Kết cục một cuộc tỷ thí bằng dao kiếm

Ngày 9-10, TAND TP Hải Phòng đã xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích”

đối với các bị cáo Lê Tất Hưng, sinh 1987, ở Đằng Hải, Hải An; Nguyễn Tuấn Phương, sinh 1983, ở Đằng Giang, Ngô Quyền; Tăng Văn Phúc, sinh 1982, ở Vĩnh Niệm, Lê Chân.

Kết cục một cuộc tỷ thí bằng dao kiếm - ảnh 1

Ba bị cáo Hưng, Phương và Phúc tại tòa phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, vào 22h30 ngày 13-9-2013, Lê Văn Hà, sinh 1982, ở huyện Cẩm Phả, Quảng Ninh, đến nhà số 34 Phương Lưu, quận Hải An, gặp vợ cũ là chị Lê Thị Bích Hồng để thăm con. Tại đây Hà và chị Hồng nảy sinh mâu thuẫn. Lúc này Tăng Văn Phúc là bạn trai chị Hồng đến can ngăn, bênh chị Hồng nhưng Hà không chịu. Vậy là Phúc đã gọi điện báo cho bố mẹ chị Hồng biết chuyện.

Thấy vậy, Hà tưởng Phúc gọi “đội” đến đánh mình nên lập tức gọi Lê Tất Hoàn và Vũ Mạnh Trường đến giúp sức. Hà còn chạy vào bếp lấy con dao cất vào túi quần để “phòng thân”. Khoảng 10 phút sau, Hoàn và Trường đến nơi. Lúc này, Hoàn vẫy tay gọi Phúc lại để nói chuyện nhưng Phúc trả lời: “Tao không có chuyện gì nói với mày cả, tao không biết mày là ai”. Nghe vậy, Trường liền nhặt gạch đánh nhưng Phúc tránh được, lùi lại phía sau và tự xưng là “Công an quận Ngô Quyền”. Nge vậy, Trường vứt gạch đi, song Hà từ phía sau chạy tới hô: “Công an tao cũng đánh” và đấm Phúc. Sau đó Hà rút dao chém Phúc nên Phúc sợ hãi bỏ chạy sang ngõ bên cạnh. Thấy vậy, Hà quay về cửa nhà 34 Phương Lưu tiếp tục cãi nhau với chị Hồng.

Sau trận ẩu đả, Phúc gọi cho Nguyễn Tuấn Phương giục: “Lên nhà chị Hồng ngay, anh bị đánh, chém, lên đưa anh đi bệnh viện”. Thấy Phúc gọi, Phương liền xuống bếp lấy thanh kiếm, ra đến cổng thì gặp Hoàng Mạnh Cường nên nhờ chở đến chỗ Phúc. Cùng lúc đó ông Lê Tất Hân và Lê Tất Hưng (bố đẻ và em trai chị Hồng) cũng đến nhà số 34 Phương Lưu. Thấy Phúc, Phương hỏi ngay “Thằng nào đuổi chém anh?” thì Phúc chỉ về phía Hà. Nghe thế, Hưng hô: “Chém chết mẹ nó đi”. Vậy là Phương lấy thanh kiếm chém Hà vào vùng cổ. Trong lúc Hà đang giằng kiếm thì Phúc nhặt 1 viên gạch đập, đồng thời vơ mảnh kính ở gần đấy đâm vào lưng Hà. Còn Hưng một tay cầm dao gọt hoa quả, một tay cầm dao phay chạy tới đâm Hà…

Mặc dù đã được Hoàn can ngăn nhưng Hưng vẫn tiếp tục chém nhiều nhát vào lưng Hà. Bị trọng thương, Hà bỏ chạy về hướng đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm và được Hoàn, Trường đưa đi cấp cứu. Các thương tích trên cơ thể khiến Hà bị giảm 66% sức khỏe.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9 đến 11-9-2014 tại TAND quận Hải An, HĐXX nhận định 3 bị cáo Phúc, Hưng và Phương đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, tự nguyện bồi thường cho bị hại 250 triệu đồng, bị cáo Phúc bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, đồng thời bị cáo Phúc phạm tội khi người bị hại cũng có một phần lỗi… Do đó HĐXX sơ thẩm TAND quận Hải An căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong vụ án, đã xử phạt Lê Tất Hưng 5 năm tù; Nguyễn Tuấn Phương 4 năm 6 tháng tù và Tăng Văn Phúc 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS.

Vụ án tưởng chừng đã khép lại, tuy nhiên sau khi án sơ thẩm đã tuyên, nạn nhân trong vụ án là anh Hà làm đơn kháng cáo, cho rằng tòa cấp sơ thẩm chưa phân hóa đúng vai trò, trách nhiệm của các bị cáo, cụ thể anh Hà cho rằng Phúc mới là chủ mưu vụ án, giữ vai trò chính, hô hào mọi người đánh anh, mức án của Phúc phải cao hơn 36 tháng tù treo. Ngoài ra anh Hà kháng cáo cho rằng cơ quan chức năng đã bỏ lọt tội phạm là Hoàng Mạnh Cường vì Cường cũng tham gia đánh anh. Một điểm đáng chú ý trong vụ án là khi xét xử sơ thẩm, anh Hà có làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cả ba bị cáo. Vậy nhưng án sơ thẩm đã tuyên xong, anh Hà lại tiếp tục… kháng cáo đòi tăng hình phạt cho Phúc vì cho rằng tòa sơ thẩm xử chưa đúng người, đúng tội (?!).

Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng đối với Hoàng Mạnh Cường, tòa án cấp sơ thẩm đã yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, nếu có căn cứ đồng phạm thì lập hồ sơ xử lý bằng vụ án khác nên không có căn cứ cho rằng cơ quan chức năng bỏ lọt tội phạm. Ngoài ra không có căn cứ xác định Phúc giữ vai trò chủ mưu, hô hào đánh anh Cường, do đó HĐXX phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của anh Lê Văn Hà, giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo Hưng, Phúc và Phương.

Thu Ninh/ANHP

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !