Phút chót đi khám sức khoẻ, bà mẹ trẻ điếng người phát hiện ung thư

Bệnh ung thư vú ngày càng trẻ hoá. Ước tính năm 2020, chỉ tính riêng ung thư vú thì số trường hợp mới mắc lên khoảng 23.000 ca tại Việt Nam

Tình cờ phát hiện

Chị Vũ Mai Hương – 29 tuổi, Hà Nội không thể nào quên được lần khám sức khoẻ cuối năm ngoái của cơ quan. Khi tất cả mọi người tập trung đi khám, chị Hương định không tham gia vì quá bận. Nhưng mọi người đi khám hết chị Hương lại nhấp nhổm và quyết chạy xe máy tới khám.

Chị là người gần như vào khám cuối cùng. Khi siêu âm vú cho chị Hương, bác sĩ hỏi kỹ chị Hương chu kỳ kinh nguyệt rồi tiền sử u vú, gia đình có ai bị ung thư vú không.

Khi bác sĩ nói phát hiện chị có u và khả năng cao là ung thư, chị Hương như chết điếng. Sáng sớm hôm sau chị Hương báo xin nghỉ phép để đi đến bệnh viện K khám lại. Bác sĩ thông báo cho chị Hương và chồng chính xác chị bị ung thư vú, cần phẫu thuật.

Cả gia đình đã lên lịch sẽ đi du lịch vào tuần sau, thế là bỏ hết. Bố mẹ đẻ khóc vì thương con gái, còn bản thân chị Hương lúc đó lại thấy mình mạnh mẽ lạ lùng. “Mình bị ung thư à, thế thì chữa thôi chần chừ gì nữa?”.

Bác sĩ tư vấn sau đó vợ chồng chị quyết định phẫu thuật sớm nhất. Sau phẫu thuật, chị Hương bắt đầu vào điều trị 8 toa hoá chất và 30 mũi xạ.

Chị Hương vẫn không thể nào quên nếu ngày hôm cơ quan khám tổng quát chị bỏ không khám liệu đến bao giờ chị mới phát hiện ra ung thư. Chị vẫn thấy mình may mắn khi quyết định chạy xe đến khám dù lúc đó đã gần 11h trưa.

Hơn 1 năm điều trị ung thư vú, hàng tháng chị phải vào viện tái khám. Quá trình chữa bệnh đã tôi luyện cho chị kiên cường hơn, bớt sân si hơn, biết quan tâm tới sức khỏe của chính mình cũng như người thân của mình.

{keywords}
Tế bào ung thư vú âm thầm phát triển và nếu không phát hiện kịp di căn vào gan, xương, não nhanh.

Dấu hiệu đừng bỏ qua

Theo ThS.BS Nguyễn Hương Trà - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ung thư vú là một tình trạng trong đó các tế bào trong vú phát triển ngoài tầm kiểm soát. Có nhiều loại ung thư vú khác nhau phụ thuộc vào loại tế bào trong vú phát triển thành ung thư.

Hầu hết các bệnh ung thư vú bắt đầu trong các ống dẫn hoặc các tiểu thùy.

Ung thư vú có thể lan ra bên ngoài vú qua các mạch máu và mạch bạch huyết. Khi ung thư vú lan đến các bộ phận khác của cơ thể, nó được cho là đã di căn.

Bác sĩ Trà cho biết đau vú có thể là một triệu chứng của ung thư. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào khiến bạn lo lắng, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Các triệu chứng ung thư vú khác nhau ở mỗi cá thể. Thậm chí một số người không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư vú là:

1.Nổi cục ở vú hoặc dưới cánh tay (nách).

2.Dày hoặc sưng một phần vú.

3.Kích ứng hoặc lõm da vú.

4.Da đỏ hoặc bong tróc ở vùng núm vú hoặc vú.

5.Tụt núm vú hoặc đau ở vùng núm vú.

6.Tiết dịch bất thường núm vú

7.Bất kỳ thay đổi nào về kích thước hoặc hình dạng của vú.

8.Đau ở bất kỳ vùng nào của vú.

Những triệu chứng này có thể dễ dàng phát hiện thông qua việc tự kiểm tra vú thường xuyên. Nếu có những triệu chứng này, tốt nhất chị em nên đi khám ngay bởi nếu không được điều trị sớm, ung thư vú sẽ xâm lấn đến những cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là xương. Khi di căn vào xương, bệnh đã ở giai đoạn cuối và rất khó chữa trị thành công – BS Trà khuyến cáo.

Hai bệnh nhân đột quỵ, người tử vong người được cứu sống chỉ khác nhau điều này

Hai bệnh nhân đột quỵ, người tử vong người được cứu sống chỉ khác nhau điều này

Trong đột quỵ, một phút trôi qua sẽ có 2 triệu tế bào thần kinh chết đi. Vì vậy nếu cấp cứu trễ hay không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !