Đà Nẵng: Sớm đưa 22 khách Hàn, Thái đang cách ly trở về nước

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, qua theo dõi thì sức khỏe 22 người khách Hàn Quốc, Thái Lan đến từ TP Daegu trưa 24/2 đều bình thường. TP đang tìm cách tạo điều kiện để họ sớm về nước!

Không cách ly khách đến từ “tâm dịch” Daegu tại khách sạn Sông Hàn

Sáng 25/2, ông Lê Tuấn, Phó Giám đốc khách sạn Sông Hàn (Nhà khách UBND TP Đà Nẵng) có thư gửi các công ty, đối tác và khách hàng để phản hồi về việc ngày 24/2, trên nhiều tờ báo và mạng xã hội đưa tin về 22 khách nước ngoài (gồm 20 khách Hàn Quốc, 2 khách Thái Lan) đến từ TP Daegu (hiện là tâm dịch COVID-19 tại Hàn Quốc) sẽ được cách ly tại khách sạn 4 sao Sông Hàn.

Thư của lãnh đạo khách sạn Sông Hàn phản hồi thông tin về việc cách ly 22 khách Hàn Quốc, Thái Lan đến từ tâm dịch Daegu tại khách sạn này!

Văn bản này nêu: “Vì sự an toàn của đoàn khách, người dân cũng như TP Đà Nẵng, đoàn khách này vẫn được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng – nơi đầy đủ các trang thiết bị y tế cũng như đội ngũ cán bộ chuyên trách. Khách sạn Sông Hàn vẫn hoạt động bình thường và đến nay vẫn chưa đón đoàn khách Hàn Quốc nào từ TP Daegu về”.

Trước đó, thông tin 22 người khách Hàn Quốc, Thái Lan nêu trên (trong đoàn khách 80 người từ TP Daegu đến Đà Nẵng trưa 24/2 – Infonet đã đưa tin) được đưa về bố trí tại khách sạn Sông Hàn để cách ly, theo dõi, giám sát y tế là do chính Sở Y tế Đà Nẵng cung cấp cho các cơ quan báo chí trên địa bàn thông qua Sở TT-TT.

Tuy nhiên trong bản tin cập nhật sáng 25/2 liên quan đến tình hình của 80 người này, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: “Qua phân loại có 01 người Việt Nam bị sốt chuyển về Bệnh viện Phổi để cách ly, theo dõi; 57 người Việt Nam còn lại được đưa về khu cách ly Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang).

Đối với 22 trường hợp người nước ngoài (20 người Hàn Quốc, 02 người Thái Lan) hiện tại vẫn được theo dõi tại Bệnh viện Phổi trước khi cách ly tại khu cách ly tập trung theo quy định. Sức khỏe hiện tại của 57 người Việt Nam và 22 người nước ngoài đều bình thường”.

Tại sao lại có sự không thống nhất về địa điểm cách ly 22 người khách nước ngoài này (khi thì khách sạn Sông Hàn, lúc lại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng) trong thông tin do chính các cơ quan chức năng cung cấp cho báo chí? Và việc “theo dõi tại Bệnh viện Phổi trước khi cách ly tại khu cách ly tập trung theo quy định” nêu trong bản tin của Sở Y tế Đà Nẵng sáng 25/2 được hiểu như thế nào?

“Cách ly người nước ngoài” quá đột xuất đối với Đà Nẵng

Trao đổi với PV Infonet sáng 25/2, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, ngày 24/02, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 868/BYT-DP hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc. Theo đó, Bộ Y tế quy định phải áp dụng khai báo y tế đối với tất cả các khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc; đồng thời phải cách ly tại khu cách ly tập trung của địa phương trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Deagu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc.

