Huy động 12 bàn mổ ghép đa tạng, chi thể từ người cho chết não

Vừa qua, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiến hành thực hiện ca lấy, ghép đa mô, tạng từ người cho chết não. Đến nay, sức khỏe của các bệnh nhân đều đã ổn định, các bệnh nhân ghép phổi, ghép thận, ghép gan đều đã xuất viện.

Theo GS Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ngày 16/9/2020, Bệnh viện thực hiện ca lấy, ghép đa mô tạng từ người cho chết não.

Đây là ca ghép đa mô, tạng cho nhiều người trong cùng một thời gian ngắn: ghép 2 phổi cho một bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; ghép gan cho một bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B; ghép 2 thận cho 02 bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối; ghép 2 cẳng bàn tay cho 1 bệnh nhân bị cụt chi thể do tai nạn chất nổ, được thực hiện tại Bệnh viện TWQĐ 108 và phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tiến hành bảo quản, vận chuyển tim ghép sang BV Hữu nghị Việt Đức. 

{keywords}
Huy động 12 bàn mổ ghép đa tạng, chi thể của người cho chết não

GS Bàng chia sẻ ca mổ này bệnh viện huy động 12 bàn mổ được hoạt động đồng thời. Các ca lấy, ghép đều diễn biến thuận lợi. Trong đó, ca ghép gan lần này là một trong 51 ca ghép gan được thực hiện tại Bệnh viện TWQĐ 108. Hiện nay, Bệnh viện triển khai ghép gan thường quy, chủ yếu là các ca ghép gan lấy từ người cho sống. Đặc biệt, các thầy thuốc đã thực hiện 14 ca ghép gan cấp cứu điều trị suy gan cấp. 

Bệnh nhân được ghép phổi là người đàn ông 54 tuổi. Bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát khoảng 2 năm nay. Đây là bệnh lý gây xơ hóa phế nang và mô kẽ của phổi, theo thời gian sẽ gây thiếu oxy nghiêm trọng. Ghép phổi là cơ hội duy nhất để dành lại sự sống cho người bệnh nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với các thầy thuốc. Ghép phổi được đánh giá là một kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng kể cả với những nước có nền y học tiên tiến trên thế giới hiện nay. 

{keywords}
Bệnh nhân được ghép chi thể tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 

Đặc biệt, trong ca lấy, ghép đa mô tạng lần này, các thầy thuốc đã tiến hành ghép chi thể cho một nam bệnh nhân, 18 tuổi. Cách đây 3 năm, khi em chưa đầy 15 tuổi, em đã gặp tai nạn chất nổ hóa học khi làm thí nghiệm khiến hai cẳng tay của em dập nát quá nặng nề và hoàn toàn không còn khả năng bảo tồn. Cuộc sống của em kể từ đó gặp nhiều khó khăn, giấc mơ ngồi trên ghế nhà trường của cậu học sinh này cũng không còn. Rất may mắn cho em, giấc mơ đã thành sự thật, cùng ngày hôm đó, từ ca chết não cho đa mô tạng, nạn nhân đã tặng đôi cẳng bàn tay cho em. Em đã được phẫu thuật ghép cẳng bàn tay 2 bên. Đây là ca ghép chi thể thứ hai được thực hiện tại Bệnh viện, sau thành công của ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống được thực hiện tại Bệnh viện vào tháng 1/2020.

Sau ghép, các bệnh nhân được cách ly và chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h. Sức khỏe của các bệnh nhân đều diễn biến ổn định, hồi phục tốt, ăn uống, vận động bình thường. Một bệnh nhân ghép gan và 2 bệnh nhân ghép thận được xuất viện sau 3 tuần ghép.

Hơn 1 tháng sau ghép, bệnh nhân ghép phổi cũng được ra viện trong niềm vui và hạnh phúc.

Còn nam bệnh nhân với cẳng bàn tay ghép tưới máu tốt, vết thương đã liền sẹo. Bệnh nhân hiện đang tiếp tục được tập phục hồi chức năng – vật lý trị liệu. 

 K.C

Cô điều dưỡng hoa khôi và cái nắm tay 'chữa lành' của bệnh nhân 80 tuổi

“Bà ngoại” là câu gọi quen thuộc của nữ điều dưỡng trẻ tuổi dành cho bệnh nhân ung thư hơn 80 tuổi của mình. Cái nắm tay nhẹ nhàng như người cháu gái nhỏ phần nào giúp bà có được những ngày hóa xạ trị bớt mệt mỏi.

8 dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề cần đi gặp bác sĩ ngay

Ngoài vàng da, vàng mắt, ngứa da, người mắc bệnh gan thường có triệu chứng buồn nôn, ăn không ngon miệng, chán ăn.

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !