Khi thầy giáo sợ nhất là… “mất mạng”

“Thầy ơi, thầy đâu rồi?”, “Thầy mất mạng rồi sao?”, “Thầy lại bị đá ra nữa rồi hả thầy?”, “Thầy vừa hồi sinh rồi các em ơi!”… là những đối thoại xuất hiện trong lớp học online hiện nay.

Để phòng tránh dịch bệnh, đã hơn 2 tháng nay học sinh chưa thể đến trường. Vì thế, các trường đại học đều triển khai hình thức dạy học online như một biện pháp tình thế nhưng việc dạy online, trực tuyến lại không hề dễ dàng như chúng ta vẫn nghĩ.

Một giảng viên môn Tiếng Anh của Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ: “Đường truyền mạng tưởng là đơn giản nhưng nó cũng quyết định thành bại của việc học onine. Có những hôm đang thao thao bất tuyệt, say sưa giảng bài nhưng một lúc thấy im bặt, không thấy học sinh đâu thì ra là… mất mạng hoặc đường truyền chậm.

Vào lại được hệ thống thì mấy học trò nhao nhao hỏi “Thầy ơi, thầy đâu rồi?”, “Thầy mất mạng rồi sao?”, “Mạng thầy chết rồi ạ?”... Lúc ấy lại bắt đấu nói lại từ đầu”.

Ảnh minh họa

Theo giảng viên này, khi lớp học truyền thống bất ngờ được thay thế bằng lớp học online thì về bản chất chúng ta đã bị động. Vậy nên, không có trường đại học nào chuẩn bị sẵn máy chủ xịn hay đường truyền mạnh để hàng ngàn học trò đồng loạt truy cập học trực tuyến. Vì thế, bị đẩy ra khỏi lớp học trực tuyến hay bỗng dưng mất mạng là điều có thể hiểu.

Nói về những khó khăn trong dạy học trực tuyến ở đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết: “Khó khăn chung mà các cơ sở giáo dục đại học đang phải đối mặt hiện nay là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đầy đủ và đồng bộ; thiếu học liệu phù hợp cho đào tạo trực tuyến; thiếu kinh nghiệm quản lý và các quy trình quản lý phù hợp với đào tạo trực tuyến;

Sinh viên, giảng viên mới được bắt đầu tiếp cận về phương pháp, cách thức đào tạo, học theo hình thức trực tuyến, cần có thời gian thích ứng với công nghệ, phương pháp;

Khả năng tự học, đọc tài liệu và lĩnh hội kiến thức của sinh viên còn hạn chế trên môi trường mạng; Hiệu quả chưa cao đối với những nội dung/học phần cần sự tương tác giữa giảng viên và người học; Kiểm tra, thi kết thúc học phần cũng còn nhiều hạn chế”.

Về kiểm soát việc đảm bảo chất lượng dạy - học trực tuyến ở khối đại học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng việc đào tạo trực tuyến thời điểm này có thể chấp nhận như biện pháp tình thế để phòng chống dịch. Trước mắt, Bộ GD&ĐT chưa đặt ra những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, nhưng các trường phải có trách nhiệm thực hiện giải trình về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và đảm bảo chất lượng đầu ra của các học phần dạy trực tuyến.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !