Khánh Hòa: Tảo độc xuất hiện dày đặc, tôm hùm và cá bớp chết hàng loạt

Sau thông tin tôm hùm, cá bớp bị chết trong khu vực vịnh Vân Phong, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan của tỉnh Khánh Hòa tiến hành khảo sát, thu mẫu tại 3 điểm trong vịnh Vân Phong.

Theo báo Khánh Hòa, phân tích mẫu của Viện Hải dương học cho thấy, các thông số: nhiệt độ, độ mặn, độ pH, hàm lượng muối dinh dưỡng và Chlorophyll đều bình thường nhưng thành phần tảo rất cao. Tại điểm lấy mẫu T1 (Hòn Ông), mật độ tảo tầng mặt 384.445 tế bào/lít, tầng đáy 874.763 tế bào/lít (mật độ trung bình là 30.000 - 50.000 tế bào/lít), có 77 - 89 loài tảo.

Cán bộ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa lấy mẫu sau khi có hiện tượng tảo dày đặc tại vịnh Vân Phong (ảnh Sở NN&PTNT Khánh Hòa)

Đồng thời, các cơ quan chức năng ghi nhận một số loài tảo có khả năng gây hại như: Noctiluca scintillans, Psedo-nitzschia spp, Tripos furca, Tripos fusus, Tripos trichoceros. Đây là các loài tảo có khả năng sinh sản độc tố, cần cảnh báo để đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm hải sản an toàn.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, các loài tảo này tuy không sản sinh độc tố, nhưng khi xuất hiện với mật độ dày là một trong các nguyên nhân làm suy giảm mạnh hàm lượng oxy của vùng nuôi, nhất là oxy tầng mặt khu vực đặt lồng nuôi (oxy hòa tan thấp hơn 5,0 mg/L).

Cá bớp chết hàng loạt tại vịnh Vân Phong(ảnh Sở NN&PTNT Khánh Hòa)

Tảo phát triển dày có thể bám vào mang cá, gây hiện tượng tắc nghẽn mang, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của cá khiến cá chết do ngợp thở. Bên cạnh đó, thủy sản nhiễm bệnh (cá bớp nhiễm Streptoccus spp., Vibrio sp., tôm hùm nhiễm bệnh sữa và đỏ thân) cũng là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại thủy sản nuôi.

Tôm hùm chết tại Vịnh Vân Phong (ảnh Báo SGGP)

Chi cục Thủy sản Khánh Hòa khuyến cáo người nuôi nên di dời lồng bè đến vùng đã được quy hoạch, đảm bảo độ sâu khi thủy triều thấp là 8m để đủ lượng oxy hòa tan cho loài nuôi; thường xuyên kiểm tra, vệ sinh lưới, vớt rác, tạo môi trường thông thoáng cho loài nuôi phát triển; lựa chọn thức ăn đảm bảo chất lượng, tránh dư thừa nhằm hạn chế ô nhiễm nguồn nước; kê khai việc thả giống, ghi chép nhật ký theo dõi quá trình nuôi, kiểm dịch, thu mua con giống…; sớm thông báo đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khi loài nuôi có biểu hiện bất thường; theo dõi thường xuyên diễn biến thời tiết để có biện pháp bảo vệ hiệu quả người và tài sản trong mùa mưa bão…

Trên báo Vnexpress, ngày 14/11, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa cho biết, với hiện tượng vùng biển vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh xuất hiện tảo độc dày đặc, các đơn vị chuyên môn đang nghiên cứu, đánh giá hiện tượng nở hoa của tảo để có cơ sở cho việc cảnh báo sớm, nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu các tác hại.

Trước đó, hồi tháng 10, tôm hùm nuôi trên vịnh Vân Phong với trọng lượng khoảng một kg mỗi con bị chết. Người dân lo lắng, phải bán tháo cho thương lái để mong gỡ vốn.

HL (tổng hợp)

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !