Kết luận vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Dấu hiệu cấu thành tội phạm

Có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra thụ lý.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ngày 23-8, Tổ điều tra thuộc Ban Chỉ đạo điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12-04-02 ngày 2-8-2013 tại khu vực Cần Giờ, TP HCM đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn cũng như trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Kết luận vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Dấu hiệu cấu thành tội phạm - ảnh 1
Ca nô BP 12-04-02 lật chìm tại khu vực Cần Giờ, TP HCM. 

Theo đó, nguyên nhân xảy ra tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 được xác định là do phương tiện được sử dụng sai mục đích. Cụ thể, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Thêm nữa, ca nô trước khi xảy ra tai nạn đã chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).

Nguy hiểm hơn, ca nô BP 12-04-02 hành trình ra vùng không được phép hoạt động: Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Nhưng trên thực tế, ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Tổ điều tra cũng xác định, quy trình điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật. Cụ thể, sau khi ra khỏi khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải ca nô. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.

Đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này là người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao. Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu.

Có dấu hiệu che giấu thông tin

Theo Ban chỉ đạo điều tra, từ những nguyên nhân đã được xác định nói trên, cùng với những kết quả điều tra khác cho thấy: Một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Về hướng xử lý kết quả điều tra, Ban chỉ đạo cho biết, căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 20-7-2012 về báo cáo điều tra tai nạn, ngày 22-8-2013, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM thụ lý theo thẩm quyền./.

Ngày 6-8-2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 2333/QĐ-BGTVT thành lập Ban chỉ đạo điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP 12-04-02 ngày 2-8-2013 tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.

Ngày 6-8-2013, Cục Hàng hải Việt Nam có Quyết định số 688/QĐ-CHHVN thành lập Tổ Điều tra tai nạn của ca nô BP 12-04-02, tiến hành điều tra tai nạn theo đúng quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BGTVT ngày 20-7-2012 của Bộ Giao thông Vận tải./.

Theo VOV online

Nghe tiếng tri hô, nam thanh niên Quảng Trị vứt chổi lao xuống sông cứu bé gái

Khi đang quét sân, anh Phúc bất ngờ nghe tiếng tri hô có cháu bé bị rơi xuống sông đuối nước. Bất chấp nguy hiểm, anh vứt chổi giữa sân, nhanh chóng lao xuống sông cứu người.

Lá thư tay của cậu bé 12 tuổi trở về từ 'cửa tử' gửi bác sĩ

Cậu bé 12 tuổi vừa trải qua gần 100 ngày điều trị, có những lúc tưởng như không thể cứu được nhưng may mắn không ai bỏ cuộc. Ngày xuất viện, bé ngượng nghịu gửi lá thư viết tay chỉ vẻn vẹn 100 từ tới các thầy thuốc.

Dân mạng rủ nhau về quê, chuyển khỏi phòng trọ 'không lối thoát' sau vụ cháy

Nghe tin nhà trọ ở Hà Nội cháy lớn khiến 14 người tử vong, cộng đồng mạng bàng hoàng, xót thương. Không ít người hoang mang để lại bình luận muốn về quê sinh sống.

Bà chủ 20 phòng trọ cũng ở Trung Kính tiết lộ cách thoát nạn khi cháy

Nhiều nhà ở khu vực ngõ 119 Trung Kính có nhà trọ cho thuê. Một chủ trọ cho hay người trong nhà chị có thể thoát ra phía ban công chính hoặc từ ban công phía hông, có thể nhảy sang ban công nhà hàng xóm.

Từ vụ cháy ở Trung Kính, giải bài toán nhà trọ phải đảm bảo phòng cháy

Đại biểu Quốc hội cho biết, đã có quy định về phòng cháy, chữa cháy; trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Điều quan trọng là phải rà soát, có phương án đối với từng loại hình nhà cho thuê.

Tuổi đôi mươi, tôi gửi 7 bức thư tình và nhận ra điều đau đớn trong một đêm mưa

Mỗi tuần, tôi gửi đi một bức thư tình, kể về đủ thứ chuyện của mình và nói với bạn về nỗi nhớ xa xôi... Nhưng người ấy đáp lại tôi bằng sự im lặng mênh mang vô tận.

Chàng rể Bắc Ninh chăm mẹ vợ ung thư, đưa bố vợ tai biến về nhà tận hiếu

Chàng rể Bắc Ninh hết lòng chăm sóc mẹ vợ mắc ung thư cho đến ngày bà qua đời. Hơn 1 năm qua, anh tiếp tục đưa bố vợ bị tai biến, nằm một chỗ về nhà tận hiếu.

Cảm động câu chuyện bác sĩ một tay chữa bệnh cho cả làng

Mở lọ thuốc, xé gói đựng ống tiêm bằng răng và giữ chặt chai dịch truyền bằng chân, bác sĩ một tay Vương Văn Căn đã lặp lại những hành động này trong suốt 36 năm.

Cô gái 10 năm trước tuyên bố chỉ lấy chồng đại gia: Đời không như mơ

10 năm trước, Chu Lan Quân tự tin với kiến ​​thức và ngoại hình của mình, việc cưới chồng đại gia có tài sản 50 triệu Nhân dân tệ (hơn 177,7 tỷ đồng) sẽ không thành vấn đề.

Chú rể đi cấp cứu trước ngày cưới, cô dâu ở Nam Định vào viện làm điều bất ngờ

Trước lễ cưới, chú rể ở Nam Định phải nhập viện cấp cứu. Để động viên anh, cô dâu nén buồn, tổ chức lễ cưới đúng kế hoạch. Cô không ngại mặc váy, cầm hoa vào tận giường bệnh trao nhẫn cho anh.

Đang cập nhật dữ liệu !