“Cách ly tại khu cách ly tập trung theo quy định” trong trường hợp đối với 22 người khách Hàn Quốc, Thái Lan từ TP Daegu đến Đà Nẵng hôm qua được hiểu là chỗ nào đủ tiêu chuẩn cách ly thì mới đưa họ tới. Bây giờ Đà Nẵng đang tìm chỗ cách ly. Trường hợp này là cách ly đối với 22 người nước ngoài, phải vừa đảm bảo lịch sự, ngoại giao, vừa đáp ứng yêu cầu về y tế nữa, nên phải có nơi đảm bảo tiêu chuẩn!” – Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng nói.

Theo ông, Đà Nẵng vốn đã có kế hoạch và đã chuẩn bị 02 khu cách ly tại trường quân chính và khu huấn luyện của quân đội để đón công dân Việt Nam từ các vùng có dịch trở về. Tuy nhiên lần này có yêu cầu đột xuất phải thực hiện việc cách ly đối với khách nước ngoài là người Hàn Quốc, Thái Lan.

“Thực sự việc này quá đột xuất đối với TP Đà Nẵng. Vì họ là khách nước ngoài nên mình phải tìm chỗ nào hơn chỗ trường quân chính và khu huấn luyện quân sự để thực hiện việc cách ly đối với họ. Nghĩa là phải có “ngoại giao” một chút. Vì vậy hôm qua phương án đưa ra lúc đầu là bố trí 22 người khách nước ngoài này về khách sạn B.V. trên đường Phạm Văn Đồng.

Nhóm 22 người khách Hàn Quốc, Thái Lan cũng đã đồng ý về đó, nhưng cuối cùng khách sạn B.V. lại không chịu. Sau đó lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo luôn là đưa về khách sạn Sông Hàn, vì đây là Nhà khách của UBND TP. Sở Y tế đã cử cán bộ xuống khách sạn Sông Hàn để hướng dẫn chuẩn bị khu vực cách ly.

Tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị thì khách sạn Sông Hàn không phối hợp, tìm cách không đồng ý nhận 22 người khách nước ngoài kể trên đến cách ly. Đồng thời sau khi báo chí đưa tin số khách này sẽ được bố trí cách ly tại khách sạn Sông Hàn như phương án được TP đưa ra thì có nhiều phản hồi không đồng tình của người dân!” – Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng cho biết.

Sớm đưa 22 khách nước ngoài đang cách ly trở về nước

Vì vậy, các cơ quan chức năng Đà Nẵng đã thuyết phục và đưa 22 người khách Hàn Quốc, Thái Lan nêu trên về cách ly tạm thời tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng trong khi chờ tìm được một địa điểm khác đủ tiêu chuẩn, thích hợp hơn. “Sáng nay 25/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP Đà Nẵng họp để tìm chỗ nhưng cũng khó tìm được chỗ cách ly đủ tiêu chuẩn lắm!” – Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng nói.

PV Infonet đặt câu hỏi: “Trong quá trình cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ hôm qua đến giờ thì những người khách này có phản ứng gì không?”. Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng cho hay: “Nói chung là họ ổn định rồi, họ cũng đồng ý ở lại đó”.

Đáng chú ý, ông nói thêm: "Qua theo dõi thì sức khỏe của 22 khách nước ngoài kể trên đều bình thường nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đang tìm cách tạo điều kiện để họ sớm trở về nước; còn trong một, hai ngày thì họ ở lại Bệnh viện Phổi cũng được, không có ý kiến gì đâu!”.

PV Infonet hỏi tiếp: “Nếu tạo điều kiện cho họ về sớm được thì khỏi cần phải đưa vào khu cách ly tập trung phải không?”.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng trả lời: “Đúng vậy, nhưng có lẽ Đà Nẵng vẫn phải tìm khu cách ly đủ tiêu chuẩn thực hiện cách ly đối với người nước ngoài để phòng ngừa, vì khi chống dịch thì có nhiều tình huống lắm nên mình vẫn phải chủ động tìm chỗ thích hợp. Ban chỉ đạo của TP cũng đã chỉ đạo tìm và chuẩn bị những chỗ như vậy!”.

HẢI CHÂU

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !