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút. Họ cũng chết sớm hơn người không hút đến 20 năm.

Đặc biệt, những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc có nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc. Ngoài ra, trẻ phải ngửi khói thuốc thụ động cũng hay mắc các bệnh lý như viêm họng, viêm tắc mũi, khàn tiếng, và bị cúm hơn những đứa trẻ không phơi nhiễm.






Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !