Ho, khạc đờm kéo dài biểu hiện bệnh gì?

Ho, khạc đờm kéo dài, khó thở khi leo cầu thang… người bệnh cần nghĩ ngay tới bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tránh tình trạng nặng mới đến viện thì đã biến chứng tràn khí màng phổi, suy tim, suy hô hấp...

{keywords}
Ho, khạc đờm kéo dài biểu hiện bệnh gì? 

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới. Hơn 90% các ca tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Theo dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ tăng 3-4 lần trong thập kỷ này và dự đoán đến năm 2020 nó sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3.

Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,1% ở người trên 40 tuổi. Một nghiên cứu của nhóm các Bác sĩ gia đình châu Á nhận định tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Việt Nam có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng.

Trường hợp Vũ Văn Liệu 56 tuổi, ở Thái Bình là ví dụ.  Đi viện khám vì khó thở, ông Liệu không ngờ các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Ông cho biết nhà không đun bếp than, bản thân ông hút thuốc 20 năm nhưng suốt thời gian ấy sức khoẻ ông “hoàn toàn bình thường”.

Từ khi “phát bệnh” đến ngày 2/9 không chịu được, ông phải đi khám… ông cũng không ho mà chỉ tức ngực và khó thở kèm theo sốt.

“Những lần trước nếu ho tôi chỉ uống thuốc linh tinh là khỏi, đặc biệt là cũng không thấy khó thở như đợt này. Nhưng những cơn khó thở lần này  khiến tôi không thể nào chịu nổi. Tôi đã đến một bệnh viện ở Hà Nội khám và uống thuốc theo đơn nhưng không khá hơn. Sức khoẻ ngày càng giảm sút, tôi quyết định sang đây. Chỉ nghĩ là khám xong rồi về, ai ngờ bị giữ lại điều trị luôn”, bệnh nhân Liệu cho hay.

COPD là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có nhiều phương pháp để điều trị, phòng ngừa bệnh, từ đó làm giảm các triệu chứng của bệnh, đẩy lùi, làm chậm sự phát triển bệnh, ngăn ngừa biến chứng.

PGS. TS Chu Thị Hạnh, PGĐ Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Tuy nhiên, trên thực tế, do là bệnh phải điều trị kéo dài suốt đời nên việc điều trị gặp không ít khó khăn, nhất là đối với những người cao tuổi - nhóm tuổi thường hay “nhớ nhớ quên quên” và hay nhầm lẫn giữa các loại thuốc.

Thực tế đáng báo động chỉ hơn 50% bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính tuân thủ liệu trình điều trị dự phòng, chỉ điều trị khi có cơn kịch phát.

Thậm chí, khi ho, khó thở, tức ngực, nhiều bệnh nhân lập tức nhập viện và được chỉ định dùng thuốc. Thế nhưng, chỉ sau khoảng 1 tháng, bệnh tình đỡ hơn thì họ lại tự ý ngưng dùng thuốc và cũng không đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

“Việc không tuân thủ điều trị, không sử dụng thuốc đúng cách khiến mục đích điều trị bệnh rút ngắn - giai đoạn bệnh nặng sẽ đến nhanh hơn. Đây là những sai lầm thường thấy ở nhóm người cao tuổi khi mắc COPD. Vì vậy, bệnh khó cải thiện dứt điểm, thậm chí trầm trọng hơn”, PGS. TS Chu Thị Hạnh nhấn mạnh.

Theo đó, nhiều bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính gặp các biến chứng nặng như tràn khí màng phổi, suy tim, suy hô hấp..., phải thở máy. Có những bệnh nhân bị bội nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc, quá trình điều trị phức tạp, chi phí tốn kém.

 “Phổi tắc nghẽn mạn tính hay hen phế quản đều là bệnh cần được theo dõi, điều trị định kỳ. Chi phí cho một đợt cấp khi vào viện, ít là 5-15 triệu đồng, nhiều có thể lên đến 70-80 triệu, trong khi một hộp thuốc cho một tháng chỉ có 1 triệu. Với số tiền chi cho điều trị, bệnh nhân có thử sử dụng thuốc dự phòng trong nhiều tháng, thậm chí là cả đời”, PGS Hạnh nói.

Trước được và mất trong tuân thủ điều trị, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên đi khám sớm nếu thấy có dấu hiệu ho khạc đờm thường xuyên (2 tháng trong 1 năm và 2 năm liên lục), khó thở khi làm việc nặng, leo cầu thang, leo dốc...

Nếu được chẩn đoán chính xác mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thì tuyệt đối tuân thủ theo liệu trình điều trị dự phòng vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ, vừa tiết kiệm chi phí.

N. Huyền  

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Đang cập nhật dữ liệu !