Khi thầy giáo sợ nhất là… “mất mạng”
Để phòng tránh dịch bệnh, đã hơn 2 tháng nay học sinh chưa thể đến trường. Vì thế, các trường đại học đều triển khai hình thức dạy học online như một biện pháp tình thế nhưng việc dạy online, trực tuyến lại không hề dễ dàng như chúng ta vẫn nghĩ.
Một giảng viên môn Tiếng Anh của Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ: “Đường truyền mạng tưởng là đơn giản nhưng nó cũng quyết định thành bại của việc học onine. Có những hôm đang thao thao bất tuyệt, say sưa giảng bài nhưng một lúc thấy im bặt, không thấy học sinh đâu thì ra là… mất mạng hoặc đường truyền chậm.
Vào lại được hệ thống thì mấy học trò nhao nhao hỏi “Thầy ơi, thầy đâu rồi?”, “Thầy mất mạng rồi sao?”, “Mạng thầy chết rồi ạ?”... Lúc ấy lại bắt đấu nói lại từ đầu”.
Ảnh minh họa |
Theo giảng viên này, khi lớp học truyền thống bất ngờ được thay thế bằng lớp học online thì về bản chất chúng ta đã bị động. Vậy nên, không có trường đại học nào chuẩn bị sẵn máy chủ xịn hay đường truyền mạnh để hàng ngàn học trò đồng loạt truy cập học trực tuyến. Vì thế, bị đẩy ra khỏi lớp học trực tuyến hay bỗng dưng mất mạng là điều có thể hiểu.
Nói về những khó khăn trong dạy học trực tuyến ở đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết: “Khó khăn chung mà các cơ sở giáo dục đại học đang phải đối mặt hiện nay là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đầy đủ và đồng bộ; thiếu học liệu phù hợp cho đào tạo trực tuyến; thiếu kinh nghiệm quản lý và các quy trình quản lý phù hợp với đào tạo trực tuyến;
Sinh viên, giảng viên mới được bắt đầu tiếp cận về phương pháp, cách thức đào tạo, học theo hình thức trực tuyến, cần có thời gian thích ứng với công nghệ, phương pháp;
Khả năng tự học, đọc tài liệu và lĩnh hội kiến thức của sinh viên còn hạn chế trên môi trường mạng; Hiệu quả chưa cao đối với những nội dung/học phần cần sự tương tác giữa giảng viên và người học; Kiểm tra, thi kết thúc học phần cũng còn nhiều hạn chế”.
Về kiểm soát việc đảm bảo chất lượng dạy - học trực tuyến ở khối đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng việc đào tạo trực tuyến thời điểm này có thể chấp nhận như biện pháp tình thế để phòng chống dịch. Trước mắt, Bộ GD&ĐT chưa đặt ra những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, nhưng các trường phải có trách nhiệm thực hiện giải trình về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và đảm bảo chất lượng đầu ra của các học phần dạy trực tuyến.