Hướng tới một thế giới kết nối và an toàn

Để hiện thực hóa tương lai Internet vạn vật kết nối, an toàn thông tin và an ninh mạng là một vấn đề cần hết sức lưu tâm

Chuyển đổi số với sự hỗ trợ của các công nghệ đột phá từ Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 được đánh giá sẽ tiếp tục là những từ khóa nổi bật trong xu hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới trong thời gian tới.

Trong đó, công nghệ Internet vạn vật (Internet of Things – IoT) đang nổi lên như một công nghệ của tương lai với nhiều kỳ vọng IoT sẽ trở thành một động lực phát triển, thậm chí sẽ thay đổi diện mạo và cách vận hành của nhiều ngành kinh tế, nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Tuy nhiên, khi càng nhiều kết nối được thiết lập, sẽ có càng nhiều dữ liệu quan trọng được số hóa và trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng. Sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị IoT cùng với nguồn dữ liệu khổng lồ được sản sinh sẽ đặt ra những yêu cầu mới trong tiếp cận và triển khai các biện pháp an toàn thông tin cho các cơ quan và tổ chức.

Là một trong những quốc gia tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số với sự tăng trưởng vượt bậc trong ứng dụng ICT, Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn phát triển bùng nổ của các sản phẩm và dự án IoT. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực sản xuất, giá trị của thị trường IoT tại Việt Nam đã chạm mức 1 tỷ USD vào năm 2018, dự kiến sẽ vượt ngưỡng 3 tỷ đô trong năm 2024.

Trong khi đó, gần 5 tỷ USD là số tiền mà chính quyền các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đầu tư cho các dự án xây dựng đô thị thông minh với ưu tiên hàng đầu là hoàn thiện hạ tầng kết nối IoT.

Môt trong những gian hàng tại Triển lãm Smart IOT Việt Nam 2018.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chỉ khi xuất hiện các công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thì chuyển đổi số mới thực sự tăng tốc. Chuyển đổi số để tiến tới kinh tế số và xã hội số, và chỉ khi đó mới là môi trường tốt nhất cho đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chấp nhận cái mới phụ thuộc vào chuyển đổi nhận thức của con người. Nhưng lại là lợi thế của các nước đi sau, vì sự chuyển đổi nhận thức này không phụ thuộc vào cơ sở vật chất mà một nước đang sở hữu. Nếu có chính sách phù hợp, Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội này để vượt lên thành nước phát triển.

Với sự xuất hiện của các thiết bị IoT, đặt ra yêu cầu về việc nâng cấp, hoàn thiện năng lực dự báo, phòng ngừa và ứng phó của các cơ quan, tổ chức.

Nhận thức được những thách thức và cơ hội đến từ việc ứng dụng IoT nói riêng và chuyển đổi số nói chung, Bộ Thông tin và Truyền thông, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, đã tiến hành xây dựng “Đề án chuyển đổi số quốc gia”. Dự thảo Đề án đã nêu rõ “Phát triển hạ tầng số”, đặc biệt là “Phát triển hạ tầng IoT” và “Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật an ninh, an toàn thông tin” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Do đó, năm 2018, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ban Kinh tế Trung ương đã đồng chủ trì và chỉ đạo tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Internet vạn vật – Smart IoT 2018.

Tiếp nối thành công này, kết hợp với những yêu cầu thực tiễn của tình hình phát triển công nghệ IoT và an toàn thông tin tại Việt Nam, Hội thảo quốc tế về Internet vạn vật và Bảo mật thông tin – Smart IoT & Cyber Security 2019 sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng 11 năm 2019 tại Khách sạn InterContinental Saigon, Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự bảo trợ và chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, sự phối hợp tổ chức của Tập đoàn IEC và Hiệp hội Internet Việt Nam.

Với chủ đề “IoT và Bảo mật thông tin: Hướng tới một thế giới kết nối và an toàn”, chương trình hội thảo bao gồm 01 phiên toàn thể và 02 phiên hội thảo chuyên đề chương trình sẽ mang tới cho khách tham dự cái nhìn toàn cảnh về tình hình triển khai IoT và đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Đặc biệt, sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành trong khu vực hứa hẹn sẽ đem đến những xu hướng cập nhật về các thách thức an ninh mạng mới nổi cùng các bài học kinh nghiệm hữu ích nhằm phát triển hệ sinh thái IoT và xây dựng chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả trong kỷ nguyên siêu kết nối.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !